7 hacker Việt Nam bất ngờ được Facebook xướng tên

Để vinh danh những đóng góp của các hacker mũ trắng, mới đây, Facebook vừa xướng tên 131 white hat tiêu biểu của năm nay.

Nhắc đến hacker, nhiều người thường nghĩ ngay đến đội ngũ tin tặc đang ngày đêm tìm kiếm các lỗ hổng để trục lợi và kiếm tiền phi pháp. Điều này không sai, tuy nhiên không hoàn toàn chính xác. Ngoài hacker mũ đen (khái niệm giống với những miêu tả trên), không gian mạng còn tồn tại những hacker mũ trắng.

Những hacker mũ trắng có kinh nghiệm và chuyên môn chẳng kém gì những hacker mũ đen, thế nhưng thay tìm cách đi tấn công hệ thống thì họ lại dành thời gian để nghiên cứu, ngăn chặn, phòng ngừa cũng như báo lỗi cho chủ các hệ thống về lỗ hổng bảo mật trước khi nó bị kẻ xấu lợi dụng.

Để vinh danh những đóng góp của các hacker mũ trắng, mới đây, Facebook vừa xướng tên 131 white hat tiêu biểu của năm nay. Trong đó, đáng chú ý là có đến 7 người Việt Nam gồm:

– Đậu Huy Ngọc ( xếp thứ 12/131)

– Hoàng Thành (31/131)

– Nguyễn Thị Mỹ Duyên (45/131)

– Hoàng Lâm (92/131)

– Đức Chung (111/131)

– Phạm Tiến Đạt (115/131)

– LẠI LÀ TUI ĐÂY (120/131)

Đây không phải lần đầu các hacker mũ trắng Việt Nam được Facebook vinh danh. Trước đó vào các năm 2018 và 2019, cũng có 4 “đại hiệp Internet” đến từ Việt Nam được xướng tên.

Hiện nay, khi mà không gian mạng đang ngày càng có nhiều ảnh hưởng và tác động lớn đến cuộc sống của con người. Cuộc chiến giữa các hacker mũ trắng và mũ đen đang khốc liệt hơn bao giờ hết. Các công ty công nghệ lớn cũng ra sức treo thưởng cho các hacker mũ trắng. Những hacker ở bên ngoài có thể có nhiều kinh nghiệm hơn, sáng tạo hơn và tìm được những ngóc ngách mà nhân viên của chính công ty đó không thể thấy.

 

Source GameK

Tin liên quan Thêm từ tác giả