Huawei thành công ký hợp đồng phát triển mạng 5G ở Nga

Kể từ tháng 5, Huawei đã gặp nhiều khó khăn khi chính quyền Trump cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho công ty viễn thông Trung Quốc này do nghi ngờ hãng làm gián điệp cho Bắc Kinh. Bị coi là “mối đe dọa an ninh” ở Mỹ, Huawei lại thành công trong việc ký thỏa thuận với hãng viễn thông MTS của Nga để triển khai 5G.

Thỏa thuận này được ký kết bên lề cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Matxcơva, khi hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cho thời đại mới.

MTS cho biết Huawei sẽ triển khai các công nghệ 5G và thử nghiệm mạng di động thế hệ mới trong giai đoạn 2019-2020 cho hãng viễn thông này. Ông Guo Ping, Chủ tịch luân phiên của Huawei, bày tỏ sự hài lòng khi sự hợp tác diễn ra “trong kỷ nguyên đặc biệt quan trọng như 5G”.

Huawei và MTS ký thỏa thuận hợp tác về 5G. Ảnh: AFP.Trước đó, trả lời báo chí tại Thẩm Quyến (Trung Quốc) ngày 21/5, người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định: “Các chính trị gia Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi. Mạng 5G của Huawei hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Về mặt công nghệ 5G, không ai có thể thể bắt kịp Huawei trong 2-3 năm tới”.Huawei cũng được cho là sẽ hợp tác phát triển mạng 5G ở Anh. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Anh rằng sự hợp tác và chia sẻ tình báo giữa hai nước có thể bị ảnh hưởng nếu nước này đồng ý cho Huawei tham gia.

Khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa hãng này vào “danh sách đen” và cấm các doanh nghiệp Mỹ hợp tác kinh doanh do nghi ngờ Huawei là “công cụ gián điệp” của chính phủ Trung Quốc. Hàng loạt công ty như Google, Qualcomm, Xilinx, Broadcom… đã tuyên bố chấm dứt quan hệ với Huawei.

Phản ứng về lệnh cấm trên, ông Nhậm Chính Phi khẳng định các hạn chế của Mỹ không gây tác động lớn vì Huawei đã có sự chuẩn bị trước, đồng thời nhấn mạnh “không công ty nào có thể đuổi kịp Huawei về công nghệ 5G trong 2-3 năm tới”. Ông cũng cho rằng Chính phủ Mỹ đang “đánh giá quá thấp các năng lực của Huawei”.

Tin liên quan Thêm từ tác giả