Một năm đầy khủng hoảng của Facebook

Năm 2018 Facebook dính hàng loạt các vụ bê bối, nổi bật trong số đó là việc làm lộ một số lượng lớn dữ liệu người dùng gây nên bức xúc trong dư luận. Ngoài ra những scandal liên quan đến chính trị cũng làm Facebook dính vô số kiện tụng. Trong thời gian khó khăn này, Facebook còn phải chứng kiến sự ra đi của hai nhà đồng sáng lập tài năng Whatsapp  và Instagram.

Bê bối Cambridge Analytica

Cambridge Analytica là công ty phân tích dữ liệu của facebook. Công ty này đã thu thập dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook và bán lại cho các nhà ứng dụng, phát triển quảng cáo nhằm mục đích kiếm tiền.

Bê bối nối đuôi nhau, Facebook biến Mark Zuckerberg thành tỷ phú mất nhiều tiền nhất của năm - Ảnh 1.

Bất ngờ hơn Cambridge Analytica còn dính líu tới việc bầu cử chính trị khi họ sử dụng thông tin cá nhận của người dùng Facebook nhằm tác động đến quyết định bầu cử của họ.

Việc làm với mục đích không chính đáng này gây nên một làn sóng phản đối Facebook mạnh mẽ. Kết quả là ngày 16 tháng 3 Facebook đã quyết định đình chỉ hoạt động Cambrdige Analytica ra khỏi nền tảng của mình.

Cuộc tấn công lộ 50 triệu tài khoản người dùng

Chưa kịp lấy lại niềm tin từ các vụ bê bối trước, cuối tháng 9 Facebook phát hiện ra lỗ hổng trong vấn đề bảo mất. Lỗi này đã giúp cho các hacker có thể truy cập và lấy đi 50 triệu tài khoản Facebook và hơn 90 triệu người dùng được yêu cầu phải đăng nhập lại  trên tất cả các thiết bị.

Buc tranh xau xi cua Facebook nam 2018 hinh anh 9

Sự ra đi của các nhà đồng sáng lập

Trong năm 2018 Facebook phải  đối mặt với sự ra đi của hai nhà đồng sáng lập Whatsapp và Instagram, sự ra đi này để lại một tổn thất không hề nhỏ đối với công ty. Theo một số nguồn tin, những người này quyết định rời bỏ công ty do mâu thuẫn và sự can thiệp quá sâu của một số nhà lãnh đạo Facebook vào sáng tạo của họ.

Buc tranh xau xi cua Facebook nam 2018 hinh anh 7

Niềm tin đánh mất

Sau hàng loạt những bê bối xảy ra, rất nhiều người đã hoàn toàn đánh mất lòng tin vào Facebook và kêu gọi tẩy chay ứng dụng này. Họ cho rằng, Facebook đã vi phạm một lời hứa quan trọng nhất về vấn đề bảo mật thông tin.

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả