Bkav đã “lừa” được Face ID của iPhone X bằng chiếc mặt nạ 150 USD

Mới đây, trang chủ của Bkav đã đăng một bài viết với nội dung là những hỏi đáp xoay quanh việc họ đã lừa công nghệ Face ID của iPhone X bằng cách nào.

Khi Apple thông báo họ đã bỏ qua Touch ID để thay bằng nhận diện khuôn mặt, công ty khẳng định đó là một lựa chọn an toàn hơn rất nhiều với xác suất bị hack chỉ là 1 phần 1.000.000.

Phó chủ tịch tiếp thị Phil Schiller đã nói đùa trong quá trình công bố thông tin về iPhone X của Apple: “Nếu bạn tình cờ có một người anh em sinh đôi quái ác, bạn cần phải bảo vệ dữ liệu bằng mật mã”.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu bảo mật IT tại Bkav, dường như bạn không cần phải có một người anh em sinh đôi như thế, vì Face ID của Apple có thể bị hack bằng cách sử dụng mặt nạ.

Các nhà nghiên cứu đã không hề sử dụng hack hay bất kỳ phần mềm đặc biệt nào để vượt qua Face ID, thay vào đó họ sử dụng khung in 3D, chút trang điểm, mũi silicon và một số hình ảnh 2D, cùng với vài thao tác xử lí đặc biệt trên má và xung quanh mặt, nơi có nhiều vùng da. Họ cho biết đã có thể bỏ qua hệ thống bảo mật này bởi vì họ hiểu rõ trí thông minh nhân tạo của Apple hoạt động như thế nào.

Các chuyên gia giải thích: “Mọi thứ diễn ra dễ dàng hơn bạn mong đợi. Bạn có thể thử với chiếc iPhone X của chính mình, điện thoại vẫn sẽ cho rằng đó là bạn ngay cả khi bạn che đi một nửa khuôn mặt của mình”. “Điều ấy có nghĩa là cơ chế nhận dạng không nghiêm ngặt như bạn nghĩ, Apple dường như dựa dẫm quá nhiều vào trí thông minh nhân tạo của Face ID. Chúng ta chỉ cần một nửa khuôn mặt để tạo ra mặt nạ. Mọi việc thậm chí còn đơn giản hơn chúng ta nghĩ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết toàn bộ chi phí làm ra chiếc mặt nạ được sử dụng để đánh lừa Face ID chỉ là khoảng 150 USD. Họ cũng chia sẻ, “Chúng tôi đã sử dụng một máy in 3D phổ biến. Mũi được làm bởi một nghệ nhân thủ công. Chúng tôi sử dụng bản in 2D cho các bộ phận khác. Da cũng được làm thủ công để qua mặt trí tuệ nhân tạo của Apple”.

Trong phần kết, các chuyên gia bảo mật đã cảnh báo nguy hiểm cho những chủ sở hữu của iPhone X: “Sau gần 10 năm phát triển, nhận dạng khuôn mặt vẫn chưa đủ trưởng thành để đảm bảo an ninh cho máy tính và điện thoại thông minh”.

“Đối với an ninh sinh trắc học, dấu vân tay vẫn là tốt nhất”.

Nguồn: Fox News

Tin liên quan Thêm từ tác giả