Cảnh báo những thói quen sạc pin đang “giết chết” thiết bị của bạn

Cho dù pin thiết bị có lớn đến đâu, vòng đời dài đến đâu thì để kéo dài tuổi thọ chúng ta vẫn cần tránh những trường hợp “hại pin” thường gặp ở người dùng điện thoại nói chung. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 5 thói quen sạc sai cách khiến pin của bạn bị chai một cách nhanh chóng, cùng theo dõi và phòng tránh nhé!

Luôn sạc pin đến 100%

Mỗi pin thiết bị sẽ có một tuổi thọ nhất định được tính theo số giờ sạc hoặc số chu kỳ sạc. Vì vậy, việc sạc pin đầy đến 100% sẽ phần nào rút ngắn số chu kỳ và tuyệt nhiên tuổi thọ pin bị giảm. Theo những nghiên cứu và lời khuyên của các chuyên gia, chỉ nên duy trì dung lượng pin ở mức 20 – 80%.

Sử dụng đến “cạn kiệt” pin mới sạc

Chúng ta vẫn thường có thói quen sử dụng điện thoại đến lúc cạn pin rồi mới sạc, những trường hợp này thường thấy khi đang làm dở một việc gì đó thì máy hết pin. Đây không phải là một thói quen tốt, bởi lẽ nếu để pin chết đến 0% có nghĩa là bạn cũng đang phá hoại tuổi thọ pin một cách vô thức. Nên sạc vào thời điểm lượng pin trong ngưỡng 10 – 20%.

Sạc pin qua đêm

Hầu hết chúng ta, đặc biệt là giới trẻ có thói quen sử dụng hết pin trước khi đi ngủ để cắm sạc qua đêm tới sáng sẽ được 100%. Tuy nhiên, trung bình một đêm thời gian chúng ta ngủ là 8 tiếng, đồng nghĩa với việc điện thoại của bạn sẽ sạc trong vòng 8 tiếng. Việc sạc quá lâu sẽ khiến pin rất nhanh bị chai, ngoài ra cũng làm nóng máy gây ảnh hưởng đến các thiết bị bên trong. Chỉ nên duy trì sạc pin ở thời gian vừa đủ để kéo dài tuổi thọ pin bạn nhé!

Vừa sạc vừa dùng

Tình trạng vừa sạc vừa dùng gần như ai cũng gặp phải. Bởi trong kỷ nguyên mà con người quá lệ thuộc vào chiếc Smartphone thì lúc điện thoại đang sạc, chúng ta thường “không kìm được” mà vừa sạc vừa xài. Không nên như vậy! Vì trong cùng một lúc nếu vừa phải nạp năng lượng vừa phải hoạt động, thiết bị của bạn sẽ bị quá tải, nóng máy, gây hao tổn tuổi thọ pin, thậm chí có thể gây cháy nổ và tổn hại không mong muốn. Trong trường hợp cần sử dụng gấp, bạn có thể rút điện thoại ra khỏi phích sạc sau đó cắm lại để đảm bảo an toàn.  

Sạc pin từ laptop

Thói quen này thường xảy đến khi hết ổ cắm, và chúng ta thản nhiên dùng cáp sạc để nạp pin từ laptop sang điện thoại. Tuy nhiên, có một thực tế rằng việc sạc pin từ máy tính khiến thời gian sạc kéo dài hơn rất nhiều, tuổi thọ pin cũng từ đó mà giảm đi đáng kể. Tình trạng chai pin, xuống cấp pin là không tránh khỏi, thế nên cần hạn chế tối đa hoặc tránh tuyệt đối việc sạc pin bằng nguồn điện từ laptop.

Trên đây là 5 thói quen sạc pin dù vô tình hay cố ý nhưng chúng đều không hề tốt và đang dần “giết chết” thiết bị của bạn. Để đảm bảo dung lượng và thời hạn pin sử dụng được lâu dài, hãy lưu ý và hạn chế ở mức tối thiểu việc thường xuyên thực hiện những trường hợp sạc pin sai cách. Ngoài ra, sẽ còn nhiều vấn đề khác liên quan đến tuổi thọ pin cũng như tuổi thọ thiết bị, nếu quan tâm bạn có thể tìm hiểu thêm nhé!

Tin liên quan Thêm từ tác giả