Cậu bé 9 tuổi người Malaysia chiến thắng cuộc thi thiết kế toilet trên Mặt trăng của NASA

Thiết kế của Zyson chỉ sử dụng các lực cơ học để hoạt động mà không cần đến các linh kiện điện tử, nhằm giảm thiểu khả năng hỏng hóc trong không gian.

Một cậu bé 9 tuổi người Malaysia đã đánh bại gần 900 đối thủ khác trên toàn cầu để giành ngôi đầu trong cuộc thi thiết kế nhà vệ sinh trong không gian của NASA.

Cuộc thi Lunar Loo Challenge này yêu cầu người tham gia thiết kế nhà vệ sinh cho các phi hành gia để hoạt động trên mặt trăng, nhằm chuẩn bị cho nhiệm vụ Mặt trăng tiếp theo của cơ quan này vào năm 2024.

“Cho dù các nhà vệ sinh trong không gian đã có từ lâu và hiện đang được sử dụng (ví dụ trên trạm Vũ trụ Quốc tế ISS) chúng được thiết kế chỉ dành cho vi trọng lực rất nhỏ.” Cơ quan này cho biết trên website của mình.

“Chương trình đưa người lên Mặt trăng của NASA (Human Landing System Program) đang tìm kiếm một thiết bị thế hệ kế tiếp có kích thước nhỏ hơn, hiệu quả hơn và có thể hoạt động trong cả môi trường vi trọng lực cũng như trọng lực mặt trăng.”

Sáng chế nhà vệ sinh mặt trăng “Spacesuit Lunar Toilet” của cậu bé Zyson Kang Zy Shun đã gây ấn tượng với những nhà tổ chức cuộc thi và trao cho cậu ngôi đầu trong hạng mục Junior (thiếu niên), với 897 bài thi từ trẻ em của 85 quốc gia gửi đến.

Thiết kế của Zyson có thể vừa vặn trong bộ đồ của các phi hành gia, hoạt động không cần điện và pin, chỉ cần đến động năng cơ học để đảm bảo sự thuận tiện và ổn định.

Zyson cho biết: “Nó hoạt động bằng cách áp dụng khái niệm động năng cơ học thủ công để tạo ra lực hút chân không nhằm kết tinh nước tiểu và phân nhằm thải bỏ an toàn. Khi bạn dịch chuyển chân, nước tiểu sẽ chảy xuống thùng chứa trong chiếc giày của phi hành gia. Thiết kế này không yêu cầu bất kỳ linh kiện điện tử nào, vì vậy sẽ giảm thiểu được khả năng hỏng hóc trong vũ trụ.”

Cậu bé 9 tuổi này đã trình bày sáng chế của mình trước nhóm NASA vào ngày 28 tháng 10 vừa qua thông qua một cuộc gọi hội thảo trên web.

Chong Soo Sheong, đến từ trung tâm khoa học I-Discovery World tại Kualar Lumpur, người hướng dẫn cho Zyson cũng vui mừng về thành tích này của cậu. “Cậu bé đã suy nghĩ liên tục về thiết kế của mình trong nhiều tháng. Có rất nhiều thứ phải học liên quan đến quá trình này. Còn có rất nhiều lần thử sai, cũng như kinh nghiệm tích lũy để vượt qua thách thức. Nhưng tôi vui vì việc học tập liên tục và kiên trì đã giúp cậu bé đứng trên bục cao nhất của một giải thưởng quốc tế.”

Theo: SCMP

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả