Chủng Coronavirus gây bệnh trên người đã xuất hiện từ năm 1965, bạn biết chưa?

Nhắc đến cái tên “Corona” có lẽ đã không còn xa lạ gì với tất cả người dân trên toàn thế giới. Đại dịch hoành hành từ cuối năm 2019 – đầu năm 2020 gây ra không ít tổn thất về kinh tế, xã hội và sức khỏe. Đồng hành cùng dịch bệnh, các nhà nghiên cứu, chuyên gia y khoa cũng không ngừng tìm ra nguồn gốc cũng như phương pháp điều trị bệnh dịch quái ác này. Theo một công bố gần đây, chủng Coronavirus – Nguyên nhân chính gây ra thảm họa toàn cầu 2020 đã xuất hiện từ năm 1965. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé!

Cần lưu ý rằng: Chủng HCoV-229E được nhắc đến trong bài cũng thuộc họ coronavirus, nhưng nó không phải là SARS-CoV-2 gây bệnh viêm phổi cấp COVID-19.

Từ năm 1965, các nhà nghiên cứu ở đại học Chicago đã nghiên cứu và tìm ra virus HCoV-229E – một loại virus gây ra căn bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp mà ngày nay người ta gọi là cảm lạnh thông thường. Bên cạnh đó, một nhóm nhà khoa học ở Anh cũng phân lập các loại virus và phát hiện rằng 229E giống với Coronavirus gây bệnh trên gà hội thập niên 1930. Điều này khẳng định rằng Chủng Coronavirus HCoV-229E là chủng đầu tiên có nguồn gốc tư dơi lây lan cho người.

Đến năm 1968, thuật ngữ Coronavirus chính thức được sử dụng rộng rãi bởi virus này dưới kính hiển vi điện tử, bề ngoài của chúng có nhiều gai giống như vương miện. Năm 2016, một người phụ nữ Hy Lạp 45 tuổi có triệu chứng sốt cao kèm ho khan, nhức đầu dữ dội. Chẩn đoán sơ bộ cho thấy cô bị viêm phổi do vi khuẩn và trải qua nhiều lần xét nghiệm với tất cả các chứng bệnh viêm phổi bao gồm cả SARS và MERS, cuối cùng kết quả là bệnh được gây ra bởi HCoV-229.

Ngoài ra, năm 1967 một nhóm nhà khoa học tại đại học Y Harvard đã phát hiện ra virus OC43 cũng gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy nhiên cả 229E và OC43 đều chỉ gây ra bệnh cảm nhẹ nên gần như bị phớt lờ. Cho đến năm 2003, khi bệnh SARS xuất hiện cũng do loài Coronavirus gây ra thì các nhà khoa học mới bắt đầu quan tâm trở lại. Vài năm sau đó, khoa học tiếp tục tìm ra 2 chủng Coronavirus khác là NL63 và HKU1 cũng gây bệnh cảm lạnh trên người.

Đến nay, nhân loại vẫn chưa thể giải thích được lý do tại sao 3 chủng Coronavirus là SARS-CoV-1 gây bệnh SARS, MERS-CoV gây bệnh MERS và SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 lại gây ra triệu chứng nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao như vậy, trong khi virus 229E, OC43, NL63 và HKU1 cũng là coronavirus nhưng chỉ gây cảm lạnh xoàng. Song có một điểm chung ở hầu hết các loại Coronavirus đều có nguồn gốc từ dơi, thông qua một trung gian và lây cho con người. Tiến sĩ McIntosh cho biết Coronavirus có bộ gen RNA lớn nhất trong số các loại virus lây nhiễm trên động vật, do đó chúng còn tồn tại rất nhiều bí mật mà con người chưa biết tới.

Theo Forbes

Tin liên quan Thêm từ tác giả