Facebook, Google “bắt tay” cùng xây dựng cáp quang Internet nối Đông Nam Á với Mỹ

 Đây sẽ là hai tuyến cáp đầu tiên kết nối Đông Nam Á với Bắc Mỹ, trong một nỗ lực mở rộng hệ thống cáp quang xuyên biển ở châu Á và toàn cầu của Facebook.

Cụ thể, hôm 29/3, Facebook cho biết đã lên kế hoạch xây dựng hai tuyến cáp quang biển mới, kết nối Singapore, Indonesia và Bắc Mỹ trong một dự án hợp tác với Google và các công ty viễn thông trong khu vực.

Ggiejzge o

“Echo và Bifrost sẽ là hai tuyến cáp đầu tiên đi qua biển Java, đồng thời giúp tăng công suất đường cáp xuyên Thái Bình Dương lên 70%”, Phó chủ tịch Đầu tư Hạ tầng mạng của Facebook, Kevin Salvadori nói với Reuters.

Ông Kevin Salvadori nhấn mạnh “đây là khoản đầu tư rất quan trọng đối với Facebook tại Đông Nam Á”. Theo đó, các tuyến cáp này sẽ là tuyến cáp đầu tiên trực tiếp nối Bắc Mỹ với một số khu vực quan trọng của Indonesia, đồng thời sẽ tăng cường kết nối cho các tỉnh miền trung và miền đông của đất nước vạn đảo.

Kevin Salvadori từ chối bình luận về quy mô đầu tư của dự án, nhưng cho biết “đây là một khoản đầu tư rất quan trọng của chúng tôi tại Đông Nam Á”.

A91j0sje o
Sơ đồ kết nối 2 tuyến cáp quang ngầm Echo và Bifrost của Facebook.

Indonesia sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án của Facebook, khi tuyến cáp quang mới sẽ giúp tăng cường kết nối cho các tỉnh miền Trung và miền Đông Indonesia đến khu vực Bắc Mỹ.

Tuyến cáp quang biển Echo sẽ được Facebook hợp tác với Google và công ty viễn thông XL Axiata của Indonesia để xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Trong khi đó, tuyến cáp quang Bifrost sẽ là dự án hợp tác giữa Facebook với Telin, một công ty con của nhà mạng Telkom (Indonesia) và tập đoàn Keppel (Singapore), dự kiến hoàn tất vào năm 2024.

Indonesia hiện là một trong 5 thị trường lớn nhất của Facebook và hai tuyến cáp quang này là một phần trong kế hoạch đầu tư của Facebook để thúc đẩy kết nối tại Indonesia. Hiện có khoảng 73% trong tổng số 270 triệu dân của Indonesia đang có kết nối Internet, nhưng phần lớn các kết nối đều thông qua dữ liệu di động, chỉ với 10% sử dụng kết nối băng thông rộng, 27% dân số còn lại của Indonesia không hề có hình thức kết nối Internet nào.

Dhn40aal o
2/3 dân số Indonesia sử dụng Internet nhưng chủ yếu bằng dữ liệu di động. Ảnh minh hoạ: Jakarta Globe.

Năm ngoái, Facebook cho biết sẽ triển khai 3.000km cáp quang tại 20 thành phố ở Indonesia để giúp phát triển mạng WiFi công cộng tại quốc gia này.

Ngoài khu vực Đông Nam Á, Facebook đang có kế hoạch triển khai hệ thống cáp quang biển tại khu vực châu Á và trên toàn cầu, với tham vọng mang kết nối Internet đến nhiều người và nhiều khu vực hơn.

Trước đó, Facebook cũng đã từng tham vọng phủ sóng Internet trên toàn cầu bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, hiện dự án này đã bị hủy bỏ, và có vẻ giờ đây, Facebook sẽ tập trung vào những dự án thiết thực hơn; đó là các tuyến cáp ngầm xuyên biển.

Ngoài hai tuyến cáp mới kể trên, Facebook đang tiếp tục với kế hoạch xây dựng các tuyến cáp biển khác tại châu Á và toàn cầu, bao gồm tuyến cáp Pacific Light Cable Network (PLCN) do Facebook và Alphabet tài trợ. Tuy nhiên, nó bị chính phủ Mỹ phản đối vì kế hoạch lắp đặt tuyến cáp qua Hong Kong (Trung Quốc). Đầu tháng này, Facebook nói sẽ từ bỏ nỗ lực kết nối giữa California và Hong Kong trước lo ngại của chính phủ Mỹ.

Nguồn: Tổng hợp

——————————————————————————————————————————————–
Khám phá cách tìm tất tần tật nội dung Fshare nhanh chóng và chính xác tại đây.

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả