Facebook cần những bức ảnh minh bạch của bạn để ngăn chặn vấn đề trả thù khiêu dâm

Bạn lo lắng rằng người bạn trai hay bạn gái cũ có thể đăng những bức ảnh “thân mật” của mình lên Internet? Facebook thông báo rằng có một giải pháp – miễn là đầu tiên bạn cần phải bàn giao lại những bức ảnh đó.

Gần đây, mạng xã hội khổng lồ này đã công bố kế hoạch mới để chống lại tình trạng “trả thù khiêu dâm”, khi một cá nhân đăng những bức ảnh khỏa thân trực tuyến mà không có sự đồng ý của chủ thể trong ảnh.

Sáng kiến ​​này có thể chỉ là chuyện nhỏ, nhưng theo một nghiên cứu của Data & Society năm 2016, gần 10% phụ nữ dưới 30 tuổi đã trở thành nạn nhân của “trả thù khiêu dâm” hoặc đã có kẻ đe dọa đăng những hình ảnh bí mật của họ trực tuyến.

Kế hoạch mới của Facebook hứa hẹn sẽ ngăn chặn các loại bài đăng này bằng cách lưu trữ bản sao kỹ thuật số của các bức ảnh đã gửi lên và sử dụng công nghệ so khớp hình ảnh để ngăn chặn bất kỳ bản sao nào của chúng được tải lên trong tương lai, theo tờ The Washington Post đưa tin.

Facebook nỗ lực ngăn chặn tình trạng trả thù bằng những hình ảnh khiêu dâm
Facebook nỗ lực ngăn chặn tình trạng trả thù bằng những hình ảnh khiêu dâm

Công ty sẽ thử nghiệm khởi động chương trình tại Úc bằng cách hợp tác với Văn phòng của Ủy viên An toàn Điện tử, một cơ quan chính phủ “cam kết giúp thanh thiếu niên có những trải nghiệm trực tuyến an toàn, tích cực”.

Chương trình thí điểm cho phép những người dùng đang lo lắng hoàn thành một biểu mẫu trực tuyến trên trang web chính thức của Ủy viên An toàn Điện tử, trình bày chi tiết cụ thể về mối bận tâm của họ. Sau đó, người dùng sẽ gửi những bức ảnh về bản thân mình trên Facebook Messenger, trong khi nhân viên Ủy viên An toàn Điện tử thông báo lại cho Facebook. Cuối cùng, đội ngũ hoạt động cộng đồng của công ty sẽ lấy và phân tích những bức ảnh đó để ngăn chặn việc tải lên hoặc chia sẻ chúng trong tương lai.

Uỷ viên An toàn Điện tử của Úc, Inman Grant, cho biết: “Họ không lưu trữ hình ảnh, mà sẽ lưu trữ liên kết và sử dụng trí thông minh nhân tạo cùng với các công nghệ so khớp hình ảnh khác”.

Nhưng phương pháp này có một nhược điểm. Theo báo cáo từ The Verge, ngay cả khi một bức ảnh khỏa thân được gửi đến công ty, công nghệ của Facebook chỉ có thể bảo vệ người dùng nếu tập tin gốc của ảnh đã từng được tải lên, bản sao của bức ảnh có thể khó ngăn chặn hơn.

 

Tuy nhiên, Facebook vẫn tự tin rằng công nghệ này là đáng tin cậy. Một người phát ngôn của công ty cho biết thêm, công nghệ tiên tiến đã được phát triển cùng với các chuyên gia về an ninh toàn cầu, để giúp Facebook cung cấp một môi trường đầy tính hỗ trợ và hòa nhập.

Luật sư về quyền riêng tư và chấp thuận tình dục, Carrie Goldberg, đồng ý và “vui mừng” với sáng kiến ​​của Facebook: “Với hàng tỷ người dùng, Facebook là một nơi mà nhiều kẻ xấu hành động vì chúng có thể tối đa hoá mức độ gây hại bằng cách phát sóng các nội dung khiêu dâm mà không cần sự chấp thuận tới những người gần gũi nhất với nạn nhân”, “Vì vậy, biện pháp này là hiệu quả”.

Theo thống kê, vào cuối quý gần nhất, Facebook đã có 2.07 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Sau khi thí điểm tại Úc, Facebook dự định sẽ thử nghiệm chương trình này ở Mỹ, Anh và Canada.

 

Nguồn: Fox News

Tin liên quan Thêm từ tác giả