Cách kiểm tra mật khẩu của bạn có bị lộ hay không trên Chrome

Công cụ mang tên gọi Password Checkup sẽ có khả năng tự động cảnh báo nếu người dùng đăng nhập bằng một thông tin tài khoản không còn an toàn.

Mới đây, nhà nghiên cứu bảo mật Troy Hunt đã phát hiện 87 GB dữ liệu được chia sẻ công khai, bao gồm 773 triệu email và 21 triệu mật khẩu bị rò rỉ. Vụ rò rỉ dữ liệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người dùng sử dụng một email và mật khẩu cho nhiều dịch vụ, ứng dụng và trang web.

Để hạn chế tình trạng trên, người dùng không nên sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, đồng thời cài đặt thêm các ứng dụng quản lý và mã hóa mật khẩu như Password, LastPass, Sticky Password,…

Google là một hãng công nghệ được đánh giá cao trong việc chủ động giúp người dùng phòng tránh được các vụ rò rỉ thông tin tài khoản. Ví dụ, đối với các tài khoản Google, hãng này sẽ tự động đặt lại (reset) mật khẩu của bạn trong trường hợp nghi ngờ nó không còn an toàn nữa. Dù vậy, mới đây, hãng này đã phát hành thêm một công cụ giúp chủ động bảo vệ toàn diện mật khẩu của người dùng hơn nữa. Công cụ này được phát triển dưới dạng một extension cho Chrome mang tên Password Checkup.

Các bước kiểm tra độ bảo mật của mật khẩu trên Chrome

Về cơ bản, Password Checkup sẽ liên tục chạy nền và kiểm tra khi bạn đăng nhập vào trang web hoặc dịch vụ bất kì, nếu phát hiện mật khẩu bị rò rỉ, nó sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo màu đỏ và đề nghị người dùng thay đổi mật khẩu.

Password Check up sẽ hiển thị thông báo nếu mật khẩu của bạn bị rò rỉ

Nếu muốn bỏ qua thông báo cho một trang web cụ thể, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng của Password Checkup ở góc trên bên phải và chọn Advanced settings (cài đặt nâng cao).

Không giống như các tiện ích khác, Password Checkup sẽ hiển thị liên kết đổi mật khẩu tương ứng với dịch vụ bạn đang sử dụng, điều này giúp tiết kiệm thời gian và cho phép người dùng đổi mật khẩu nhanh hơn, không phải mất thời gian tìm kiếm và hạn chế truy cập nhầm vào các trang web giả mạo.

Tin liên quan Thêm từ tác giả