Mua sắm trực tuyến ngày 11/11 tăng đột biến, Alibaba đạt thêm kỷ lục mới
Alibaba đạt doanh thu 373,3 tỷ NDT (tương đương 56,3 tỷ USD) chỉ sau 30 phút đầu trong ngày 11/11, từ đó chính thức vượt qua kỷ lục doanh thu năm ngoái với 38 tỷ USD.
Người Trung Quốc vẫn chi tiêu mạnh dù nền kinh tế hồi phục chậm
Ngày 11/11 (hay còn gọi là Ngày Lễ Độc thân – Singles’ Day) là một trong những Lễ hội mua sắm lớn nhất tại châu Á, có quy mô tương tự với ngày Black Friday, Cyber Monday của các nước phương Tây – khi thu hút hàng trăm triệu người tham gia.
Theo ghi nhận, tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) đã đạt doanh thu 373,3 tỷ NDT (tương đương 56,3 tỷ USD) sau 30 phút đầu trong ngày 11/11. Như vậy, Alibaba đã chính thức vượt qua kỷ lục doanh thu năm ngoái với 38 tỷ USD.
Đây cũng là bằng chứng cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi tiêu mạnh dù nền kinh tế đang hồi phục chậm chạp.
Giới phân tích cho hay sau nhiều tháng phải ở nhà vì dịch Covid-19, hàng trăm triệu người thuộc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đã sẵn sàng chi tiêu cho mọi thứ từ việc đặt kỳ nghỉ, đồ điện tử gia dụng và thậm chí là mua nhà.
Dịp này, người dân có thể mua sản phẩm được giảm giá mạnh tay, từ mỹ phẩm, quần áo đến hàng tạp hóa trên các nền tảng Taobao, Tmall của Alibaba. Chúng sau đó sẽ được dịch vụ vận chuyển Cainiao của hãng giao đến tận tay khách hàng.
Những chương trình giảm giá này đóng vai trò là chìa khóa thu hút khách hàng, khiến doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 3,3% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này có thể lên 5% vào tháng 10, khi du lịch và tiêu dùng tăng tốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh.
Việt Nam chuyển dịch mạnh mẽ sang xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt
Tại Việt Nam, lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trong ngày 11/11 cũng rất đông đảo. Theo ghi nhận của sàn TMĐT Shopee, có xấp xỉ 20 triệu lượt người dùng truy cập trong giờ đầu tiên của ngày 11/11.
Trong đó, Sức khỏe & sắc đẹp, Nhà cửa & Đời sống, Điện thoại & Phụ Kiện là những ngành hàng được người dùng tại Việt Nam yêu thích nhất, nổi bật là hơn 4.500 sản phẩm nước tẩy trang L’oreal Paris 3-in-1 Micellar Water được bán ra trong 8 giờ đầu tiên ngày 11/11 theo thống kê của Shopee.
Đơn vị này cũng ghi nhận giao dịch có giá trị cao nhất lên đến 100 triệu đồng trong nửa đầu ngày 11/11. Đặc biệt, rất nhiều khách hàng thanh toán dựa trên hình thức “không tiền mặt” như liên kết tài khoản ngân hàng, ví AirPay,… thay vì phương thức “trả tiền giấy” truyền thống.
Một sàn TMĐT khác là Lazada cũng ghi nhận số lượng đơn hàng trong 2 giờ đầu tiên tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái. Các sản phẩm nổi bật được bán ra trong 2 giờ đầu tiên gồm 20.000 điện thoại thông minh, 3.000 TV, và 50.000 phiếu ưu đãi ăn uống có giá trị 1.000 đồng.
Ngoài ra, các ngành hàng mỹ phẩm, thời trang như nước tẩy trang, mặt nạ dưỡng da, song môi,… cũng đặc biệt thu hút người dùng trực tuyến.
Bên cạnh những con số ấn tượng kể trên, Đại nhạc hội Lazada 11/11 Super Show đã thu hút gần 10 triệu lượt xem, tăng hơn 20 lần so với sự kiện diễn ra năm 2019.
Cùng với đó, sàn TMĐT Tiki cũng ghi nhận lượng người truy cập và mua sắm tăng mạnh. Riêng sáng 11/11, doanh số của Tiki đã tăng gấp đôi so với kỷ lục cùng thời điểm của ngày 10/10 trước đó. Số lượng đơn hàng trong sáng 11/11 đã được ghi nhận vượt tổng đơn hàng cùng thời gian của 2 ngày 9/9 và 10/10 trước đó cộng lại.
Chia sẻ với báo chí, đại diện của Tiki khẳng định đây là dấu hiệu đầy phấn khởi cho thấy sự phục hồi kinh tế sau dịch – với mức độ mua sắm của khách hàng đã trở lại và mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, đây cũng được xem là những dấu ấn ghi nhận sự thành công đáng khích lệ của việc thúc đẩy thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến – không dùng tiền mặt, hướng đến chuyển đổi số toàn diện theo mục tiêu của chính phủ Việt Nam.
Nguồn: Dân Trí