Hacker tấn công HBO: rò rỉ số điện thoại cá nhân của dàn sao Game Of Thrones

Những lùm xùm sau phi vụ hacker ẩn danh tấn công lấy đi kho dữ liệu khổng lồ của HBO còn chưa chấm dứt và mới đây nhất, có vẻ nạn nhân tiếp theo là những ngôi sao của series đình đám “Game Of Thrones”.

Theo tờ The Guardian: “Sau khi làm rò rỉ tập phim thứ thứ 4 trong mùa 7 của series, nhóm hacker đã tiết lộ nhiều số điện thoại cá nhân của dàn diễn viên, email và kịch bản của bộ phim. Đồng thời, chúng cũng  đòi một khoản tiền chuộc trị giá nhiều triệu đô la để dừng lại hành vi tiếp tục phát tán toàn bộ số email và kịch bản còn lại của series”.

Nhóm hacker tuyên bố đã đánh cắp 1.5TB dữ liệu. Tuy nhiên, HBO khẳng định không phải toàn bộ hệ thống email của họ đều bị tổn hại nhưng vẫn thừa nhận đây là một vụ đánh cắp “thông tin độc quyền” và đang tích cực phối hợp với các cơ quan an ninh mạng và cảnh sát để điều tra.

Thông báo tống tiền đã được gửi đến Giám đốc HBO Richard Plepler thông qua một đoạn video dài 5 phút từ người gửi nặc danh mang tên “Mr. Smith”. Theo đó, nhóm tin tặc yêu cầu HBO phải trả khoản tiền trong vòng 3 ngày nếu không nội dung các chương trình của HBO cũng như các dữ liệu bí mật của công ty sẽ được phát tán rộng rãi trên Internet.

Cụ thể, nhóm hacker đòi trả “6 tháng lương của chúng tôi bằng bitcoin” và nói họ kiếm được khoảng 12 đến 15 triệu đô hàng năm từ các tổ chức bị họ tấn công và tống tiền. Họ cũng tuyên bố sẽ chỉ liên hệ trực tiếp với ông Richard và chỉ gửi 1 bức thư hướng dẫn cụ thể cách thanh toán.

Cùng với đoạn video, nhóm hacker đã phát tán 3.4GB dữ liệu bao gồm các dữ liệu kỹ thuật mạng nội bộ của HBO, mật khẩu của các quản trị viên và kịch bản 5 tập phim “Game of Thrones”, bao gồm cả tập tuần này và những email trong vòng 1 tháng của Leslie Cohen, Phó chủ tịch HBO phụ trách chương trình phim.

Các hacker tuyên bố rằng đã phải mất 6 tháng để đột nhập vào mạng của HBO và họ đã chi 500.000 USD mỗi năm để mua những lỗ hổng “zero-day” để có thể đột nhập vào các mạng thông qua các lỗ hổng chưa được biết đến của Microsoft và những công ty phần mềm khác.

Đa số trong hơn 50 tài liệu nội bộ được phát hành đã được dán nhãn là “bảo mật“, bao gồm bảng tính các cáo buộc pháp lý chống lại mạng truyền hình, thư mời làm việc gửi đến một số giám đốc điều hành hàng đầu, các trang trình bày nội dung những kế hoạch công nghệ trong tương lai và danh sách 37.977 email được gọi là “Danh sách liên hệ của Richard”.

Bên cạnh đó là một tài liệu chứa danh sách dàn cast “Game of Thrones”, liệt kê số điện thoại cá nhân và địa chỉ email của các diễn viên như Peter Dinklage, Lena HeadeyEmilia Clarke.

Cho đến hiện tại, những thông tin rò rỉ của HBO là hạn chế so với sự hỗn loạn của Sony năm 2014 khi các hacker liên quan đến Bắc Triều Tiên đột nhập và đánh cắp dữ liệu bao gồm các email mang nội dung nhạy cảm và thông tin cá nhân của nhân viên. Mối đe dọa lớn nhất hiện tại từ nhóm tin tặc có lẽ là việc phát tán trực tuyến rộng rãi các tập phim cùng với logo “HBO Is Falling”.

Nhóm hacker cũng khẳng định HBO là mục tiêu thứ 17 của họ và trước đó chỉ có 3 mục tiêu từ chối trả tiền chuộc.

 

Thiên Kiều

Tin liên quan Thêm từ tác giả