Hacker rao bán video từ 50.000 camera an ninh

Hacker đã tấn công hàng chục nghìn camera an ninh của các hộ gia đình trên thế giới, đánh cắp nhiều TB dữ liệu và rao bán trên website khiêu dâm.

Những video bị đánh cắp có thời lượng từ 1 phút đến hơn 20 phút, ghi lại cảnh các cặp vợ chồng, gia đình đang sinh hoạt, phụ nữ cho con bú… ở phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh đang mở. Hầu hết cảnh quay đều “nhạy cảm”, người trong video mặc hở hang, một số trong tình trạng khỏa thân.

Hơn 50.000 camera trong nhà bị hacker đột nhập.

Phần lớn video rao bán được trích từ camera IP – loại camera giám sát phổ biến ở các hộ gia đình từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc và Canada.

Một nhóm chuyên hack camera IP đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công. Nhóm này chủ yếu hoạt động trên nền tảng Discord. Cuối tuần trước, nhóm này đã chia sẻ hơn 3 TB video. Nhiều nạn nhân đã đồng ý bỏ ra 150 USD để được làm “thành viên VIP” của nhóm và được truy cập vào các video này trọn đời. Nhóm hacker cũng cung cấp “gói” 700 MB dữ liệu miễn phí, chứa khoảng 4.000 video và hình ảnh từ cảnh quay từ camera an ninh.

Nhóm này còn tuyên bố đang có danh sách của 50.000 camera bị tấn công. Chúng cho biết những người đăng ký thành viên VIP sẽ được “dạy” cách khám phá, xem trực tiếp hoặc được học cách tấn công camera IP.

Theo Clement Lee, kỹ sư tại công ty Công nghệ phần mềm Check Point, nhiều camera IP đang gặp rủi ro vì chúng được cài đặt để có thể truy cập từ xa qua Internet. “Việc hack camera IP chắc chắn sẽ xảy ra nếu chúng có thể được truy cập từ các dịch vụ đám mây hoặc kết nối Internet. Thông thường, đó là kết quả của việc quản lý mật khẩu kém”, Lee giải thích. “Đừng bao giờ cho rằng camera của bạn được bảo mật”.

Nhiều camera IP đang gặp rủi ro vì chúng thường được cài đặt để có thể truy cập từ xa qua Internet.

Cũng theo ông Lee, người dùng camera IP nên đổi mật khẩu ngay sau khi lắp đặt, thường xuyên cập nhật phần mềm và tránh sử dụng mật khẩu đơn giản. Ngoài ra, người dùng cũng nên chọn thương hiệu đáng tin cậy, cung cấp các tính năng bảo mật an toàn.

Luật sư JamesOw Yong ở Singapore cho rằng những người tấn công camera IP đã vi phạm pháp luật, ngay cả khi họ không ở nước này và có thể bị truy tố. Trong trường hợp nạn nhân dưới 16 tuổi, những video thu được có thể bị coi là khiêu dâm trẻ em và sẽ chịu án cao hơn.

Nguồn : VNExpress

Tin liên quan Thêm từ tác giả