Cùng xem thiết kế nhà ở trên sao Hoả xuất sắc giải thưởng 500 nghìn USD từ NASA

Đội AI SpaceFactory đến từ New York đã xuất sắc vượt qua 60 đội khác để giành vị trí quán quân cùng giải thưởng “siêu to khổng lồ” 500.000 USD (~11.7 tỷ VNĐ) trong cuộc thi 3D-Printed Habitat Centennial Challenge.

Đây là cuộc thi do NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ) tổ chức nhằm nghiên cứu các công nghệ mới có thể áp dụng trong xây dựng nhà ở bền vững trên Trái đất, xa hơn nữa là sao Hoả và Mặt Trăng.

Yêu cầu người tham gia thiết kế một môi trường sống hiệu quả cho một phi hành đoàn gồm bốn người trên Sao Hỏa, sử dụng các kỹ thuật xây dựng công nghệ in 3D. Phải giải quyết được các vấn đề như: nguồn vật liệu, môi trường sống khác biệt hoàn toàn về khí hậu, trọng lực và đặc điểm địa lý.

Đội AI SpaceFactory đã sử dụng robot in tự động để tạo ra một mô hình Marsha với tỉ lệ 1:3 trong vòng 30 giờ, quá trình hầu như đều tự động hoá, cùng với sự theo dõi chặt chẽ của ban giám khảo trong từng công đoạn.

Marsha – toà nhà do AI SpaceFactory thiết kế có cấu trúc khá giống bình hoa với hệ thống vỏ kép để đối phó với áp suất khí quyển và áp lực lên công trình. Sử dụng hoàn toàn vật liệu từ công nghệ hòa trộn tạo ra một hỗn hợp mới của sợi bazan (có nguồn gốc từ bề mặt sao Hoả) và sinh học tái tạo (có nguồn gốc từ thực vật sẽ được trồng trên sao Hỏa ).

Vật liệu này tên là bazan biopolymer – có khả năng phân hủy sinh học, tái chế và có sẵn trên sao Hoả – đáp ứng hoàn hảo mọi tiêu chí của NASA.

Kết cấu ngôi nhà rất nhẹ, vô cùng cứng cáp và bền bỉ không hề kém vật liệu làm nên vỏ tàu vũ trụ không gian, nó đã vượt qua các thử nghiệm khó nhằn về khả năng chống chịu trước áp lực, khói và va chạm.

Không gian ngôi nhà sẽ được chia thành 4 tầng: tầng trệt chứa các thiết bị, máy móc thám hiểm, tầng hai là phòng thí nghiệm và nhà bếp trung tâm, còn tầng 3 là các buồng ngủ cá nhân và ao thủy canh, cuối cùng một phòng sinh hoạt chung trên tầng 4.

Mỗi tầng sẽ có một cửa sổ được đặt theo các hướng đối xứng nhau, cho phép các phi hành gia có thể quan sát toàn cảnh 360 độ bên ngoài và tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên. Nhờ lớp vỏ bảo vệ con người an toàn trước bức xạ, không gian tái tạo kiểu ánh sáng như trên Trái Đất này sẽ giúp làm dịu đi cảm giác cô lập khi ở trên một hành tinh xa lạ.

Kiến trúc nhà 3D công nghệ cao này được đánh giá cao vì tính ứng dụng thực tế mà nó mang lại: Đưa con người đến gần hơn với kỷ nguyên sống ngoài vũ trụ!

Tin liên quan Thêm từ tác giả