BẬT MÍ VỀ COLOR GRADING và LUT: Anh Hùng Thầm Lặng Sau Những Thước Phim

Thành công của một bức ảnh, bộ phim không chỉ đơn thuần đến từ nội dung. Bên cạnh đó, đáng kể đến đó chính là màu sắc. Việc tìm ra một bộ màu phù hợp với câu chuyện mà phim hay ảnh muốn truyền tải. Đó chính là một nhiệm vụ quan trọng. Color Grading và LUT là nguyên liệu chính cho nhiệm vụ quan trọng thổi hồn cho hình ảnh hay từng thước phim.

Hãy cũng Fshare điểm qua các thông tin cần thiết về Color Grading và LUT bên dưới đây nhé!

Thông tin về Color Grading 

Color Grading là phương pháp chỉnh sửa màu sắc cho bức ảnh hay cảnh phim. Thông qua màu sắc để truyền tải cảm xúc và thể hiện được chủ đề của bộ phim.

Tác dụng của Color Grading 

Trong quá trình sản xuất, Color Grading đóng một vai trò to lớn. Được thể hiện qua việc truyền tải cảm xúc cũng như thể hiện thời gian của bối cảnh hình ảnh. Do đó, trước khi thực hiện một dự án phim ảnh nên chọn ra một dải màu phù hợp là quan trọng đối với bất kỳ nhà làm phim nào. Pixar – một trong những bậc thầy về cốt truyện và nội dung luôn hoàn thành một “kịch bản” màu sắc sử dụng cho mỗi cảnh phim. Tất cả đều trước khi ông  bắt tay vào thực hiện một dự án nào đó. Điều này đảm bảo rằng màu sắc được sử dụng sẽ luôn tương hỗ cho mạch truyện. Từ đó sẽ giúp cho người xem có thể tiếp thu câu chuyện dễ dàng hơn.

Phân biệt giữa Color Correction và Color Grading

Color Correction bao gồm các tác vụ liên quan đến việc chau chuốt, căn chỉnh màu sắc hình ảnh. Color Correction cũng có thể được sử dụng khi quay phim với nhiều máy quay khác nhau. Color Correction giúp cho các cảnh phim trở nên ăn khớp, đồng nhất với nhau. Nó còn tạo nên một thước phim hoàn chỉnh và mượt mà sau khi được chỉnh màu. 

Mặt khác, Color Grading là công việc điều chỉnh màu sắc với dụng ý nhất định để khiến cho hình ảnh có một sắc thái riêng. Thông qua đó truyền tải cảm xúc tới người xem.

Color Grading trong điện ảnh

Trong điện ảnh, Color Grading thường được thực hiện bởi một cá nhân hoặc một nhóm có chuyên môn. Mục đích của quá trình này là tạo nên một màu sắc chuyên nghiệp và phù hợp cho bộ phim. Bản chất của Color Grading chính là thay đổi màu sắc hình ảnh của bộ phim. Đây là phương tiện quan trọng để truyền tải chủ đề và mạch cảm xúc của bộ phim một cách trọn vẹn nhất. Bởi vậy, đây sẽ là bước thực hiện cuối cùng trong giai đoạn hậu kì phim. 

Color Grading trong nhiếp ảnh

Bên cạnh điện ảnh, Color Grading cũng có thể tạo nên những tác động lớn trong nhiếp ảnh. VD: Một bát salad được chỉnh tông màu xanh lá sẽ khiến cho tổng thể tấm hình trở nên ngon mắt hơn. Trong nhiếp ảnh cũng tồn tại một lựa chọn Color Grading, đó chính là việc chụp ảnh đen trắng. Hai tông màu mang tính thẩm mỹ và nghệ thuật thuần túy. Điều này khiến cho ảnh đen trắng thuộc vào phạm trù của Color Grading. Làm cho các yếu tố bố cục và kết cấu của bức ảnh đã trở nên quan trọng hơn nhiều.

Tải preset Color Grading do người dùng chia sẻ

Thông tin về LUT

 

LUT được viết tắt bởi cụm từ Look up table, hiểu nôm na là Presets có thể áp dụng vào phim để ra một màu phù hợp.

Các loại LUT

Conversion Lut để chuyển từ không gian màu này sang không gian màu khác.

Stylized Lut định hình một màu nhất định. VD: Teal & Orange, Vintage, Cine…

Tại sao phải dùng LUT?

Tạo ra màu phim và có thể dùng cho các Video sau. Có thể gắn vào màn hình rời và xem trước màu khi thành phẩm. Cuối cùng, có thể dùng LUT định hình phong cách cá nhân. 

Tải preset LUT do người dùng chia sẻ

Trên đây là bài viết giới thiệu sơ qua về Color GradingLUT, một trong các nguyên liệu chính tạo nên thành công của hình ảnh hay bộ phim. Hy vọng bài viết có thể giúp ích và mang lại kiến thức bổ ích cho các bạn.


1) Để tìm nội dung trên Fshare do người dùng chia sẻ, bạn chỉ cần lên google gõ từ khóa “Nội dung cần tìm + Fshare” (tài liệu học tập, phần mềm, phim giải trí…)

VD: Bạn muốn tải phim Avengers:

  • Bạn truy cập Google, gõ từ khóa: Avengers fshare
  • Click chọn link tải Fshare

=> Xem hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY

2) Để tải nhanh nội dung bạn hãy xem 2 bài hướng dẫn dưới đây:

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả