Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi Ransomware Petya

Như các bạn đã biết trong vài ngày vừa qua đã có rất nhiều hệ thống máy tính lớn bj tấn công bởi mã độc Petya. Đây là một loại mã độc cũng tương tự như Wannacry hồi tháng 5 vừa qua. 

Sau khi chúng cũng xâm nhập vô máy tính thì việc đầu tiên mã độc làm là  khóa các phân vùng MFT và MBR của ổ cứng, khiến cho máy tính không thể khởi động được và các dữ liệu cũng không thể truy xuất. Các nạn nhân bị ransomware tấn công bắt buộc phải trả một khoản tiền chuộc cho hacker, ngoài ra không có cách nào có thể khôi phục hệ thống.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn mã độc này kịp thời trước khi quá muộn. Sau đây là cách tạo ra “vắc xin” bảo vệ máy tính của bạn trước mã độc Petya

Đầu tiên bạn cần phải tạo một tập tin có tên Perfc trong thư mục C:Windows và đặt ở chế độ read-only. Tập tin này đã được các chuyên gia bảo mật tạo ra sẵn và bạn chỉ cần tải về tại đây.

Nếu muốn tự thực hiện một cách thủ công để đảm bảo an toàn, các bạn có thể thực hiện theo từng bước sau đây.

Đầu tiên hãy cấu hình Windows để hiển thị các thành phần mở rộng của tập tin. Vào tùy chọn Folder Options và bỏ chọn mục ‘Hide extensions for known file types’.

Tiếp đó, vào thư mục C:Windows và di chuyển xuống dưới để thấy notepad.exe. Sao chép notepad.exe bằng tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + V.

Sau khi sao chép, chương trình mới sẽ là notepad – Copy.exe. Tiếp đó hãy đổi tên của chương trình này thành Perfc.

Sau khi tập tin Perfc được tạo ra, bạn cần chuyển nó thành chế độ read-only. Nhấp chuột phải vào tập tin và lựa chọn Properties.

Tick vào ô Read-only trong tab Gerenal và sau đó lưu lại thay đổi này bằng nút Apply.

Máy tính của bạn sẽ được bảo vệ trước khi mã độc Petya mã hóa các dữ liệu.

Hoặc có 1 cách đơn giản hơn nữa là bạn sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu storage của Fshare để backup dữ liệu trước khi quá muôn. Chi tiết thêm về dịch vụ storage của Fshare xem thêm tại đây 

Nguồn: bleepingcomputer

Tin liên quan Thêm từ tác giả