Elon Musk tiên đoán AI là nguyên nhân bùng nổ Thế chiến thứ III

Elon Musk, tỉ phú người Nam Phi, người sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla, đã dành một phần trong ngày Labor Day (Ngày lễ Lao động của Mỹ) để nêu quan điểm trên Twitter về Thế chiến thứ III.

CEO của SpaceX đã không đưa ra dự đoán ngày tận thế với lí do Bắc Triều Tiên đang thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Điều khiến Musk lo lắng nhiều hơn về nguy cơ chiến tranh thế giới là trí thông minh nhân tạo. Bắc Triều Tiên “nên được điền vào danh sách các mối quan ngại về nguy cơ sống còn của nền văn minh”, Musk cho biết trong một loạt bài đăng trên Twitter vào đầu ngày thứ Hai.

Elon Musk quan ngại về tương lai phát triển của trí tuệ nhân tạo
Elon Musk quan ngại về tương lai phát triển của trí tuệ nhân tạo

Trong một bài tweet khác, Musk phát biểu “Cuộc cạnh tranh về sự ưu việt của AI (trí tuệ nhân tạo) ở cấp độ quốc gia có thể là nguyên nhân bùng nổ một cuộc chiến tranh thế giới thứ III”.

Lời tiên đoán thảm khốc này nằm trong phản ứng về một bình luận gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Trí tuệ nhân tạo là tương lai không chỉ của Nga mà của toàn thể nhân loại”, “Ai trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này sẽ trở thành người cai trị thế giới”. Hiện tại, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ là ba nước dẫn đầu cuộc đua AI, theo thống kê của một nhà điều hành ngành công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên Musk tin rằng những quốc gia khác sẽ cố gắng bắt kịp bằng mọi giá.

Musk đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về nguy cơ của AI, kêu gọi ban hành quy định mới để giữ an toàn cho công chúng. Trong quá trình kêu gọi của mình, Musk đã tỏ ra bất đồng quan điểm với ít nhất một tỷ phú công nghệ là Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Zuckerberg gọi cảnh báo về ngày tận thế của Musk là “vô trách nhiệm”. Musk trả lời lại bằng cách cho rằng tầm hiểu biết của Zuckerberg về vấn đề này còn “hạn hẹp”.

Musk đã cố gắng giải quyết những lo ngại về AI của mình thông qua hai dự án mới: OpenAI, một công ty phi lợi nhuận nghiên cứu về AI và Neuralink, một công ty theo đuổi công nghệ kết nối bộ não con người với máy tính. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn giới thiệu về Neuralink: “Tôi đã cố gắng nghiêm túc báo động về mặt trận AI trong một thời gian trước đây, nhưng rõ ràng không gây được ảnh hưởng gì”, “Được thôi, vậy thì chúng ta sẽ phải cố gắng giúp phát triển nó theo con đường đúng đắn”.

 

Nguồn: CNN

Tin liên quan Thêm từ tác giả