AI của Google – kẻ phát hiện ung thư vú chính xác nhất hiện nay

Theo nguồn tin mới đây từ The Verge, AI của Google đã được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện để hỗ trợ cho các bác sĩ trong quá trình phát hiện ung thư vú. Theo như các con số thống kê được, tỷ lệ phát hiện ung thư âm tính giả giảm tới 9,4%. 

Kết quả hình ảnh cho ai của google phát hiện ung thư vú

Nếu như trước kia, chỉ dựa vào những kinh nghiệm của các bác sĩ và các thiết bị y tế còn hạn chế, họ không thể phát hiện những người có dấu hiệu ung thư âm tính (có ung thư nhưng không nhận ra). Điều đó làm cho các bệnh nhân không kịp phát hiện bệnh một cách kịp thời, dẫn tới hậu quả các khối u phát triển và bắt đầu di căn, tỷ lệ chữa khỏi bệnh là rất thấp. 

Kết quả hình ảnh cho ai của google phát hiện ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh quái ác xuất hiện đã từ rất lâu, nhưng đến nay nó vẫn là một trong những căn bệnh nguy hiểm và đáng sợ nhất đối với phụ nữ, chỉ sau ung thư phổi. Do đó, việc phát hiện bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng đối với các chị em phụ nữ. Đó cũng chính là cách phòng ngừa tốt nhất và tăng hiệu quả điều trị bệnh cho các bệnh nhân. 

Kết quả hình ảnh cho ai của google phát hiện ung thư vú

Tuy hiện nay đã có rất nhiều công cụ phát hiện ung thư vú hiện đại và khá hiệu quả. Nhưng các thiết bị trên được vận hành bằng phương pháp chụp X quang quanh bầu ngực, nên tỷ lệ sai sót vẫn còn cao, chưa phát hiện ra các dấu hiệu âm tính giả. 

Kết quả hình ảnh cho ai của google phát hiện ung thư vú

Để tránh tình trạng cho ra các kết quả âm tính giả lẫn dương tính giả, Google đã tài trợ cho AI. Một nghiên cứu sử dụng nhũ ảnh từ 28.000 người phụ nữ ở Anh và Mỹ. AI sẽ quét các hình ảnh X quang bầu ngực, sau đó tìm kiếm các dấu hiệu ung thư vú bằng cách kiểm tra các thay đổi của bầu ngực. Cuối cùng là các nhà nghiên cứu kiểm nghiệm kết quả từ máy tính với các kết luận thực tế của bác sĩ. 

Kết quả cuối cùng mà họ cho thấy chính là tỷ lệ âm tính giả đã giảm xuống tới 9,4% và tỷ lệ dương tính giả giảm xuống 5,7% tại Mỹ. Còn ở Anh, các bác sĩ cho biết AI của Google đã giúp tỷ lệ kết quả âm tính giảm 2.7% và dương tính giảm 1,2%. 

Kết quả hình ảnh cho ai của google phát hiện ung thư vú

Tuy nhiên, Google cũng nhấn mạnh rằng AI chỉ là một công cụ hỗ trợ các bác sĩ trong việc kiểm tra và phát hiện dấu hiệu của bệnh ung thư vú trở nên chuẩn xác và nhanh chóng hơn. Nó không thể thay thế đội ngũ các bác sĩ, mà cần phải kết hợp với bác sĩ để chữa bệnh cho bệnh nhân. 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả