Kinh tế Việt Nam sẽ như thế nào dưới bóng ma Covid-19

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, điều gì sẽ xảy ra cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới?

Theo khảo sát gần đây của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) trên 1200 doanh nghiệp về ảnh hưởng của Covid-19 tới hoạt động kinh doanh cho thấy, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản.

Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu không thể bù đắp được các khoản chi phí phải trả như tiền lương cho nhân viên, lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng,…Ngoài ra, gần 30% mất 20-50% doanh thu, 60% doanh nghiệp thậm chí giảm hơn một nửa doanh thu.

Covid-19 đã khiến các hoạt động sản xuất bị trì trệ, thương mại bị hạn chế. Bên cạnh đó, những nhóm ngành bị tác động nghiêm trọng và tức thời như hàng không, du lịch, giáo dục,..

Hàng không: Mất trắng trên 1 tỷ USD

Hàng không là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Theo dự báo của Cục Hàng Không Việt Nam, với diễn biến phức tạp của dịch như hiện nay có thể tác động làm ảnh hưởng doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 25.000 tỷ đồng năm 2020.

Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến doanh thu giảm 12.500 tỷ đồng; Jetstar Pacific dự kiến giảm thu nhập khoảng 732,8 tỷ đồng. Vietjet tuy không công bố số liệu cụ thể, nhưng hãng vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc. Nhiều đường bay của Bamboo Airways bị giảm số chuyến hoặc dừng tạm thời.

Du lịch kiệt sức

Cùng với ngành hàng không, du lịch cũng nằm trong nhóm bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 gây ra. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Lê Hoài Chung cho biết, ngành du lịch của Việt Nam dự kiến trong 3 tháng tới chịu thiệt hại trong khoảng từ 6 – 7 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp du lịch rơi vào tình trạng “kiệt sức” do khách du lịch giảm kỷ lục.

Tập đoàn Sun Group cho biết, dịch vụ vui chơi, giải trí chiếm 70% doanh thu nhưng 2 tháng đầu năm nay giảm tới 2 triệu lượt khách và có thể sau nửa đầu năm số khách giảm lên tới 7 triệu. Sun Group dự kiến doanh thu sẽ giảm tới 2.000 tỷ đồng trong mảng này.

Công ty cổ phần Vinpearl cũng cho biết sẽ đóng cửa tạm thời một vài khách sạn và resort ở Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An và Phú Quốc.Cụ thể Vinpearl Discovery 1 Nha Trang và Vinpearl Condotel Empire Nha Trang đóng cửa đến ngày 31/3/2020; Vinpearl Resort & Spa Hội An và Vinpearl Resort & Spa Đà Nẵng. Vinpearl chưa xác định ngày nào sẽ mở cửa trở lại; Vinpearl Resort & Golf Phú Quốc, Vinpearl Discovery 3 Phú Quốc và Vinpearl Luxury Phú Quốc sẽ duy tu, bảo trì nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng trong thời gian đóng cửa tạm thời.

Dệt may: Công nhân nghỉ luân phiên

Dệt may và da giày được đánh giá là hai lĩnh vực chịu tác động trực tiếp trong mùa dịch lần này bởi thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu bị đình trệ. Theo tính toán, nếu chậm nguyên liệu trong nửa tháng, riêng ngành dệt may sẽ thiệt hại từ 1,5 – 2 tỷ USD.

Ngoài ra, lĩnh vực bán lẻ và dòng vốn đầu tư quốc tế cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Theo đó, dịch bệnh sẽ tác động đến tâm lý của người dân, nảy sinh xu hướng phòng thủ, tiết kiệm, hạn chế chi tiêu, làm ảnh hưởng đến sức mua, khiến tiêu dùng cá nhân sẽ giảm trong ngắn hạn.

Thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho thấy chỉ trong 2 tháng đầu năm có tới 16.151 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; 2.807 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Covid-19 có thể coi là “cú sốc” với nền kinh tế. Dù Chính phủ đang chuẩn bị các kịch bản theo tình hình dịch Covid-19 để chủ động ứng phó, nhưng theo báo cáo đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với kinh tế xã hội Việt Nam, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã giảm mức dự báo GDP từ 6,8% xuống chỉ còn 5,96% nếu dịch bệnh kéo dài đến quý II- mức thấp nhất trong 7 năm gần đây.

Nguồn: vtc.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả