Google bị cáo buộc thu thập dữ liệu vị trí người dùng

Google đang phải đối mặt với việc bị giám sát nghiêm ngặt vì có báo cáo cho rằng họ đang thu thập dữ liệu về vị trí của những người dùng điện thoại thông minh.

Các nhà quản lý ở Hàn Quốc đã mời các đại diện của Google tới để đặt câu hỏi về việc có báo cáo cho rằng công ty này đang thu thập dữ liệu từ các thiết bị Android ngay cả khi tính năng định vị đã bị vô hiệu hóa. Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) “đang tiến hành một cuộc điều tra về những tuyên bố cáo buộc Google thu thập dữ liệu Cell ID của người dùng mà không có sự đồng ý của họ, ngay cả khi tính năng vị trí của điện thoại thông minh không hoạt động” – theo Chun Ji-hyun, người đứng đầu bộ phận xử lí vi phạm quyền riêng tư của KCC cho biết vào thứ Sáu (24/11).

Các quan chức bảo vệ dữ liệu ở Anh cũng đang xem xét vấn đề này.

Người phát ngôn của Văn phòng Ủy viên Thông tin cho biết: “Theo quy định, các tổ chức phải minh bạch với khách hàng về những gì họ đang làm đối với thông tin cá nhân của người dùng”, “Chúng tôi đã tìm hiểu các báo cáo về hệ thống theo dõi này và đang làm việc với Google”.

Theo một số báo cáo, Google đang thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng sử dụng thiết bị Android
Theo một số báo cáo, Google đang thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng sử dụng thiết bị Android

Google cho biết dữ liệu được thu thập để cải tiến các thông báo và chuyển phát tin nhắn, không được lưu trữ trên các máy chủ của Google. Điện thoại Android không còn yêu cầu mã số Cell ID nữa.

“Vào tháng Một năm nay, chúng tôi bắt đầu xem xét việc sử dụng mã số Cell ID như một tín hiệu bổ sung để cải thiện hơn nữa tốc độ và hiệu suất của việc chuyển phát tin nhắn”, một phát ngôn viên của Google cho biết trong một bản tuyên bố.

Google chưa bao giờ kết hợp dữ liệu này vào hệ thống của mình, “do vậy dữ liệu bị loại bỏ ngay lập tức, và chúng tôi cũng đã cập nhật [hệ thống mạng] để không yêu cầu Cell ID nữa”, phát ngôn viên nói thêm.

Hwang Sun-chul, một quan chức thuộc bộ phận xử lí vi phạm quyền riêng tư của Ủy ban KCC, cho biết nếu Google thu thập Cell ID mà không có sự đồng ý, công ty này sẽ vi phạm Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu Vị trí của Hàn Quốc, bất kể dữ liệu có được lưu trữ trên các máy chủ của Google ở Mỹ hay không. Một cuộc điều tra chính thức vẫn chưa được diễn ra, và có thể sẽ cần nhiều thông tin hơn từ trụ sở chính của Google.

Như đã biết, điện thoại Android thống trị thị trường toàn cầu. Theo hãng nghiên cứu IDC, ở thị trường Hàn Quốc, điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android của Google, bao gồm các thiết bị Samsung và LG, chiếm hơn 80%.

Nguồn: CNN

Tin liên quan Thêm từ tác giả