Giúp trẻ hết “nghiện” smartphone

Thời đại công nghệ phát triển, những thiết bị công nghệ đang dần trở thành công cụ phổ biến được các bậc cha mẹ sử dụng để dạy dỗ con cái mình, cho con ăn, dỗ con khóc. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh lại quá lạm dụng vào nó và khiến cho con em mình trở nên “nghiện” những thiết bị này.

Nhiều gia đình cho rằng cho con mình tiếp xúc với điện thoại, máy tính từ sớm để con học được nhiều hơn và thông minh hơn. Nhưng một ngày nếu ông có các thiết bị iPhone, iPad thì con không chịu ăn, không chịu ngừng khóc hay hơn thế là con còn “trả giá” để được sử dụng chúng.

Để trẻ tránh “nghiện” những thiết bị này thì các bậc cha mẹ cần thực hiện những cách đơn giản sau.

  1. Xác định rõ thời gian sử dụng phù hợp với từng độ tuổi của trẻ:

Trẻ dười 18 tháng tuổi cần được tránh xa các loại màn hình bao gồm cả TV.

Trẻ từ 2 – 5 tuổi sử dụng các thiết bị như TV, máy tính, smartphone… không quá 1h đồng hồ/ ngày.

Đối với trẻ trên 6 tuổi thời gian tăng lên không quá 2h đồng hồ/ ngày.

  1. Cho trẻ tham gia các hoạt động khác:

Đừng ngăn cấm trẻ bởi vì khi ngăn cấm thì trẻ sẽ càng chống đối hơn và tệ hơn nữa trẻ sẽ tìm cách để qua mặt bạn. Hãy cho trẻ tham gia những hoạt động ngoài giờ như: chơi thể thao, đi bơi, đi câu cá, đi siêu thị…

  1. Bố mẹ làm gương cho trẻ:

Trẻ em thường có xu hướng học tập theo chính bố mẹ mình. Nếu như bố mẹ thích đọc sách hay chơi thể thao thì trẻ cũng sẽ học theo thói quen đó. Ngoài ra thì bạn cũng sẽ rèn luyện cho bản thân mình những thú vui lành mạnh hơn.

  1. Luôn luôn bên trẻ khi sử dụng những thiết bị:

Bạn luôn đảm bảo rằng bé tiếp cận với những nội dung lành mạnh, học tập những kỹ năng cần thiết. Nhiều chuyên gia khuyên rằng không nên sử dụng mạng xã hội khi chưa đủ 12 tuổi.

  1. Tạo ra khu vực cấm sử dụng điện thoại trong nhà:

Bắt đầu từ các khu vực như phòng ăn, phòng ngủ sẽ có nội quy cấm sử dụng điện thoại. Việc ăn uống hay ngủ nghỉ sẽ không bị mất tập trung bởi những chiếc điện thoại. Như vậy sẽ giúp trẻ dần dần cải thiện hơn.

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả