[CẢNH BÁO] Ứng dụng gõ bàn phím GO Keyboard bí mật theo dõi người dùng và gửi thông tin về Trung Quốc

Go Keyboard từng giữ vị trí “Ứng dụng hay nhất năm 2016” tại hơn 20 quốc gia khác nhau và hiện có hơn 200 triệu người dùng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất ứng dụng này là “gián điệp” truy cập thông tin người dùng và gửi về máy chủ ở Trung Quốc.

Go Keyboard là ứng dụng cung cấp các biểu tượng emoji và ảnh động gif để làm phong phú thêm kho tàng sticker của bạn. Phần mềm này được phát triển bởi nhóm sáng tạo GOMO Dev Team, thuộc một công ty  phát triển phần mềm Trung Quốc.

App này còn cung cấp cho người dùng hơn 140 theme, hỗ trợ 60 ngôn ngữ với bộ mã ký tự khác nhau cùng với công cụ hỗ trợ bộ gõ thông minh phát hiện lỗi chính tả và sửa lỗi. Với những tiện ích như vậy, ứng dụng bàn phím Go Keyboard đã từng được người dùng tại hơn 20 quốc gia bình chọn là ứng dụng hay nhất năm 2015, 2016.

Ứng dụng Go Keyboard với nhiều tính năng thú vị
Ứng dụng Go Keyboard với nhiều tính năng thú vị

Mới đây, Adguard đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện ra có thể ứng dụng bàn phím ảo này đang bí mật thu thập thông tin cá nhân của hơn 200 triệu người dùng. Theo đó, một cặp ứng dụng bàn phím GO trong Google Play vừa bị phát hiện có thể đang theo dõi người dùng. Hai ứng dụng này có tên là GO Keyboard-Emoji Keyboard, Swipe input, GIFsGO Keyboard-Emoticon keyboard, Free Them, GIF. Cả hai đều là những ứng dụng miễn phí nên sẽ có các quảng cáo và dịch vụ mua hàng trong quá trình sử dụng. Điều đáng nói là, chúng có thể chuyển thông tin cá nhân người dùng về một máy chủ ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, ứng dụng này được cho là đã kết nối với hàng chục mạng quảng cáo cũng như các công cụ gián điệp bên thứ ba. Ngay khi bạn cài đặt một trong hai ứng dụng Bàn phím GO, thông tin về bạn cũng sẽ được truyền đi.

Các chuyên gia của Adguard khẳng định rằng nhóm GOMO đang thu thập thông tin nhạy cảm bao gồm địa chỉ email liên kết với tài khoản Google Play Store, dạng kết nối mạng, kích cỡ màn hình, phiên bản Android,… của khách hàng.

Thêm vào đó, ứng dụng đã kết nối với mạng lưới theo dõi và thực thi lệnh trái phép từ một máy chủ ở xa. Một số phần mềm kèm theo bị nhận diện là phần mềm chèn quảng cáo nhờ những phần mềm diệt virus.

Tất cả vấn đề trên đều vi phạm quy định của cộng đồng Google Play Store. Phức tạp hơn nữa, nguy hiểm thật sự có thể đến từ việc ứng dụng theo dõi mọi thứ mà bạn gõ như mật khẩu, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, và số điện thoại. Theo những lập trình viên khác, thông tin kể trên hoàn toàn có thể bị thu thập để gửi đến một máy chủ riêng tư.

Google đã nhận được thông báo này và hiện đang tìm cách để giải quyết vấn đề. Vì thế, nếu bạn đã và đang sử dụng app này trên điện thoại thì biện pháp bảo mật tốt nhất bây giờ là hãy sớm gỡ bỏ ứng dụng bàn phím Go Keyboard cho tới khi có kết luận rõ ràng.

Nguồn: Tổng hợp Internet

Tin liên quan Thêm từ tác giả