Hacker lợi dụng rò rĩ Game of Thrones để phát tán phần mềm độc hại

Chưa hết buồn vì Game of Thrones mùa 7 vừa khép lại, fan loạt phim này lại tiếp tục đón nhận tin tức nhóm hacker lợi dụng việc rò rĩ thông tin về GoT để lây lan phần mềm độc hại.

Mới đây, theo thông tin từ tập đoàn an ninh mạng Proofpoint, họ đã phát hiện một vụ lừa đảo qua email quy mô lớn bằng cách lợi dụng thông tin về các tập phim Game of Thrones đánh cắp được để phát tán malware. Vụ việc này nhắm vào đối tượng là những người xem của series Game of Thrones.

Cụ thể, họ đã phát hiên một email hôm 10/8 vừa rồi với tiêu đề: “Bạn có muốn xem trước Game of Thrones?“. Nội dung email có chứa một vài nội dung chung chung về các tập phim bị phát tán. Đính kèm là một file Word chứa phần mềm độc hại mang tên “game of thrones preview.docx”. Khi người nhận lỡ tải xuống file Word này, nó sẽ tự động cài đặt Trojan 9002 với chức năng cho hacker quyền điều khiển máy tính từ xa (Remote Access Trojan – RAT).

Đây thực sự là một thủ đoạn rất tinh vi, những người không chú ý thường rất dễ mắc phải cái bẫy này. Proofpoint cho hay trước đây cũng từng có các cuộc tấn công tương tự được cho là của một tổ chức liên quan đến chính phủ Trung Quốc và có lẽ lần này cũng vậy. Hiện vẫn chưa có thông tin về những nạn nhân của cuộc tấn công bằng email này.

Trước đó, vào cuối tháng 7 nhóm hacker ẩn danh với biệt danh “Mr. Smith” đã tấn công và lấy cắp 1.5TB dữ liệu quan trọng của HBO bao gồm thông tin các diễn viên của Game of Thrones, một số tập phim, nhiều đoạn kịch bản chưa lên sóng và nhiều thông tin khác được gắn nhãn “bảo mật” của HBO.

Proofpoint vẫn chưa xác nhận liệu vụ việc tấn công HBO và vụ việc lần này có phải do cùng một nhóm tin tặc gây ra hay không. Chỉ biết rằng, lần này nhóm tin tặc đã lợi dụng vụ việc rò rĩ các tập phim của HBO để dụ dỗ những người cả tin và mong muốn được xem trước các tập phim GoT bấm vào email để cài đặt các phần mềm độc hại. Các phần mềm này nhằm điều khiển thiết bị của nạn nhân và đánh cắp những thông tin cá nhân quan trọng.

Đây là một bài học lớn cho những người dùng mạng cả tin và tò mò, bị cuốn hút với ý tưởng được xem trước các tập phim mà mình yêu thích. Vì thế, hãy tỉnh táo để tránh xa sự tấn công của các hacker nhé!

 

Nguồn: Tổng hợp Internet

Tin liên quan Thêm từ tác giả