Bất lực trước iPhone 5 và 7 nhưng FBI lại bẻ khóa được iPhone 11 Pro Max

Kết quả hình ảnh cho unlock iphone 11 pro max"

Mới đây FBI vừa điều tra một vụ án tại Bang Ohio của Mỹ và thu về một số vật chứng bao gồm cả chiếc iPhone 11 Pro Max. Theo báo cáo của FBI thì họ đã bẻ khóa thành công chiếc điện thoại mà không cần tới sự giúp đỡ của Apple.

Theo luật sư Ameer Mabjish, chiếc iPhone 11 Pro Max bị khóa và Baris Ali Koch, nghi phạm sở hữu chiếc điện thoại không hề cung cấp mật khẩu cũng như mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt Face ID. Thế nhưng, FBI vẫn có thể bẻ khóa và lấy dữ liệu từ chiếc iPhone 11 Pro Max thông qua thiết bị của bên thứ 3 là GrayKey.

GrayKey là một thiết hỗ trợ truy cập vào những chiếc iPhone bị khóa được sản xuất bởi công ty Grayshift. Thiết bị này được bán cho các cơ quan thi hành pháp luật để phục vụ việc điều tra của họ.

Kết quả hình ảnh cho GrayKey"

Tuy nhiên chỉ mới vài tuần trước, FBI đã phải yêu cầu Apple hỗ trợ bẻ khóa hai chiếc iPhone 5 và iPhone 7 của kẻ xả súng hồi tháng 12/2019. Sự việc được xem là nghiêm trọng, khi cả Bộ Tư pháp và tổng thống Donald Trump đều yêu cầu Apple phải giúp đỡ FBI.

Điều khó hiểu là tại sao FBI có thể dễ dàng bẻ khóa chiếc iPhone 11 Pro Max nhưng lại phải nhờ đến Apple để lấy dữ liệu từ iPhone 5 và iPhone 7. Trong khi họ đã thử rất nhiều cách nhưng không thể bẻ khóa hai chiếc iPhone cũ này.

Kết quả hình ảnh cho unlock iphone 5"

Một thuyết âm mưu cho rằng Bộ Tư pháp và tổng thống Donald Trump muốn gây áp lực lên Apple để tạo ra một backdoor có quyền truy cập vào tất cả các thiết bị khác. Trước đó, Apple cũng từng vướng vào cuộc chiến pháp lý với FBI khi được yêu cầu phải tạo ra một backdoor giúp truy cập vào chiếc iPhone 5c của kẻ xả súng tại San Bernardino.

Apple đã kịch liệt từ chối và cho rằng việc tạo ra backdoor sẽ là một tiền lệ xấu cũng như tiếp tay cho hacker. Cuối cùng, Apple không cần tạo ra bất kỳ backdoor nào để hỗ trợ bẻ khóa chiếc iPhone 5c.

Nhưng cũng có khả năng FBI và Bộ Tư pháp đã nói thật. Có một điều chúng ta dễ dàng nhận thấy, những chiếc iPhone mà FBI không thể bị bẻ khóa là những chiếc iPhone cũ đã lỗi thời. Có thể thiết bị GrayKey chỉ bẻ khóa được những chiếc iPhone với hệ điều hành iOS cao hơn mà không thể bẻ khóa những chiếc iPhone phiên bản iOS cũ.

Grayshift chưa bao giờ tiết lộ cách thức bẻ khóa của thiết bị GrayKey. Do đó chúng ta không thể biết được chính xác nguyên nhân tại sao. Nhưng cho dù nguyên nhân là gì, thì có một điều chắc chắn là Apple sẽ không nhượng bộ FBI trong vấn đề này.

Nguồn: Genk

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả