‘Land of Mine’: Chân dung trẻ em Đức sau Thế chiến II

Tác phẩm từng nhận đề cử Oscar _ “Land of Mine” đem đến góc nhìn mới về thời hậu chiến khi mô tả cảnh hàng loạt trẻ em bên phe thua cuộc bị bắt đi gỡ mìn.

Land of Mine lấy bối cảnh sau Thế chiến thứ hai khi phát xít Đức rút khỏi Đan Mạch, chấm dứt cuộc chiếm đóng kéo dài năm năm. Hàng ngàn lính Đức bị bắt làm tù binh và buộc phải dọn sạch bãi mìn ở bờ biển Đan Mạch, do họ cài đặt với mục đích cản trở quân Đồng minh đổ bộ. Một phần lớn trong các binh sĩ là trẻ vị thành niên, được Hitler tuyển mộ như giải pháp tình thế vào cuối cuộc chiến.

Trong số đó, một sĩ quan Đan Mạch có tên Carl Rasmussen cai quản nhóm tù binh Đức tham gia gỡ 60.000 quả mìn ở bờ biển. Ông hứa hẹn rằng nếu đám tù binh có thể gỡ sáu quả mìn trong một giờ, họ có thể về nhà sau ba tháng. Chính lời hứa này trở thành động lực cho giấc mơ hồi hương của bọn trẻ.

Lúc đầu, Carl Rasmussen rất tàn nhẫn với nhóm của mình. Carl mắng mỏ, đánh đập, bỏ đói họ. Dần dần, ông nhận ra những tù binh mà ông hành hạ chỉ là những đứa trẻ không biết gì về chiến tranh. Mối quan hệ của ông và đám tù binh dần thay đổi.

Tác phẩm cũng chứa đựng nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm về thế nào là chính nghĩa – phi nghĩa, người tốt – kẻ xấu, kẻ mạnh – người yếu. Ngoài ra, thông qua bộ phim người xem có thể hiểu được suy nghĩ của quân Đồng minh: “Người Đức đặt mìn. Người Đức phải gỡ mìn”. Đối với họ, nếu bọn trẻ con đủ lớn để cầm súng, chúng đủ lớn để dọn dẹp hậu quả của cuộc chiến.

Dựa trên bối cảnh Đan Mạch bị chiếm đóng nhiều năm, có thể đoán được trong cuộc chiến hẵn rằng Carl Rasmussen đã phải  chứng kiến rất nhiều cảnh đau thương, rất nhiề điều khủng khiếp mà phát xít Đức đã làm với dân tộc mình. Thế nên sự tàn nhẫn mà Carl Rasmussen mang lại cũng không phải là điều khó lý giải và tránh khỏi.

Mặt khác, chân dung đám tù binh chỉ là một lũ nhóc 15-17 tuổi. Chúng được huy động vào những ngày cuối cùng của cuộc chiến, là nạn nhân của Hitler cũng như quân Đồng minh. Đám nhóc ăn mặc rách rưới, đói rét, sợ hãi và nhớ nhà. Một đứa mơ được làm thợ máy, hai đứa mơ làm thợ đóng gạch, đứa khác nữa chỉ mong được về quê để uống một cốc bia và gặp một cô gái. Chúng bắt chuột đồng để chơi, chúng đặt tên cho những con bọ chúng tìm thấy trong bãi cỏ.

Hàng ngày từ lúc mặt trời mọc đến lúc lặn, chúng trườn từng centimet trên bãi biển với cái bụng lép kẹp, lấy một thanh sắt để chọc cát và phá mìn bằng tay không. Vài lần, mìn nổ khiến một đứa trẻ mất tay hoặc mất mạng. Có đứa khác chưa bị tử thần gọi tên nhưng bị khủng hoảng tâm lý nặng nề. Chúng là những đứa trẻ vô tội bị cuốn vào chiến tranh, phải trả giá cho những tội lỗi mà người trưởng thành gây ra. Cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào. Những đứa trẻ mới đây còn cười nói, còn mơ ước được về nhà nhưng chỉ phút sau mìn nổ, đến thân xác cũng chẳng còn.

Land of Mine chứa đựng nhiều tình tiết ảm đạm và buồn tẻ. Thế nhưng, xen kẻ những tình tiết đó tác phẩm vẫn chứa đựng nhiều thông điệp tưới sáng về tình người. Trong hoàn cảnh bế tắc nhất, khắc nghiệt nhất, phức tạp nhất, tình đồng đội vẫn sinh sôi một cách mạnh mẽ. Tình cảm nảy sinh giữa những lũ trẻ với nhau, giữa những tù binh và sĩ quan, giữa tù binh và người dân Đan Mạch.

Ngoài ra, bộ phim còn sử dụng lời thoại và âm nhạc nhằm phá vỡ sự căng thẳng ngột ngạt từ những tiếng nổ của mìn. Mặc dù khán giả đã được cảnh báo trước bởi nhan đề, mỗi cú nổ vẫn là một bất ngờ. Người xem bị đặt trong tình trạng nơm nớp sợ hãi, không biết lúc nào mìn nổ, không biết phút giây nào là an toàn.

Phim cũng có nhiều điểm sáng về diễn xuất. Các diễn viên trẻ trong vai tù binh diễn hồn nhiên, chân thật. Vóc dáng gầy gò, khuôn mặt lấm lem ngơ ngác gợi sự xót thương và cảm thông ở người xem. Roland Moller trong vai người sĩ quan Carl Rasmussen cũng thuyết phục. Ở ông toát lên nét cứng rắn, lạnh lùng của một người lính đã vào sinh ra tử, tâm trạng bi phẫn khi quốc gia bị chiếm đóng, nhưng không phải vẻ độc ác của một tên đồ tể.

Land of Mine kể câu chuyện khi chiến tranh đã kết thúc, khi những người có lý tưởng tốt đẹp hơn đã chiến thắng. Tuy vậy, mìn vẫn nổ, máu vẫn chảy, người vô tội vẫn chết. Bộ phim kết thúc, để lại nhiều trăn trở cho người xem về chiến tranh và bản chất của con người.

Land of Mine do đạo diễn Martin Zandvliet thực hiện đang được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Đức ở Việt Nam năm 2017. Phim được đề cử Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” năm 2016 với nội dung xoay quanh nỗi đau của những trẻ em hậu chiến. Giới chuyên môn đánh giá phim không “kén” người xem như các phim tâm lý Wild hay Tiger Girl.

Nguồn: Vnexpress


Bạn đã biết gì về dịch vụ của Fshare?

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như lưu trữ dữ liệu, download và upload các dữ liệu trực tuyến của quý khách, Fshare tồn tại ba gói dữ liệu cơ bản khác nhau với các chức năng riêng biệt nhằm đáp ứng vô số những nhu cầu khác nhau của khách hàng một cách tốt nhất.

  • Đầu tiên, có thể kể đến gói STORAGE là gói dịch vụ vừa cho phép khách hàng lưu trữ với khối lượng dữ liệu cực lớn (1 – 100TB) vừa giúp người dùng tải nhanh mọi nội dung lưu trữ của mình trên Fshare.vnvới tốc độ tối đa.
  • Thứ hai, FSHARE VIP là gói dịch vụ cho phép người dùng download và upload dữ liệu trực tuyến với tốc độ cao và không bị giới hạn về dung lượng dữ liệu. Ngoài ra, người dùng còn có thể xem trực tuyến và sao chép file dữ liệu vào tài khoản của mình.
  • Cuối cùng, gói TRAFFIC là gói dịch vụ cho phép người dùng thiết lập link Fshare ở chế độ đặc biệt, giúp người được chia sẻ link có thể tải dữ liệu mà không cần phải đăng nhập hay đăng kí tài khoản Fshare.

Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng cập nhật tại đây.

Tin liên quan Thêm từ tác giả