Joker của Heath Ledger – Bao giờ thôi ám ảnh?

Joker hay còn được biết đến với cái tên Phăng Teo hoặc Tên Hề là nhân vật phản diện trong các phim nói về Badman. Có nhiều phiên bản Batman khác nhau thì cũng có nhiều phiên bản Joker khác nhau. Nhân vật phản diện nổi tiếng có nụ cười man rợ và mái tóc màu xanh lá đã gieo rắc biết bao nổi ám ảnh kinh hoàng xuống thành phố Gotham.

Tuy vậy, cho đến nay người thể hiện Joker thành công nhất, người hóa thân hoàn hảo nhất vào nhân vật Joker không ai khác chính là huyền thoại Heath Ledger. Màn thể hiện tuyệt vời của anh trong The Dark Knight khiến khán giả nói chung và các nhà phê bình phim nói riêng phải cuối đầu thán phục. Joker của Heath Ledger chẳng khác gì “sứ giả của địa ngục và sự hỗn loạn”.

Hình ảnh trong phim The Dark Knight

Để nhập vai Joker, Ledge đã sống tách biệt với thế giới trong vòng 6 tuần để học từng chi tiết nhỏ nhất trên khuôn mặt đáng sợ của Joker, từng cử chỉ, biểu cảm, từng câu nói, chất giọng “rợn tóc gáy” của Joker, và để tập làm quen với thế giới nội tâm đầy phức tạp của nhân vật.  Nam diễn viên từng cho biết, “Tôi tự nhốt mình trong khách sạn, viết nhật ký và thử nghiệm với giọng nói nhân vật. Điều quan trọng là cố gắng để tìm thấy một giọng nói mang tính biểu tượng. Cuối cùng tôi đã chạm tới tính cách một kẻ tâm thần thiếu lương tri, một tên giết người hàng loạt máu lạnh”.

Joker – nổi ám ảnh kinh hoàng của thành phố Gotham

Công sức của Ledge được đền đáp xứng đáng Khi The Dark Knight ra mắt, màn trình diễn của của anh đi vào lịch sử điện ảnh thế giới. Một tên tội phạm độc đáo bậc nhất của thành phố Gotham và cả lịch sử điện ảnh. Joker của Ledger không phải Hoàng Tử Hề Tội Ác, không phải “nghệ sĩ giết người” mà là một kẻ theo chủ nghĩa vô chính phủ. Hắn muốn con người bộc lộ cái xấu, cái tàn nhẫn, muốn hạ bệ thành phố Gotham bằng cách hủy diệt linh hồn của nó.Theo hắn: ” Trong giây phút cuối cùng, con người sẽ bộc lộ bản chất thật sự của họ”

Mở đầu phim, hắn xuất hiện trên màn hình với máu, vỏ đạn và bom. Hắn đánh cướp ngân hàng mà chẳng hề mảy may sợ hãi về điều gì. Hắn thưởng thức cảnh tượng bọn tay sai sát hại lẫn nhau một cách có hệ thống do hắn sắp đặt cho đến khi chỉ còn sót lại một kẻ cuối cùng. Và  rồi hắn kết liểu tên đó bằng một chiếc xe buýt. Một kế hoạch hoàn hảo được tính toán chính xác từng chi tiết.

Hắn cho nổ tung cả cái bệnh viện, trong trang phục của một y tá hắn đã nhảy vào một chiếc xe buýt chứa đầy con tin và tiếp tục đe dọa sẽ giết họ nếu Batman không công khai danh tính thực sự của mình.

Hắn còn đùa vui bằng cách gắn thuốc nổ lên hai chiếc phà cứu hộ (một chứa đầy những người dân vô tội và chiếc còn lại đầy những phạm nhân). Rồi hắn đưa cho mỗi bên một cái kíp nổ. “Ờ thì nếu bọn bây không muốn chết thì bây hãy cho nổ chết bên kia”. Joker luôn nhìn thấu tâm can con người. Hắn biết nỗi sợ hãi và biết chơi với nỗi sợ hãi. Hắn muốn con người bộc lộ bản chất xấu xa của chính mình:Chúng mày có dừng ngay cái việc đang đi tìm một con quỷ dưới gầm giường trong khi nó đang ở bên trong chính chúng mày”

Và có thể bạn chưa biết Cảnh vỗ tay đã đi vào kinh điển của Joker, thực ra nó không hề có trong kịch bản, và chính Heath Ledger đã tự biên tự diễn hành động này. Sau khi hắn bị Jim bắt và tống vào ngục, Thị trưởng thành phố  Garcia đã tới thị sát Gotham và bổ nhiệm jim Gordon vào vị trí Ủy viên (bởi vì người trước đó giữ chức vụ này đã bị chính Joker giết rồi). Khi các nhân viên cảnh sát tán dương quyết định này, Ledger cũng đã vỗ tay theo với biểu cảm khuôn mặt không hề thay đổi. Lúc ấy, người ta chẳng còn nhìn thấy Heath Ledger nữa mà rõ ràng là  một Joker. Cả trường quay sững trong vài giây nhưng đạo diễn Christopher Nolan đã ra hiệu để tất cả vẫn diễn như tự nhiên, tạo nên một phân cảnh mê hoặc và tuyệt vời bậc nhất trong lịch sử.

“Sao phải xoắn” why so serious

Hình ảnh trong phim The Dark Knight

Câu nói “Why so serious” của hắn đã khiến bất cứ ai cũng phải lạnh sống lưng, kể cả nhân vật trong The Dark Knight hay chính khán giả. Với khuôn mặt trắng bệch, cái miệng đỏ lườm đầy vết sẹo, vết rạch, đôi mắt sâu hoắm, giọng nói trầm khàn dường như nhìn thấu toàn bộ những ngóc ngách đen tối nhất bên trong mỗi con người. “Why so serious” đã trở thành câu nói kinh điển nhất của Joker trong lịch sử, đưa hắn trở thành một trong những kẻ phản diện vĩ đại nhất. 

Nguồn gốc cái mặt sẹo của Joker

Vài lần trong phim, Joker đã kể nguyên nhân về cái mặt sẹo của hắn. Nhưng với mỗi nạn nhân khác nhau lại là một câu chuyện khác nhau. Và rồi, sao có cái mặt sẹo trên mặt hắn cũng không ai rõ cả.

“Muốn biết làm sao tao có vết sẹo này không? Ờ, cha tao trước đây là một gã xay xỉn, một con quỷ. Vào một ngày kia ổng bỗng trở nên điên rồ hơn bình thương. Mẹ tao phải vơ lấy con dao để tự vệ, và ổng chả thích điều đó tí nào. Và thế là…tao chứng kiến…cảnh ổng cầm dao tiến tới mẹ tao, cười ngặt ngẽo khi làm điều đó!. Rồi ổng quay sang tao, hỏi “Sao mày phải xoắn, hả con trai?”. Ổng tiến tới, dí con dao vào mồm tao “Sao phải xoắn thế nhỉ? Để tao cho cái mặt mày cười lên chút nha!”.

Hình ảnh trong phim The Dark Knight

Joker đã giết Heath Ledger?

Đỉnh cao danh vọng đang chờ đợi thì bỗng kinh hoàng kéo tới. 22/1/2008, một thông tin gây sock cho fan trên toàn thế giới. Heath Ledger được phát hiện đã tắt thở trong phòng ngủ căn hộ anh ở Manhattan. Những người giúp việc đã thấy anh nằm úp trên giường trong tình trạng khỏa thân và có nhiều loại thuốc vương vãi.Khi ấy, The Dark Knight vẫn còn chưa công chiếu. Anh chỉ mới 28 tuổi, rất trẻ, và sự nghiệp mới bắt đầu vào độ chín. Và cô con gái Matilda của Ledger với nữ diễn viên Michelle Willams còn chưa đầy 3 tuổi.

Những người thân thiết đều biết rằng Ledger không tự tử. Bởi theo họ  anh là người mạnh mẽ và chắc chắn không phải tuýp người dễ dàng rời bỏ cuộc sống. Giám định pháp y sau đó đã xác nhận điều này: Ledger qua đời do sốc thuốc, gồm những loại thuốc được và không được cấp phép sử dụng. Anh đã dùng chúng trong một thời gian dài để trị chứng trầm cảm, và tồi tệ hơn, chứng mất ngủ. Việc tập trung cao độ vào vai diễn có thể đã tạo ra những rối loạn nhất định trong cuộc sống của anh.

Cho đến nay, những tranh cãi về việc có thật là vai Joker đã khiến Heath Ledger bị ám ảnh tới mức phải dùng thuốc để rồi đột tử hay không, vẫn chưa chấm dứt. Và dường như sẽ không bao giờ có câu trả lời xác đáng.Nhưng có một điều chắc chắn là sẽ còn rất lâu, rất lâu nữa người ta mới lại được thấy một Joker vừa quyến rũ, mê hoặc lại vừa ám ảnh và đáng sợ như trong The Dark Knight.

Tổng hơp by Annie

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả