Chrome trên desktop bắt đầu chặn âm thanh của các web có autoplay

Chẳng có gì khiến chúng ta bực bội hơn khi duyệt web mà các video tự động phát và còn đi kèm âm thanh xuất hiện. Trong nhiều năm qua, Chrome và các trình duyệt khác đã tìm cách ngăn chặn điều này, nhưng hầu hết mọi giải pháp đều yêu cầu người dùng phải tự mình ra tay.

Trong bản Chrome 66, Google đã bổ sung tính năng tự động tắt âm thanh của các tab autoplay nhưng nó chưa chạy ngay, chỉ đến những ngày gần đây chúng mới bắt đầu phát huy tác dụng. Trong những ngày qua CHrome đã âm thầm học thói quen của bạn, những trang nào bạn thường vào, nếu có autoplay thì bạn có tắt nó hay không… Dựa vào đây Chrome sẽ biết mà tự động tắt âm thanh của web auto play một cách thông minh. Nếu bạn là một người mới hoàn toàn và chưa từng dùng Chrome, trình duyệtsẽ chỉ auto play cho khoảng 1000 trang web phổ biến như YouTube mà thôi. Rồi theo thời gian bạn dùng, danh sách này sẽ thay đổi.

Trên di động, Google sử dụng một hệ thống khác biệt để cho phép các video tự phát. Cụ thể, nó sẽ cho phép các video này khởi chạy khi chúng nằm trong một website đã được người dùng đưa ra ngoài màn hình chính. Nghe có vẻ khá vớ vẩn, bởi chẳng mấy ai lại đưa các website ra màn hình chính cả, cho dù họ có thường xuyên truy cập chúng đi chăng nữa. Do đó, nhiều khả năng Chrome trên di động sẽ chặn hoàn toàn mọi video tự phát nếu nó thực sự hoạt động theo phương thức này.

Cũng cần chú ý rằng Chrome sẽ chỉ chặn âm thanh mà thôi. Các video đã bị tắt âm khi tự phát vẫn sẽ được phép tự phát. Google cũng cho phép các video tự phát khi người dùng đã bấm vào đâu đó trên website trong quá trình duyệt web – một lỗ hổng mà công ty có lẽ sẽ khắc phục trong tương lai.

Tin liên quan Thêm từ tác giả