Facebook cho phép mua hàng trực tiếp – Đến Amazon cũng phải “run sợ”

Theo thông tin vừa được công bố, Facebook và Instagram sẽ tích hợp tính năng như một sàn thương mại điện tử, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp trên app thay vì phải thoát trang như trước đây.

Theo đó, Facebook sẽ phát triển mạnh hơn tính năng Marketplace vốn đã có sẵn. Đồng thời, Instagram sẽ cho phép người dùng mua hàng trực tiếp trên các bài đăng hoặc quảng cáo. Chưa dừng lại, Mark Zuckerberg còn có tham vọng trở thành siêu sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp được mở Cửa hàng Facebook (Facebook Shop). Các Facebook Shop được lập ra hoàn toàn miễn phí, nhà cung cấp chỉ cần tải, phân loại sản phẩm. Khách hàng có thể lướt xem và đặt hàng sản phẩm trực tiếp một cách nhanh chóng.

Việc tích hợp tính năng này được xem là bước tiến “đúng thời điểm”, thể hiện sự nhanh nhạy của “ông lớn” trong làng công nghệ Facebook giữa mùa Covid-19. Bởi sau ảnh hưởng của đại dịch, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm và hoạt động online nhiều hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bị tổn thất nặng nề, thậm chí một vài đơn vị nhỏ lẻ chạy quảng cáo trên Facebook thiệt hại đến mức “đóng cửa”. Vậy, có thể nói sự ra đời của tính năng mới là cứu cánh để các doanh nghiệp tồn tại tốt hơn.

Phó chủ tịch quảng cáo của Facebook là Dan Levy cho biết, công ty vẫn sẽ thu một “khoản phí nhỏ” đối với mỗi giao dịch. Song nguồn thu chính vẫn đến từ việc cho các doanh nghiệp thu quảng cáo. Facebook cũng nói rằng họ sẽ tận dụng dữ liệu người dùng để cải thiện tối ưu dịch vụ quảng cáo. “Nếu xem shop trong ứng dụng của chúng tôi hoặc mua một thứ gì đó, chúng tôi sẽ ghi nhận, đánh giá và có thể sử dụng những dữ liệu đó để cải thiện trải nghiệm trong lần mua sắm tiếp theo của bạn” – Mark Zuckerberg chia sẻ.

Các chuyên gia cũng nhận định Facebook đang nuôi dưỡng tham vọng trở thành “siêu ứng dụng” sau khi nghe được chia sẻ từ Mark: “Trong dài hạn, không tồi nếu chúng tôi thêm dịch vụ đặt đồ ăn”. Sẽ không chỉ có Amazon hay các sàn thương mại điện tử khác mà đến cả các ứng dụng giao hàng cũng đang lo ngại trước tuyên bố này của Facebook. 

Tin liên quan Thêm từ tác giả