Công nghệ nhận dạng Face ID của iPhone X an toàn đến mức nào?

Chiếc iPhone X mới ra mắt có thể được mở khóa bằng cách nhận dạng khuôn mặt của bạn. Nhưng công nghệ này an toàn như thế nào?

Với Face ID, cơ hội để người khác mở khóa chiếc iPhone của bạn là một phần một triệu – Phil Schiller, phó chủ tịch marketing của Apple cho biết. Còn với Touch ID, cơ hội để một dấu vân tay sai vẫn mở khoá được là một phần 50000. Apple đã không tiết lộ những con số này thống kê từ đâu.

Đây là cách Face ID hoạt động: Máy quay mặt trước và bộ cảm biến sẽ ánh xạ khuôn mặt của bạn để xác định xem bạn thực sự là chủ sở hữu của điện thoại hay không. Công nghệ này sẽ hiểu biết nhiều hơn về khuôn mặt của bạn mỗi khi nó được sử dụng. Chẳng hạn, nó sẽ nhận ra bạn ngay cả khi bạn nuôi râu hoặc đeo kính. Nó cũng có thể hoạt động tốt trong bóng tối.

Mặc dù nhận dạng sinh trắc (chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và cảm biến dấu vân tay) có thể tiện lợi hơn mật khẩu, tuy nhiên người ta vẫn đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng về sự riêng tư và bảo mật, chẳng hạn như cách dữ liệu được lưu trữ và liệu công nghệ này có thể bị qua mặt hay không.

Apple cho biết thông tin về khuôn mặt được bảo vệ bởi “vùng an toàn” để lưu trữ dữ liệu một cách “cực kỳ an toàn”. Quá trình xử lý được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị chứ không phải trong đám mây nhằm mục đích bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Thông tin vân tay cũng được mã hóa và lưu trữ an toàn. Apple từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Face ID cũng đòi hỏi sự chú ý, tập trung của mọi người, vì vậy người dùng phải mở mắt và nhìn vào thiết bị để nó hoạt động. Ví dụ, điều này có thể ngăn người nào đó mở thiết bị bằng cách sử dụng khuôn mặt của bạn khi bạn đang ngủ.

Apple cũng cho biết Face ID được thiết kế để ngăn chặn các nỗ lực lừa đảo bằng ảnh chụp hoặc mặt nạ. Công nghệ nhận diện khuôn mặt trong quá khứ đã từng bị lừa bởi một bức ảnh, chẳng hạn như với Samsung Galaxy Note8.

Mặc dù chúng ta không biết liệu tính năng bảo mật này của iPhone X sẽ bị qua mặt hay không, các chuyên gia tin rằng Face ID sẽ khó bị hack hơn các hệ thống khác.

Theo Brian Brackeen, Giám đốc điều hành của công ty nhận diện khuôn mặt Kairos, cho biết: “Nó vượt xa Galaxy Note, mặc dù vẫn chưa đến mức là không thể bị giả mạo”.

Schiller của Apple đùa trên sân khấu rằng người dùng cần phải có mật mã nếu họ có một cậu anh em sinh đôi quái ác. Nhưng nếu bạn thực sự có một người anh em sinh đôi? Brackeen nói: “Face ID có thể sẽ không bị lừa bởi tấm ảnh 2D hoặc mặt nạ, nhưng dường như vẫn có thể bị qua mặt bởi một người khác trông giống như thế, chẳng hạn như một người thân trong gia đình hoặc một người song sinh”.

Tuy nhiên, Frances Zelazny, phó chủ tịch của công ty khởi nghiệp về an ninh mạng toàn cầu BioCatch, cho rằng công nghệ sinh trắc học đã “đi một chặng đường dài” trong việc tìm ra sự khác biệt giữa một cặp song sinh giống hệt nhau và cô không coi đó là mối quan tâm.

 

Nguồn: CNN

Tin liên quan Thêm từ tác giả