“Queen’s Gambit” tôn vinh trí tuệ phụ nữ –  Nữ kỳ thủ cờ vua hàng đầu nước Mỹ nói gì?

Jennifer Shahade, người hai lần giành ngôi quán quân giải cờ vua nữ nước Mỹ, đưa ra nhận xét xoay quanh mini-series ăn khách “Queen’s Gambit”. Vậy Nữ kỳ thủ cờ vua hàng đầu nước Mỹ nói gì?

Jennifer Shahade từng hai lần đăng quang ngôi vô địch giải cờ vua nữ xứ sở cờ hoa, và hiện công tác tại Liên đoàn Cờ vua Mỹ. Nhận xét chung về Queen’s Gambit, Shahade cho rằng mini-series sẽ giúp phái đẹp quan tâm và gia nhập môn thể thao vốn bị áp đảo bởi phái mạnh.

Queen’s Gambit đã xây dựng thế giới chân thực và sinh động của bộ môn cờ vua. Ảnh: Netflix.

Chia sẻ với tạp chí Vanity Fair, nữ kỳ thủ khẳng định: “Bộ phim đã tái hiện môn cờ vua với độ chính xác cao”. Điều này là nhờ Gary Kasparov và Bruce Pandolfini, những gương mặt kỳ cựu của làng cờ vua thế giới, đã tham gia cố vấn cho tác phẩm.

Nhân vật chính có lối tấn công ấn tượng

Nữ kỳ thủ nhận xét phong cách thi đấu của Elizabeth Harmon trong phim rất thú vị. Một mặt, nữ thiên tài luôn mở đầu ván cờ một cách bình tĩnh và có đường lối cụ thể, nhưng mặt khác đồng thời tấn công đối thủ rất hung hãn.

Beth bắt đầu chiếu tướng ngay giữa trận đấu, khi hai bên vẫn còn lại khá nhiều quân cờ trên bàn. Mục đích của người chơi khi sử dụng chiến thuật này là dùng sức mạnh áp đảo đối thủ.

Trong lịch sử, nữ kỳ thủ xuất sắc Judit Polgár vô cùng nổi tiếng với lối chơi này. Ngoài phong cách thi đấu chủ đạo, giữa cô và nhân vật hư cấu Beth Harmon còn có điểm chung là mái tóc màu hung đỏ.

Hiếm thấy các kỳ thủ cờ vua nghiện ngập

Jennifer Shahade cho biết, trên thực tế, người ta lựa chọn cờ vua bởi vô vàn lý do. Nhưng điểm chung của những người say mê bộ môn thể thao này là tính cạnh tranh, đam mê và khả năng tập trung cao độ. Phái đẹp chơi cờ vua thường là những người có cá tính mạnh và thích được sự chú ý.

Jennifer Shahade hiện làm công việc chuyên môn tại Liên đoàn Cờ vua Mỹ. Ảnh: perpetualchesspod

Việc theo đuổi môn cờ vua có thể vô cùng mệt mỏi bởi đó là trò chơi trí tuệ. Do đó, người chơi cần duy trì thể lực và tinh thần minh mẫn.

Jennifer Shahade tiết lộ: “Ở đẳng cấp cao nhất của cờ vua, bạn thấy rất ít người nghiện ngập. Cuộc sống của một kỳ thủ cờ vua có thể căng thẳng vì liên tục phải di chuyển. Nếu sử dụng chất kích thích khi thi đấu, đó sẽ là một cách để họ giải tỏa căng thẳng lo âu thay vì cải thiện trình độ”.

Shahade đánh giá hình ảnh nghiện rượu và thuốc an thần của Beth trên phim thiếu thực tế, đặc biệt khi nhân vật đang tham gia thi đấu.

“Cờ vua đòi hỏi sự tập trung và óc nhạy bén. Do đó, chi tiết nhân vật sử dụng thuốc an thần để tưởng tượng bàn cờ rõ hơn chưa đủ thuyết phục được tôi”, cô nói.

Lối sống của các vận động viên trẻ

Shahade cũng bày tỏ lo ngại cách xây dựng nhân vật Beth Harmon trong phim có thể gây ảnh hưởng xấu. Tác phẩm dễ khiến người chơi trẻ tuổi hiểu lầm chỉ cần uống thuốc an thần, họ sẽ cải thiện kỹ thuật đánh và trở thành thiên tài.

Thêm vào đó, khác với Beth Harmon, các vận động viên cờ vua nhỏ tuổi thường tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt, thậm chí không ăn kem vì lo ngại đường huyết tăng.

Các em được giám sát kỹ càng bởi cha mẹ hay huấn luyện viên. Về cơ bản, một kỳ thủ cờ vua nghiện thuốc an thần từ nhỏ như Beth rất khó xuất hiện ngoài đời thực.

Magnus Carlsen, đương kim vô địch thế giới, cũng là gương mặt người mẫu của các hãng thời trang. Ảnh: Getty Images.

Trong Queen’s Gambit, nhân vật kỳ thủ cờ vua hào hoa Benny do Thomas Brodie-Sangster thể hiện cũng là một điểm nhấn. Shahade yêu thích Benny, nhưng cô không nhận ra nguyên mẫu của anh. Benny có thể là một nhân vật thuần hư cấu.

“Nhưng xét từ việc các kỳ thủ được đi khắp nơi, gặp gỡ những người cùng sở thích và thả mình theo đam mê trên bàn cờ, họ sống một cuộc đời đầy tính nghệ thuật. Do đó, nhiều kỳ thủ cờ vua sẽ có tinh thần tự do và lập dị”, cô nói.

Shahade cũng tiết lộ các vận động viên cờ vua cũng có thể trở thành gương mặt của công chúng. Magnus Carlsen, đương kim vô địch thế giới, đã nhận được lời mời làm mẫu ảnh.

Môn thể thao thiếu vắng nữ giới

Bên cạnh mặt tích cực giúp Shahade có cơ hội đi đây đi đó và gặp gỡ mọi người, việc là gương mặt nữ ít ỏi và nổi bật của giới cờ vua khiến Shahade hứng chịu công kích. Phần lớn sự tấn công đều nhắm vào giới tính của cô.

Trên thực tế, số lượng nữ giới chơi cờ vua tỷ lệ nghịch với độ tuổi và trình độ các kỳ thủ. Do đó, Shahade đang xây dựng nhiều dự án lợi dụng Queen’s Gambit như một cách thu hút sự quan tâm của các bé gái và phụ nữ với môn cờ vua.

Một trong những kế hoạch là xây dựng câu lạc bộ đọc sách do cô và chuyên gia cờ vua Adia Onyango chủ trì. Tại đây, người dẫn chương trình và độc giả nữ sẽ cùng đọc những cuốn sách về cờ vua hoặc liên quan tới bộ môn.

Sau khi Queen’s Gambit lên sóng, Shahade nhận được rất nhiều câu hỏi từ những người quan tâm đến bộ môn cờ vua. Cô hy vọng đây là cơ hội tốt để mọi người quay lại tìm hiểu môn thể thao trí tuệ này.

 >>> Bạn có thể tải và xem Queen’s Gambit full HD, 4K Bluray được người dùng chia sẻ TẠI ĐÂY.

====================================================================================

>> Xem thêm: Cách tải phim có phụ đề full HD cực nhanh tại đây

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “Queen’s Gambit các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “Queen’s Gambit Fshare
  • Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Long

Theo Zing news

Tin liên quan Thêm từ tác giả