Facebook thử nghiệm nút Downvote cho việc gắn cờ các bình luận

Một biện pháp mới để Facebook thúc đẩy sự tương tác có ý nghĩa giữa những người dùng với nhau: cho phép họ “downvote” những nhận xét không phù hợp để ẩn chúng.

Facebook đang thử nghiệm một nút Downvote nằm trên bộ công cụ bình luận dưới các bài đăng của một trang công khai. Một người phát ngôn của Facebook nói rằng mục đích của nút này là để tạo ra một biện pháp “nhẹ nhàng” giúp mọi người ra hiệu cho Facebook biết rằng có một nhận xét không phù hợp, thiếu văn hoá hoặc gây hiểu nhầm.

Đây là tuyên bố của Facebook: “Chúng tôi không phải đang thử nghiệm nút Dislike. Chúng tôi đang khám phá một tính năng để mọi người cung cấp cho chúng tôi phản hồi về những bình luận trên bài đăng của các trang công khai. Cuộc thử nghiệm này chỉ dành cho một số ít người ở Hoa Kỳ.”

Khi được nhấn vào, nút Downvote sẽ ẩn nhận xét và cung cấp cho người dùng các tùy chọn tố cáo bổ sung như “Offensive” (gây khó chịu), “Misleading” (gây hiểu nhầm) và “Off Topic” (không liên quan). Những người dùng này có thể giúp Facebook phát hiện ra những nhận xét đáng bị phản đối, giả mạo tin tức, hoặc chỉ là không liên quan tới chủ đề.

Nút Downvote cho phép mọi người gửi phản hồi về các nhận xét tiêu cực hoặc vô nghĩa cho Facebook
Nút Downvote cho phép mọi người gửi phản hồi về các nhận xét tiêu cực hoặc vô nghĩa cho Facebook

Theo Facebook, đây chỉ là một hình thức kiểm tra ngắn hạn không ảnh hưởng đến xếp hạng của bình luận, bài đăng hoặc trang. Nó chỉ là một cách để đưa ra phản hồi cho Facebook, không phải cho người bình luận, và số lượng downvote của mỗi nhận xét cũng không được công khai. Cuộc thử nghiệm đang được tiến hành với 5% số người dùng Android ở Hoa Kỳ. Nút Downvote chỉ xuất hiện trên các bài đăng của trang công khai, không có trên các bài đăng của nhóm hoặc người dùng.

Một nút Dislike từ lâu đã luôn là tính năng được nhiều người mong chờ, nhưng Facebook chưa bao giờ chấp nhận đưa nó vào hoạt động. Trở lại năm 2015, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từng trả lời một câu hỏi Q&A về vấn đề đó như sau: “Chúng tôi không muốn xây dựng một nút Dislike, bởi vì chúng tôi không muốn biến Facebook thành một diễn đàn nơi mà mọi người bỏ phiếu ủng hộ hay phản đối trên các bài đăng. Đó không phải kiểu cộng đồng mà chúng tôi muốn tạo ra.”

Thay vào đó, Facebook đã xây dựng các biểu cảm phản ứng (reaction) cho phép bạn phản hồi các bài viết và bình luận với những emoji như yêu thích, wow, haha, buồn hoặc phẫn nộ. Facebook còn tạo ra các reaction trong Messenger với các tùy chọn giơ ngón tay cái lên hoặc xuống để thể hiện sự đồng ý hoặc không đồng ý với mỗi tin nhắn.

Nguồn: TechCrunch

Tin liên quan Thêm từ tác giả