Nắng 2 – Nắng đã nhạt màu, chưa đủ để tỏa sáng

Phần 2 của bộ phim Nắng (2017) vừa ra mắt đợt lễ 2-9 vừa rồi. Vẫn là câu chuyện cảm động về 2 mẹ con Mưa – Nắng nhưng phim bị đánh giá là hời hợt, chưa có nhiều đột phá, dường như “nắng” đã nhạt màu!

Ra mắt đúng thời điểm “vàng” là kỳ nghỉ Quốc khánh năm ngoái, Nắng của đạo diễn Đồng Đăng Giao trở thành hiện tượng điện ảnh Việt với doanh thu lên tới gần 70 tỷ đồng tại phòng vé.

Nối tiếp thành công của phần 1, phim tiếp tục ra mắt phần 2. Hội tụ những yếu tố làm nên thành công của 1 bộ phim: Dàn diễn viên tài năng, cảnh phim đẹp, nhạc phim cảm xúc nhưng tất cả chưa đủ để Nắng 2 tỏa sáng. Có vẻ như việc ra mắt một cách hơi vội vã, đúng 1 năm sau phần 1, đã khiến Nắng không còn giữ được màu sắc ban đầu.

Kịch bản an toàn, chưa đột phá

Phim tiếp tục với câu chuyện xoay quanh cuộc sống của 2 mẹ con NắngMưa. Lần này, người mẹ khờ Mưa tiếp tục bị kéo vào những rắc rối với một tên giang hồ bị truy đuổi và một cô tiểu thư đỏng đảnh. Bị chia cách, 2 mẹ con Mưa – Nắng phải vượt qua hành trình đầy gian nan để đoàn tụ.

Lần này, bối cảnh được mở rộng ra đến Phan Rang trên chuyến xe bão táp của các nhân vật chính. Có thể thấy, đạo diễn đã cố gắng sáng tạo nên một câu chuyện lạ hơn, kịch tính hơn.

Phim mở đầu với những phân cảnh tóm tắt lại phần trước, khiến người xem có cảm giác như đang xem một bộ phim truyền hình. Các chi tiết lại không được lồng ghép khéo léo khiến cho những tình tiết mới cũ rời rạc, thiếu nhịp nhàng. Việc giữ lại motif cũ phần nào khiến phim nhàm chán. Những cảnh hành động trong phim còn chưa thực sự đắt giá.

Điểm yếu muôn thuở của phim Việt là kịch bản, Nắng 2 cũng không ngoại lệ. Nhiều chi tiết còn chưa được xử lí thật “mượt”. Thật khó hiểu được lí do bà mẹ thiểu năng cứ bám lấy Hoàng trong khi tâm trí luôn nghĩ về con. Nếu tách riêng câu chuyện của cha con Hoàng, có lẽ phim sẽ hợp lí và xúc động hơn. Bên cạnh đó, những câu thoại giữa bộ ba Mưa – Hoàng – Linh rất vô thưởng vô phạt, và chi tiết hấp dẫn có lẽ chỉ nằm ở màn… tiêu chảy do uống nước sâm. Nhân vật bé Nắng sau khi bị tai nạn thì đạo diễn để mẹ Mưa quên luôn tên giang hồ. Cô tiểu thư Linh sau khi ra sức cứu giúp tay giang hồ và người phụ nữ khờ trong chuyến hành trình bất đắc dĩ, thì cuối phim cả ba nhân vật “đường ai nấy đi“. Chiếc điện thoại lưu giữ bí mật của băng nhóm giang hồ sau khi được gửi gắm cho mẹ Mưa để trình báo công an, chắc do mải lo bé Nắng bị tai nạn mà đạo diễn quên cả nhắc đến. Phải chăng ekip bỏ ngỏ những chi tiết này với ý đồ gì đó?

Diễn viên – Nhạc phim: Hay nhưng chưa tới

Bên cạnh dàn diễn viên cũ, phim có thêm sự góp mặt của 2 nhân vật mới là Hoàng (Hoàng Phi) và Linh (Miu Lê). Dàn diễn viên của phim được xem là sáng giá và biết diễn. Ngoại trừ Thu Trang phải gồng mình với vai bà mẹ thiểu năng thì hầu như dàn cast đều được tạo điều kiện để phát huy thế mạnh.

Trấn Thành tiếp tục với kiểu vai hài hài, tưng tửng, Kiều Minh Tuấn nhẹ nhàng hóa thân thành gã giang hồ mã tử quen thuộc. Miu Lê rũ bỏ “vỏ bọc” hiền lành, trong sáng trong Cô gái đến từ hôm qua để vào vai cô tiểu thư đỏng đảnh, chảnh chọe. Hoàng Phi là điểm sáng mới với nhân vật tên giang hồ còn sót lại chút nhân tính. Hai mẹ con Nắng – Mưa tiếp tục là tâm điểm với những câu thoại “sến chảy nước” thành công lấy nước mắt khán giả.

Các diễn viên cũ khá tròn vai, các nhân vật mới thì có phần nhạt. Không phải ở diễn xuất của các diễn viên mà ở cách khắc họa nhân vật. Nhân vật Hoàng, điểm mới của phim, lại chưa được tạo hình tính cách ổn định, chưa chạm đến cảm xúc và khiến người xem thực sự đồng cảm. Nếu Hoàng hung hãn hơn, đậm chất giang hồ hơn thì khi Hoàng thay đổi sẽ hay hơn nhiều. Linh thì có câu chuyện quá đơn giản và cách giải quyết cũng đơn giản nốt. Chúng ta chỉ thấy một cô tiểu thư “dạt nhà ra đi” đanh đá, hung dữ, dửng dưng cười nói thậm chí khi bị kề dao vào cổ.

Những bản nhạc trong phim rất hay và cảm xúc, tuy nhiên nó lại chỉ là các giai điệu vang lên như một liên khúc chắp nối cùng hình ảnh một cách lộn xộn, thiếu sự gắn kết và xuyên suốt khiến phim càng xem càng thấy nhạt.

Nắng 2 – Không chói chang nhưng cũng không đến nỗi quá nhạt

Bộ phim vẫn để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả, không chỉ là câu chuyện về tình mẹ con mà ở Nắng 2 còn ánh lên câu chuyện của tình cha con. Và với dàn diễn viên tốt, đặc biệt là nét đáng yêu trong lối diễn xuất tự nhiên của bé Nắng cùng sự dễ thương của mẹ Mưa và các diễn viên phụ tài năng, vẫn tạm đủ bù đắp cho phần kịch bản còn nhiều thiếu sót. Bởi vậy, bỏ qua những hạt sạn trong mắt của những khán giả khó tính, Nắng 2 vẫn là bộ phim hài hước, nhẹ nhàng, không quá sâu sắc nhưng cũng không quá hời hợt, không có nhiều chi tiết “sướt mướt” để lột tả tình cảm gia đình, nhưng Nắng 2 vẫn đủ mang đến cho khán giả cảm giác ấm áp tình yêu thương. Đặc biệt, với chiến thuật phát hành khôn khéo của nhà sản xuất khi ra mắt đúng dịp nghỉ lễ 2-9, gần như không phải cạnh tranh với những bộ phim gia đình khác, Nắng 2 chắc chắn sẽ vẫn đủ sức hút với khán giả đến rạp xem phim.

Phim hiện vẫn đang được công chiếu tại hầu hết các cụm rạp trên toàn quốc.

 

Nguồn: Tổng hợp Internet

Tin liên quan Thêm từ tác giả