Intel đang đứng trước nhiều vụ kiện vì lỗi bảo mật chip

Intel đang phải đối mặt với ít nhất ba vụ kiện tập thể vì một lỗ hổng bảo mật được phát hiện gần đây. Các khiếu nại đã được đệ trình bởi các chủ sở hữu máy tính sử dụng CPU Intel tại các bang Oregon, California, và Indiana (Hoa Kỳ). Họ cáo buộc rằng lỗ hổng này khiến cho các chip bị lỗi. Intel đã cung cấp các bản vá lỗi bảo mật, tuy nhiên những khiếu nại trên làm dấy lên mối lo ngại rằng các bản vá lỗi này sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất của máy tính, và đó không phải là sự bù đắp thỏa đáng cho vấn đề này.

Xuất hiện lỗ hổng bảo mật trên các chip Intel
Xuất hiện lỗ hổng bảo mật trên các chip Intel

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra hai lỗi chính của CPU, được gọi là Spectre và Meltdown. Meltdown là lỗ hổng “dành riêng” cho các chip Intel, và nó tấn công vào trung tâm quá trình xử lý thông tin của CPU. Dù các bản vá bảo mật mang đến một cách giải quyết, nhưng theo báo cáo của trang The Register, chúng có thể làm máy tính chậm hơn từ 5 đến 30 phần trăm. Intel đã phủ nhận điều này và nói rằng “bất kỳ tác động nào đến hiệu suất cũng phụ thuộc vào khối lượng công việc, và đối với người sử dụng máy tính phổ thông, chúng không đáng kể và sẽ được giảm nhẹ theo thời gian”. Công ty vẫn đang trong quá trình tung ra các bản vá, dù vậy hiệu quả thực tế của chúng vẫn rất khó để kiểm chứng.

Intel không phải là nhà sản xuất chip duy nhất bị ảnh hưởng bởi những lỗi bảo mật như trên. Lỗ hổng Spectre đã phổ biến rộng rãi và khó có thể khắc phục được, thậm chí chúng ta còn không biết mức độ nghiêm trọng sẽ tăng tiến thế nào trong tương lai. Gần đây, Google đã công bố một bản vá mới mà tác động đến hiệu suất là “không đáng kể”, lặp lại tuyên bố của Intel. Trong khi đó, Intel cho biết, giờ đây các máy tính sử dụng chip Intel sẽ “miễn dịch” với cả Meltdown và Spectre. Tuy nhiên, nếu những vụ kiện tụng như trên còn xuất hiện trong những tuần tới, đó cũng không phải điều chúng ta nên cảm thấy ngạc nhiên.

Nguồn: The Verge

Tin liên quan Thêm từ tác giả