Làn sóng tẩy chay Apple, ủng hộ Huawei diễn ra mạnh mẽ ở Trung Quốc

Một loạt nhà mạng di động lớn khắp châu Âu, châu Á dừng đặt hàng điện thoại mới của Huawei sau quyết định của Mỹ tuần trước là hạn chế “ông lớn” viễn thông Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ trong khi người tiêu dùng Trung Quốc cũng có làn sóng tẩy chay đáp trả tương tự. Nhiều người Trung Quốc kêu gọi không sử dụng điện thoại của Apple, quay sang ủng hộ hàng nội Huawei với nhiều bài viết trên mạng xã hội như Weibo và Douyin

Các chiến dịch hashtag ủng hộ Huawei như Huawei không cần phải dựa vào nước Mỹ để có vi chip và Hệ điều hành tự phát triển của Huawei mang tên Hong Mengđang là xu hướng chủ đạo trên Weibo. Các hashtag này có ý nói Huawei đã có khả năng tự phát triển cả phần cứng lẫn phần mềm để chống lại những diễn biến bất lợi như hiện nay.

Dân mạng Trung Quốc đứng lên ủng hộ Huawei, tẩy chay Apple đang nóng dần lên

Các chuyên gia cho biết, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, thậm chí có thể sẽ làm tổn thương hơn nữa Apple. Trong khi Huawei phụ thuộc vào các công ty Mỹ cho các sản phẩm của mình, Apple cũng có một số lượng lớn các nhà cung cấp Trung Quốc. Nếu có sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng cho Apple, điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh số.

Apple những năm gần đây phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc từ Huawei và những công ty khác như Xiaomi. Năm 2018, Huawei đã vượt mặt Apple, trở thành thương hiệu smartphone (điện thoại thông minh) đứng thứ 2 toàn cầu.

Người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay iPhone để ủng hộ Huawei trong chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Trung - Mỹ. Ảnh: The StarTrên WeChat, nhà sáng lập một start-up thương mại điện tử kêu gọi hãy chuyển sang sử dụng Huawei và nhận được ủng hộ của hàng nghìn tài khoản. Ngoài phản đối hành động của Mỹ, người này cho rằng Huawei sở hữu những công nghệ hiện đại vượt trội so với Apple. Sau tuyên bố ngừng kinh doanh với Huawei của Google hôm 20/5, kêu gọi tẩy chay iPhone từ những nhân vật có ảnh hưởng xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội của Trung Quốc.

Lijian Zhao, một nhà ngoại giao của Trung Quốc tại Pakistan, đăng tweet thu hút nhiều chú ý khi đưa ra bức ảnh chế logo Huawei từ những miếng táo được cắt tỉa nhằm ủng hộ cho thương hiệu nước nhà.

Tweet của nhà ngoại giao Lijian Zhao được chia sẻ lại rất nhiều trong ngày 20/5.Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong khi Huawei là thương hiệu có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc, Apple chỉ đứng thứ 5. Thậm chí doanh số iPhone trong quý đầu 2019 vừa rồi còn giảm tới 7% ở thị trường này, xuống chỉ còn hơn 9%. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng iPhone sẽ không biến mất khỏi Trung Quốc vì là thương hiệu cao cấp và được nhiều người ưa chuộng. Các nhà phân tích dự đoán, không chỉ nạn nhân là Huawei mà Apple cũng có thể bị ảnh hưởng lâu dài từ những quyết định trong cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ – Trung. Thương hiệu của Mỹ được dự báo khó có thể khôi phục được vị thế của mình tại Trung Quốc, thị trường luôn được Apple nhắc đến là quan trọng nhất trong vài năm trở lại đây.

Tin liên quan Thêm từ tác giả