Hai tuyến cáp biển AAG, IA cùng gặp sự cố – Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

Từ tối qua, tốc độ mạng Internet của Việt Nam ra quốc tế chậm rõ rệt, phải mất rất nhiều thời gian để truy cập website, thậm chí còn không truy cập được. Nguyên nhân xảy ra sự cố này là do từ hôm qua (22/12/2019), hai tuyến cáp quang biển AAG và IA đã cùng lúc gặp sự cố.

Sáng nay, ngày 23/12/2019 nhà mạng VNPT đã có thông báo tới các khách hàng về sự cố vừa xảy ra với tuyến cáp biển AAG như sau: “Lúc 7h10 ngày 22/12/2019 đường Internet quốc tế qua cáp biển AAG bị sự cố, mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này. VNPT đã tiếp nhận cảnh báo từ đơn vị quản lý cáp quang biển và sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhập tình trạng tới khách hàng”.

AAG là tuyến cáp quang biển có chiều dài 20.191 km đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (SriRacha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Đây cũng là một trong những tuyến cáp quang hay gặp sự cố nhất.

Trước đó vào lúc 17h15 ngày 14/11/2019, cáp quang AAG cũng đã gặp sự cố ở nhánh S1H  tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km. Hiện tại vẫn chưa sửa xong, dự kiến sẽ được khắc phục hoàn toàn vào ngày 2/1/2020.

Ngoài tuyến cáp AAG thì cũng từ hôm qua 22/12/2019, tuyến Liên Á (tuyến cáp IA) cũng đang gặp sự cố. Tuyến cáp IA kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản với tổng chiều dài 6800 km. Là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Khi cả 2 tuyến cáp AAG  và IA cùng gặp sự cố như hiện nay, thì dung lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng ở mức là khoảng 30%. Tuy nhiên, các nhà mạng đều đang tổ chức ứng cứu, mở các hướng kết nối qua các tuyến cáp đất liền. 

Hiện tại, các nhà mạng vẫn chưa được thông báo về nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này. Vì vậy, hãy kiểm tra tốc độ Internet của nhà bạn xem thế nào nhé!

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả