Lộ diện siêu máy tính thuộc top 5 “đỉnh nhất hành tinh” của Microsoft

Nhằm giúp OpenAI huấn luyện các mô hình AI trên quy mô lớn, siêu máy tính của Microsoft chính thức ra đời. Siêu phẩm này là sự kết hợp giữa công ty với OpenAI và là một trong năm siêu máy tính từng được Microsoft tiết lộ công khai trên toàn cầu tại hội nghị BUILD dành cho các nhà phát triển.

Theo thông tin từ nhà sản xuất cho biết các mô hình AI đa nhiệm trên quy mô lớn sẽ được xây dựng và cho phép các nhà phát triển, các cộng động đồng sử dụng dễ dàng. Chưa dừng lại ở đó, Microsoft còn tiết lộ thêm rằng mục tiêu cuối cùng của hãng là mong muốn hỗ trợ các nhà nghiên cứu bằng cách đưa các mô hình AI lớn, các công cụ tối ưu hóa quá trình huấn luyện, các nguồn tài nguyên siêu điện toán lên dịch vụ AI của Azure và GitHub.

Nói về cấu hình của siêu máy tính, nhiều chuyên gia thường ví nó như một con “quái vật” khi sở hữu những thông số “khủng”. Siêu máy tính của Microsoft là một hệ thống đơn với hơn 285.000 nhân CPU, 10.000 GPU, và kết nối mạng 400 gigabits mỗi giây đối với từng máy chủ GPU. Khó có một chiếc máy tính thông thường nào trên thế giới làm được điều này.

Giám đốc Công nghệ (CTO) của Microsoft, Kevin Scott, nói rằng: “Đến thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đều hiểu về máy tính cá nhân như một nền tảng – bạn mua một chiếc máy tính, và không phải mọi thứ nó sẽ làm được đều có sẵn khi bạn lấy nó ra khỏi thùng. Đó chính xác là những gì chúng tôi nghĩ đến khi nói rằng AI sẽ trở thành một nền tảng. Chúng tôi sẽ nạp vào một bộ dữ liệu rất rộng và huấn luyện một mô hình có khả năng học hỏi để thực hiện một loạt các công việc và đưa nó đến tay hàng triệu nhà phát triển để họ tìm hiểu cách thực hiện nhiều thứ hay ho và sáng tạo với nó”.

Mặc dù hiện tại, siêu máy tính đã được ra đời, đánh dấu những bước tiến mới cho dự án lớn của Microsoft. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa nói rõ họ sẽ dự định làm gì với tiềm năng khổng lồ của siêu máy tính này.

Tin liên quan Thêm từ tác giả