5 “mẹo” để cha mẹ giúp con vượt qua mùa dịch Covid-19

Dưới sự hoành hành của dịch Covid-19 gây ra mang theo rất nhiều cảm xúc như lo lắng, căng thẳng và bất an. Đặc biệt điều này được cảm nhận rõ hơn ở trẻ em. Trường học đóng cửa, các sự kiện bị tạm hoãn hoặc trẻ bị tách khỏi bạn bè trong thời gian dài đều làm ảnh hưởng đến cảm xúc của trẻ. Vì thế, đây chính là lúc các con cần được yêu thương và hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết.

Vậy, cha mẹ đã biết cách nào để giúp con làm điều này hay chưa? Hãy cùng tham khảo vài “mẹo nhỏ” dưới đây để giúp con vượt qua mùa dịch này an toàn và hiệu quả nhé!

  • Bình tĩnh và chủ động

Vào thời điểm như hiện nay, cha mẹ nên có những cuộc trò chuyện chủ động với con về bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra, cho con biết tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe. Việc này có thể giúp trấn an tinh thần của trẻ đồng thời có thể nhắc con các biện pháp để phòng tránh như rửa tay thường xuyên, không chạm tay lên mắt, mũi, miệng, hạn chế ra ngoài…

Ngoài ra, bạn có thể làm một điều giúp trẻ nghĩ đến mọi người xung quanh hơn. Đó là nói với chúng “Bố mẹ biết con đang rất lo lắng về việc sẽ bị nhiễm Covid-19, nhưng một phần lý do bố mẹ bảo con rửa tay hay hạn chế ra ngoài cũng là một cách để bảo vệ cộng đồng và xã hội. Vì vậy, khi nào con cảm thấy không khỏe hay có vấn đề gì thì hãy nói với bố mẹ”.

  • Kiểm tra những thông tin con nghe được

Hiện có rất nhiều thông tin sai lệch về dịch Covid-19, trẻ có thể nghe thông tin từ bạn bè, những trang truyền thông trên mạng…. Vì thế hãy kiểm tra những thông tin trẻ nghe được hay những gì trẻ nghĩ là có chính xác hay không để định hướng suy nghĩ cho trẻ đúng đắn hơn.

  • Cho trẻ phân tán sự tập trung một cách tích cực

 

Thay vì cho trẻ dán mắt vào màn hình máy tính hay điện thoại cả ngày để xem những video hài, lướt facebook… giải tỏa những nỗi buồn khi ở nhà. Thì sao không thử cho trẻ phân tán sự tập trung một cách tích cực hơn. Chẳng hạn, hãy tổ chức một buổi tối với những trò chơi gia đình hoặc rủ con cùng nấu ăn…

  • Sinh hoạt theo thời gian biểu

Thời gian khi được đến trường, trẻ sẽ được sinh hoạt và tiếp xúc, vui chơi với các bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, với việc nghỉ học ở nhà vô thời hạn như hiện nay, thì trẻ sẽ cảm thấy buồn chán và thất vọng. Do đó, hãy sắp xếp một thời gian biểu sinh hoạt cụ thể trong ngày cho trẻ. Nó bao gồm giờ vui chơi để trẻ trò chuyện với bạn bè qua điện thoại, giờ vui chơi không tiếp xúc với đồ công nghệ, thời gian tìm hiểu thêm những điều thú vị mới từ những trang sách hay giúp cha mẹ làm việc nhà…

  • Theo dõi hành vi của chính bạn

Con cái luôn dựa vào bố mẹ để có cảm giác an toàn và được bảo vệ. Chúng ta cần nhớ rằng, con cái là hành khách còn chúng ta là người lái xe. Vì thế, ngay cả khi chúng ta đang cảm thấy lo lắng về dịch bệnh, hãy làm mọi cách để kiểm soát sự lo lắng đó và đừng chia sẻ với con cái bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến cảm giác an toàn của con. Tuy việc này đôi khi sẽ khó khăn với một số người, nhưng hãy làm điều đó vì con của mình nhé!

Nguồn: Unicef.org

Tin liên quan Thêm từ tác giả