Làm thế nào để in một tấm Poster đơn giản mà đẹp nhất?

Poster là một ấn phẩm chuyển tải thông tin qua các câu chữ (từ ngữ) và/ hoặc thông qua những hình ảnh đồ họa biểu tượng bằng những phương thức vẽ, thiết kế trên phần mềm đồ họa,… Thông thường Poster có rất nhiều loại kích thước khác nhau và tùy thuộc vào sự sáng tạo của nhà thiết kế mà mỗi poster sẽ có những chi tiết và màu sắc khác biệt. 

Vậy làm thế nào để in được một tấm poster đơn giản mà đẹp nhất. Hãy tham khảo vài tips dưới đây nhé: 

 

  • CMYK hay RGB?

 

CMYK hay RGB là hai hệ màu trong thiết kế và in ấn. RGB – hệ màu này phù hợp với việc tạo ra ánh sáng màu cho các thiết bị như màn hình máy tính hay máy ảnh. Còn CMYK thì có thể pha trộn các màu mực in với nhau. Vì vậy, bạn cần phải xác định được đâu là hệ màu mà mình sử dụng để in ấn poster. Thông thường thì chúng ta nên chọn hệ màu CMYK trong in ấn poster bởi nó có nhiều ưu điểm hơn.

 

  • Chuyển đổi sang CMYK

 

Trước khi tiến hành in poster bạn nên chuyển hệ màu từ RGB sang CMYK. Bạn sẽ thực hiện điều này đơn giản thông qua các thao tác sau trong Photoshop “Image -> Mode -> CMYK color”

Tuy nhiên, nếu chuyển đổi hệ màu từ RGB sang CMYK thì bạn sẽ gặp một số vấn đề như màu xanh lá và xanh blue trong file của bạn sẽ kém sắc hơn. Bạn có thể sử dụng Photoshop’s Gamut warning tool (File -> View -> Gamut warning) để phát hiện những màu gặp vấn đề trong khi chuyển đổi hệ màu.

 

  • Để đúng độ phân giải

 

Một trong những việc hay bị nhà in trả file về đó là chất lượng hình ảnh quá thấp. Khi độ phân giải quá thấp, kết quả cuối cùng bạn nhận được có thể chỉ là một tờ giấy với những đám mực mờ nhạt và loang lỗ. Ngược lại, khi độ phân giải quá cao, bạn sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn  để có nhiều mực thể hiện hết các hình ảnh trên thiết kế của mình. 

Vì vậy, trước khi đưa file đi in hãy thiết lập lại độ phân giải của hình ảnh tối thiểu ở mức 300 DPI (Trong Photoshop, bạn có thể vào “File -> New” và nhập 300 vào ô Resolution).

 

  • Thiết lập đúng kích cỡ cho poster

 

Những poster in ấn phổ biến thường ở kích thước A2 (954mmx420mm), A3 (420mmx297mm) và A4. Loại giấy bạn chọn thì sẽ thảo luận với bên nhà in thường là 170gsm Silk hay Gloss Art Fsc hoặc 150gsm là những lựa chọn tốt. GSM là viết tắt của gram trên mét vuông và là giá trị xác định độ nặng của giấy.

 

  • Chừa xén và tràn lề

 

Việc quên chừa không gian cho các máy in hoạt động là một trong những lỗi thường xuyên gặp phải khi in poster. Điều này sẽ làm cho bản in bị mất đi vài nội dung so với bảng thiết kế. Để tránh phải trường hợp trên bạn nên làm tràn nền hoặc mở rộng thiết kế từ 2 đến 5mm tùy thuộc vào từng loại máy in.

Ví dụ cụ thể cho bạn dễ hiểu hơn nha, chẳng hạn bạn muốn in một tờ poster có khổ A4 (21 x 29,7cm) thì bạn phải đặt là 21,4 x 31 cm. Điều này có nghĩa là bạn đang tràn lề 2mm xung quanh poster. Sau đó khi tiến hành in thì chúng ta đặt thêm đánh dấu khổ thành phẩm thực tế là khổ A4. Lúc này máy cắt sẽ tự động cắt phần thừa và hoàn thiện sản phẩm cho bạn.

  • Tầm quan trọng của việc kiểm tra chính tả

 

Bạn có cảm thấy khó chịu khi cầm trong tay một tờ poster hoàn hảo đẹp từ màu sắc đến từng phông chữ nhưng lại bị sai lỗi chính tả không? Nếu đây là một tờ poster để quảng bá thương hiệu thì lỗi này sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của bạn đấy. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thật kỹ từng lỗi chính tả trên file thiết kế trước khi đưa nó đi in nhé!

  • In kỹ thuật số và in litho

Có 2 lựa chọn cho việc in poster đó là kỹ thuật số và litho. Sự lựa chọn giữa hai kĩ thuật in này chủ yếu dựa trên số tiền bạn có thể chi trả và thời gian để có sản phẩm. 

Nếu như việc in litho đòi hỏi cần tạo ra khuôn mẫu trước khi in với hệ thống máy móc công nghiệp và đòi hỏi thời gian, tiền bạc nhiều hơn. Thì in kỹ thuật số được thực hiện với máy in phun hoặc máy in laze sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và thời gian. Thế nhưng in kỹ thuật số chỉ thích hợp với những poster có kích thước và số lượng in nhỏ.

  • Chọn cửa hàng in ấn phù hợp

Mỗi cửa hàng in ấn sẽ có những đặc điểm, kĩ thuật in, trình độ chuyên môn của nhân viên xưởng in, giá cả in cũng sẽ khác nhau. Do đó hãy ra ngoài và tìm hiểu về những xưởng in xung quanh trước khi bạn quyết định in nhé! 

Tin liên quan Thêm từ tác giả