2017 là năm của các cuộc tấn công bởi Mã độc

Theo con số thống kê từ các nhà nghiên cứu thuộc Kaspersky Lab, tổng số mẫu phần mềm độc hại nhắm vào các thiết bị thông minh đã lên tới con số hơn 7000, trong đó hơn một nửa số này sẽ xuất hiện vào năm 2017.

Hiện nay, có hơn 6 tỷ thiết bị thông minh đang được sử dụng trên toàn cầu. Các thiết bị thông minh như đồng hồ, TV, router và máy ảnh đang kết nối với nhau và xây dựng hệ sinh thái Internet of Things (IoT) đang ngày càng phát triển. Do có một số lượng thiết bị khổng lồ, IoT đã trở thành mục tiêu tấn công hấp dẫn đối với các tội phạm mạng.

Ngoài ra, phần lớn các các thiết bị thông minh đang chạy các hệ điều hành dựa trên Linux, hacker có thể viết chung mã độc để có thể tấn công nhiều thiết bị cùng một lúc. Đây cũng là một nguyên nhân khiến số lượng các mã độc tấn công các thiết bị IoT tăng cao.

Theo thống kê, Trung Quốc (17%), Việt Nam (15%), và Nga (8%) nổi lên là 3 nước hàng đầu có các thiết bị IoT bị tấn công, mỗi quốc gia đều có một số lượng lớn các máy bị nhiễm. Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan – tất cả đều theo sau đó ở mức 7%.

Biểu đồ lượng mã độc tấn công các thiết bị IoT qua từng năm
Biểu đồ lượng mã độc tấn công các thiết bị IoT qua từng năm

Nghiên cứu của Kaspersky Lab cho thấy hầu hết các cuộc tấn công đều nhắm vào các máy ghi hình kỹ thuật số hoặc máy quay IP (63%) và 20% cuộc tấn công vào các thiết bị mạng, bao gồm router, modem DSL… Khoảng 1% mục tiêu là các thiết bị quen thuộc với người dùng nhất như máy in và các thiết bị gia đình thông minh.

Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị thông minh đang được sử dụng thậm chí không có một giải pháp bảo mật và các nhà sản xuất thường không sản xuất bất kỳ bản cập nhật bảo mật hoặc phần mềm kiểm soát mới nào. Điều này có nghĩa là có hàng triệu thiết bị dễ bị xâm nhập hoặc thậm chí đã bị xâm nhập.

Để phòng tránh nguy cơ bị tấn công mạng qua các thiết bị thông minh, các chuyên gia của Kaspersky đưa ra những khuyến cáo.

  • Nếu không cần thiết, đừng truy cập thiết bị của bạn từ mạng bên ngoài.
  • Tắt tất cả các dịch vụ mạng mà bạn không cần để sử dụng thiết bị.
  • Nếu có một mật khẩu tiêu chuẩn mà không thể thay đổi, hoặc tài khoản đặt trước không thể bị hủy kích hoạt, vô hiệu hóa các dịch vụ mạng mà chúng được sử dụng, hoặc đóng truy cập vào các mạng bên ngoài.
  • Trước khi sử dụng thiết bị, thay đổi mật khẩu mặc định, và thiết lập một mật khẩu mới.

Nguồn: Tech FPT

Tin liên quan Thêm từ tác giả