Các nhà nghiên cứu Anh huấn luyện chó để phát hiện dấu hiệu của người nhiễm Covid-19

Trong quá khứ đã có nhiều nghiên cứu nhằm tận dụng khứu giác siêu nhạy của loài chó để phát hiện các rủi ro liên quan đến sức khỏe của con người bao gồm thuốc nổ, ung thư hay nhiều căn bệnh khác. Tuy nhiên liệu khứu giác siêu nhạy của loài chó có thể giúp con người vượt qua đại dịch Covid-19 lần này hay không?

Các nhà nghiên cứu tại đại học Durham, các chuyên gia đến từ Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh Luân Đôn (LSHTM) và Quỹ từ thiện Medical Detection Dogs đã thử huấn luyện chó để phát hiện người nhiễm Covid-19. Với hy vọng phương pháp này sẽ giúp giới chức y tế sớm phát hiện bệnh nhân và ngăn chặn kịp thời, đặc biệt tại các sân bay hoặc các chốt chặn.

Theo Giáo sư James Logan, Trưởng phòng Kiểm soát dịch bệnh tại LSHTM cho biết: “Chúng tôi biết các bệnh về đường hô hấp khác như Covid-19 có thể thay đổi mùi cơ thể. Do đó có khả năng cao chó sẽ phát hiện ra được người nhiễm Covid-19. Đây là một công cụ chuẩn đoán mới và sẽ cách mạng hóa công tác phản ứng của chúng ta với Covid-19 trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nó sẽ trở nên cực kỳ quan trọng trong vài tháng tới”.

Một trong những cách mà loài chó có thể phát hiện ra những người nhiễm Covid-19 là là những thay đổi tinh tế trong nhiệt độ da của con người. Nó sẽ là chỉ dấu quan trọng của những người bị sốt.

Theo các nhà nghiên cứu, những con chó được đào tạo có thể bổ sung cho công tác sàng lọc người nhiễm. Chó thậm chí sẽ giúp sàng lọc được tới 250 người/giờ.

Các nhà nghiên cứu dự kiến sử dụng các phương pháp huấn luyện như đã từng sử dụng để phát hiện người bị ung thư, Parkinson và nhiễm khuẩn. Cụ thể chó sẽ được tiếp xúc với các mẫu bệnh phẩm của người bệnh và được dạy cách xác định những người mang bệnh.

Tiến sĩ Claire Guest chia sẻ: “Về nguyên tắc, chúng tôi chắc chắn chó có thể phát hiện Covid-19. Bây giờ chúng tôi đang xem xét xem làm cách nào để lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân một cách an toàn và đưa cho chó phát hiện”.

Mục đích của nghiên cứu lần này là sử dụng chó để sàng lọc bất cứ ai, kể cả những người nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng. Đây là tiền đề quan trọng để các nhà chức trách biết cần kiểm tra ai khi sàng lọc. Và rõ ràng phương pháp này sẽ rất nhanh chóng và hiệu quả, hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm các bộ kit xét nghiệm khi cần thiết.

Nguồn: Trí thức trẻ

Tin liên quan Thêm từ tác giả