Doanh số ế ẩm, Apple bắt đầu nghĩ đến giải pháp giảm giá iPhone

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NDTV tại Ấn Độ, CEO Tim Cook đã phải tiếp nhận một câu hỏi hóc búa về vấn đề liệu chiếc iPhone, vốn có giá khởi điểm 650 USD tại nước Mỹ và bị đội giá khá nhiều tại các thị trường khác, có thực sự xứng đáng với khoản tiền mà các fan phải bỏ ra hay không.

Câu hỏi này được đặt ra trong bối cảnh iPhone phải đón nhận quý suy giảm đầu tiên trong lịch sử và thị phần khắp nơi đang giảm sút trước sức tấn công mạnh mẽ của smartphone Android.

Vị CEO của Apple sau đó đã đưa ra câu trả lời mềm mỏng và rõ ràng nhất trong lịch sử Táo về vấn đề này: “Tôi nhận thấy rằng giá cả tại đây khá cao. Chúng tôi muốn làm những điều có thể giúp giảm giá bán theo thời gian, đến mức độ giới hạn mà chúng tôi có thể làm được”.

Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là bước ngoặt trong chiến lược lâu dài của Táo. Từ trước đến giờ, Apple luôn khẳng định chỉ bán ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và do đó không “bận tâm” đến chuyện cạnh tranh về giá. Chính nhờ lý do này mà sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng cũng đồng nghĩa với tỷ lệ lợi nhuận/doanh thu cao ngất ngưởng dành cho Apple, trái ngược hẳn với tình cảnh của các công ty cũng bán chạy nhưng lại ít sinh lời hoặc thậm chí là thua lỗ như Xiaomi hoặc LG.

Nếu Apple muốn iPhone tiếp tục tăng trưởng hoặc chí ít là giữ vững doanh số so với trước đây thì việc phải giảm giá bán là điều không thể tránh khỏi. Thị trường smart phone hiện nay đã bão hòa, các đối thủ cạnh tranh của Apple rất nhiều và họ cũng đã và đang làm rất tốt các sản phẩm của mình. Giảm giá smartphone nhằm kích cầu doanh số và phù hợp với chính sách của các nhà cung ứng là chuyện không chỉ riêng mỗi Apple.

Trong thời gian qua, Apple có lẽ phải chiến đấu với cơn khủng hoảng về doanh số. Điều này kéo theo hàng loạt hậu luỵ, không chỉ đi ngược lại các kỳ vọng của các nhà phân tích, nó còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhà cung ứng linh kiện.

Chắc hẳn bạn còn nhớ năm 2016, 19 nhà cung cấp linh kiện cho Apple đã phải lao đao do doanh thu iPhone sụt giảm đáng kể.

Trong thời gian gần đây, Nikkei vừa công bố mức doanh thu Catcher (Đài Loan) – nhà sản xuất khung kim loại cho iPhone sụt giảm 28% trong tháng 12/2018. Largean Precision sản xuất ống kính camera cho iPhone giảm đến 33.86%.

Chưa hết, nhà sản xuất lớn Foxconn cũng không nằm trường hợp ngoại lệ khi tiếp nhận mức doanh thu giảm 8.27% trong tháng 12.

Apple cũng thừa nhận doanh số iPhone đang bị chững lại do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ – Trung Quốc và nhiều yếu tố khác. Hiện tại, các nhà cung ứng yêu cầu Apple giảm 10% mức giá các linh kiện. Rất có khả năng Apple cũng phải chiều lòng các nhà cung ứng và đưa ra cho iPhone một mức giá tốt hơn trong thời gian tới.

Tin liên quan Thêm từ tác giả