5 thuật toán AI đối đầu 5 game thủ DOTA 2

Các thuật toán với khả năng “làm việc nhóm” có thể vượt mặt nhóm con người về tính chiến thuật.

Các nhà nghiên cứu tại Open AI – một tổ chức phi lợi nhuận trụ sở tại California – đã phát triển một nhóm cộng sự bằng thuật toán AI với tên gọi Open AI Five (OAF). Mỗi thuật toán sử dụng một mạng thần kinh để học cách chơi game, cách cộng tác với các đồng đội AI của nó. Điều không ai ngờ tới rằng: nhóm OAF đã đánh bại một nhóm người chơi DOTA 2 không chuyên trong một cuộc thử nghiệm. Đây chính là một thành tựu quan trọng của AI khi mà trước giờ các thuật toán chỉ hoạt động độc lập.

Những phương pháp tiếp cận giúp các thuật toán cộng tác với nhau sẽ đóng vai trò quan trọng khi ứng dụng công nghệ này vào thương mại, các thuật toán có khả năng cộng tác cũng có thể cộng tác với con người.

Trước đó, Open AI đã trình diễn một thuật toán có khả năng đấu tay đôi với những game thủ hàng đầu trong phần chơi đơn của DOTA 2. Theo đó, dự án mới nhất này sử dụng các thuật toán tương tự, nhưng được chỉnh sửa để đề cao thành công của cả cá nhân lẫn đội chơi. Các thuật toán này không giao tiếp trực tiếp với nhau, trừ khi chúng tham gia vào cùng một game. AI được đưa vào thi đấu trong các game máy tính là một phương thức quen thuộc để đánh giá tiến trình phát triển của AI đó.

Open AI Five đã đánh bại cao thủ DOTA 2 “Dendi”

DOTA 2 là một trò chơi hành động chiến thuật thời gian thực (ARTS) được Valve Corporation phát triển, dựa theo một mod game nổi tiếng, mỗi đội gồm 5 người chơi và chiếm đóng một thành lũy ở 2 góc đối diện của bản đồ. Mỗi người chơi lại có điểm mạnh, điểm yếu và vai trò khác nhau. Game xoay quanh việc thu thập các món đồ, lên kế hoạch tấn công và tác chiến trong thời gian thực.

Những chiến thuật đòi hỏi để chơi DOTA 2 về cơ bản là rõ ràng hơn chơi cờ hay Go, nhưng tựa game này vẫn rất khó để nắm vững. Đối với một cỗ máy, DOTA 2 còn đầy thử thách vì không phải lúc nào nó cũng có thể thấy đối phương dự tính gì, và nó đòi hỏi phải làm việc nhóm.

OAF đã tự đấu lại nhiều phiên bản của chính chúng. Dần dần, chương trình này phát triển được các chiến thuật rất giống với chiến thuật mà con người sử dụng – phát hiện ra những cách để kiếm được vàng bằng cách “cày”, cũng như nắm một vai trò chiến thuật cụ thể, hoặc chọn một làn đường để đi trong game. Các chuyên gia AI cho biết đạt được thành tựu này là rất đáng kể bởi DOTA 2 là game cực kỳ phức tạp, đánh bại được những người chơi dù là không chuyên cũng thực sự ấn tượng.

Noam Brown – nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh nói. “Thách thức lớn tiếp theo sẽ là các game đòi hỏi giao tiếp, như Diplomacy hay Settlers of Catan, nơi việc cân bằng giữa hợp tác và cạnh tranh là yếu tố sống còn để chiến thắng“.

Tham khảo: MIT Technology Review

Tin liên quan Thêm từ tác giả