Apple mua công ty đơn giản cứ ngỡ như đi chợ.

Apple đã thâu tóm 20 – 25 công ty trong vòng 6 tháng qua, trung bình 2 – 3 tuần có một doanh nghiệp về tay hãng điện tử Mỹ.

Con số trên được Tim Cook tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. Apple thường không công bố chi tiết thỏa thuận mua lại vì chúng là những doanh nghiệp nhỏ. Mục tiêu của hãng là nhằm tìm kiếm nhân tài cũng như các sở hữu trí tuệ thay vì phát triển.

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Verge.Bên cạnh đó, người đứng đầu Apple chia sẻ đang đầu tư cho các sáng kiến, xây dựng trụ sở một tỷ USD ở Austin, Texas (Mỹ) cũng như cam kết đóng góp 350 tỷ USD tiền thuế cho Mỹ trong vòng 5 năm. Gần đây, hãng còn dùng tiền mặt để “giảng hòa” với Qualcomm.

Kết quả hình ảnh cho apple thu mua những công ty nào

Apple là một trong những công ty có trữ lượng tiền mặt lớn nhất hiện nay. Trong báo cáo tài chính quý II/2019, hãng cho biết đang tích lũy 225,4 tỷ USD, do đó việc thâu tóm một doanh nghiệp nào đó không phải là chuyện khó. “Nếu còn tiền, chúng ta sẽ tìm cách tiêu nó phù hợp và có mục đích, chiến lược. Cách Apple chọn là mua lại các công ty, cứ sau hai đến ba tuần”, Cook chia sẻ.

Kết quả hình ảnh cho apple thu mua những công ty nào

Ngoài mua lại nhiều công ty nhỏ mỗi năm, Apple còn nổi tiếng với các thương vụ lớn. Năm 2014, công ty mua lại Beats, hãng tai nghe nổi tiếng với giá 3 tỷ USD. Tài nguyên của Beats được sử dụng để phát triển Apple Music và các mẫu tai nghe. Năm 2016, Apple còn sử dụng tài sản kếch xù của mình để mua lại Time Warner. Hãng từng được gợi ý nên mua lại Tesla hay Netlfix trong quá khứ, nhưng điều đó chưa bao giờ thành hiện thực.

Năm 2018, Apple mua lại dịch vụ thuê bao tạp chí số theo tháng Texture. Sau đó, công ty sử dụng nhân lực và sở hữu trí tuệ của Texture cho Apple News + của mình.

Tin liên quan Thêm từ tác giả