Apple phát hành ứng dụng ARKit mới, ngay sau khi Google vừa ra mắt ARCore

Kể từ khi Apple thông báo sẽ ra mắt ARKit tại hội nghị các nhà phát triền hàng năm vào đầu mùa hè này. Công đồng làm ứng dụng đã nhiệt tình ủng hộ cho ứng dụng tăng cường thực tế này. ARKit thậm chí còn chưa ra mắt, mà trên mạng đã có các bản demo AR với một số hình dạng ưa thích trên Iphones.

Nhưng đôi khi, các công nghệ vui nhộn tựa đồ chơi lại có thể được sử dụng với mục đích khác. Nên Apple đã cẩn thận kiểm tra trước khi tung các ứng dụng AR cùng với IOS 11 vào tháng tới. Đã có nhiều nhà phát triển ứng dụng tụ tập lại khuôn viên của Apple tại Cupertino, California. Họ đến đây để giới thiệu về các ứng dụng AR sắp tới cũng như quá trình phát triễn của họ. Trong đó cũng có một số tên tuổi lớn như Ikea, The Food Network, AMC TV, Giphy…

Công ty Ikea đã giới thiệu một ứng dụng mới cho IOS gọi là Ikea Place. Michael Valdsgaard, trưởng nhóm đại diện công ty Ikea cho biết họ đã làm việc với các tính năng 2D AR trong gần 5 năm. Việc lựa chọn phát triển trên ứng dụng mới ARKit của Apple là vì ‘Apple sẽ tiếp cận được nhiều người dùng”.

Simon Gardner, giám đốc điều hành của Climax Studios nói rằng:”Công ty sẽ tạo ra trò chơi AR mới dành cho IOS gọi là Arise. Đây là dạng giải câu đố ảo trong không gian thực, người dùng có thể sử dùng bằng nghiêng điện thoại.” Công ty cũng tạo ra một trò chơi mang tên Towers for Tanga trên nền tảng Tango AR của Google. Họ cũng từng làm việc cho ứng dụng HoloLens của Microsoft nhưng không có công bố chính thức.

Các nhà phát triển ứng dụng như Climax Studios của Anh và Công ty Touch Press ở Broolyn, đều nói mức độ tạo ra ứng dụng trên nền tảng ARKit tương đối dễ dàng. Thêm nữa, Apple có tới hàng triệu người dùng trên iPhone lẫn Ipad đó là một lợi thế.

ARKit sẽ là ứng dụng AR chạy trên thiết bị được trang bị bộ xử lý là A9 và chạy hệ điều hành IOS 11. Như vậy, các thiết bị từ Apple iPhone 6S và iPad Pro trở lên đều sẽ chạy được ứng dụng ARKit. Điều này là một lợi thế lớn của Apple khi so với Google. Hãng Google đã bắt đầu AR trên di động vào năm 2013, với tên gọi là Tango. Nhưng các nhà phát triển đã yêu cầu cụ thể thông số phần cứng và phần mềm, buộc các nhà sản xuất phải chấp nhận nó nếu muốn có hỗ trợ AR tiên tiến. Cho nên, đến hiện tại, chỉ mới có hai mô hình là Lenovo Phab 2 Pro và Asus ZenFone AR là có hỗ trợ Tango.

Có lẽ, Google đã nhận ra điểm yếu đó, khi sáng này, hãng đã phát hành ARCore, tương đương với ARKit của Apple. Đây là nền tẳng AR được xây dựng cho các nhà phát triển ứng dụng, hiện đã có mặt trên Google Pixel và Samsung Galaxy 8. Gã khổng lồ hy vọng, ARKit sẽ chạy trên 100 triệu thiết bị vào mùa đông này. Điều này sẽ mở rộng cộng đồng các ứng dụng AR của Google một cách đáng kể. Điều này, cũng mở ra một cuộc chiến trên nền tảng di động AR giữa hai ông lớn là Apple và Google.

Theo: Theverge

Tin liên quan Thêm từ tác giả