Cẩn thận khi đem theo smartphone mùa World Cup 2018

Trung tâm an ninh quốc gia Mỹ và Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh đều khuyên khách du lịch đến Nga trong mùa World Cup 2018 không đem theo thiết bị điện tử cá nhân quen thuộc. Họ chỉ nên sử dụng những thiết bị hoàn toàn mới để hạn chế bị thu thập dữ liệu.

Wifi

Nhiều người thường phụ thuộc vào kết nối Wifi miễn phí ở những cửa hang, khách sạn, quán café thay vì dùng SIM 4G mà không biết rằng hiện nay, những biện pháp an ninh lỏng lẻo tại những điểm Wifi công cộng đang giúp hacker dễ dàng kiểm soát mạng.

Chúng ta có thể bị lừa bằng những điểm truy cập “wifi free” không dùng mật khẩu từ điện thoại để dụ người dùng kết nối. Từ đó, chúng thu thập các thông tin cá nhân của bạn mà bạn đã đăng nhập.

Ứng dụng điện thoại

Trong mùa World Cup, nhiều người dùng có thói quen cài ứng dụng cập nhật nhanh tỉ số trận đấu hay những thông tin liên quan đến bóng đá. Nhưng, trung bình có 10 ứng dụng thì 7 ứng dụng sẽ chia sẻ dữ liệu cho các dịch vụ thứ ba. Nhiều phần mềm còn đòi hỏi bạn đăng nhập thông tin cá nhân. Do đó, nguy cơ bị tiết lộ thông tin cá nhân là rất cao.

Website

Việc mua vé online càng diễn ra sôi động hơn trong mùa World Cup nhưng bạn phải cẩn thận vì có hàng loạt website lừa đảo được lập nên giả mạo những trang chính thống. Nguy hiểm hơn khi mà người dùng thanh toán vé qua mạng, thông tin tài khoản ngân hàng của bạn hoàn toàn có thể rơi vào tay những tên hacker. Nhiều người còn có thói quen dùng dùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản với lý do là “dễ nhớ”. Vì thế không chỉ một tài khoản, mà bạn có thể bị hack những tài khoản khác.

Thiết bị khác

Khi đi tham dự World Cup 2018 tại Nga, ngoài smartphone thì những thiết bị điện tử khác như tablet, smartwatch… là những hành trang không thể thiếu cho những du khách để có thể chụp ảnh, check-in, theo dõi tỉ số trận đấu hay là chia sẻ lên mạng xã hội. Tuy nhiên, Trung tâm an ninh quốc gia Mỹ và Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh khuyên khách du lịch đến Nga trong mùa World Cup 2018 không đem theo thiết bị điện tử cá nhân quen thuộc. “Hãy cẩn thận nếu bạn dự định dùng điện thoại di động, máy tính xách tay hoặc thiết bị điện tử khác. Bởi vì bất kì dữ liệu nào trên đó cũng có thể được truy cập bởi chính phủ Nga hoặc các tội phạm mạng” – William Evanina, Giám đốc Trung tâm an ninh quốc gia Mỹ khuyến cáo. Nếu không thực sự cần thiết, du khách hãy để thiết bị điện tử của mình ở nhà hoặc dùng một chiếc hoàn toàn mới và tháo pin khi không sử dụng.

Theo VnExpress

Tin liên quan Thêm từ tác giả