Ngày sinh nhật lần thứ 44 của nam diễn viên Chadwick Boseman

Thời điểm này theo giờ Mỹ 29/7 là tròn 94 ngày mất của Chadwick Boseman chiến binh dân tộc đến từ lục địa đen. Sau đây hãy cùng hoài niệm về người anh hùng; không chỉ mang sức mạnh tinh thần mạnh mẽ tới người dân Châu Phi mà còn mang đến ý nghĩa sâu sắc đến toàn nhân loại.

Chadwick Boseman ra đi, nhưng di sản điện ảnh mà anh để lại chắc chắn tiếp tục gây ảnh hưởng mạnh mẽ. Ảnh: Outnow.

Được gọi là tài năng nở muộn, Chadwick Boseman vẫn kịp để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong nền văn hóa đại chúng nước Mỹ trước khi anh qua đời hôm 28/8 ở tuổi 43.

Năm 2013, trong lúc còn đang chật vật tìm kiếm chỗ đứng trên sóng truyền hình, Chadwick Boseman nhận được vai diễn đột phá Jackie Robinson trong bộ phim điện ảnh 42.

Lúc sinh thời, Robinson là huyền thoại của giải bóng chày MLB và làm nên lịch sử khi chơi cho đội bóng Brooklyn Dodgers hồi thập niên 1940. Sự xuất hiện của ông được xem như bước ngoặt lịch sử, xoá bỏ ranh giới phân biệt màu da trong giới bóng chày chuyên nghiệp nước Mỹ và có tác động vượt ra ngoài ranh giới thể thao.

Đó cũng là điều mà Boseman hướng đến. Với tư cách một diễn viên người Mỹ gốc Phi, anh từng thể hiện sự bất bình vì “Hollywood không ngừng lùng kiếm những nam chính hay nàng thơ da trắng, nhưng chẳng thèm đi tìm Denzel Washington, Will Smith hay Sidney Poitier mới”.

Bảy năm kể từ bước ngoặt nói trên, Chadwick Boseman đã tham gia những bộ phim có tổng doanh thu lên đến hàng tỷ USD thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Từ Captain America: Civil War (2016) tới Black Panther (2018), từ Avengers: Infinity War (2018) tới Avengers: Endgame (2019), anh là người sắm vai siêu anh hùng Báo Đen, giúp truyền bá văn hoá châu Phi rộng khắp toàn thế giới.

Chadwick Boseman là người đảm nhận vai siêu anh hùng Black Panther trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel kể từ 2016. Ảnh: Disney.

Nhưng nghiệt ngã thay, nam diễn viên 43 tuổi qua đời sau bốn năm chống chọi với căn bệnh ung thư đại tràng vào đúng 28/8 – thời điểm được chọn là “ngày Jackie Robinson” khi các huấn luyện viên, cầu thủ và nhân viên giải MLB cùng mặc chiếc áo số 42 để tưởng nhớ người hùng thể thao năm xưa.

Chuyên thủ vai những biểu tượng người da màu

Chadwick Boseman có một sự nghiệp nở muộn. Tờ GQ từng đặt câu hỏi vào năm 2018 sau khi tài tử trở thành một phần của Vũ trụ Điện ảnh Marvel rằng: “Điều gì đã khiến Chadwick Boseman xuất hiện trễ đến vậy?”. Phải tới năm 35 tuổi, anh mới có vai chính đầu tiên, dù thực tế đã bắt đầu diễn xuất từ 2003. Sự thật là tài tử sinh ra và lớn lên tại South Carolina chưa từng muốn trở thành diễn viên.

Ngay từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã viết vở Crossroads trước khi theo học ngành Đạo diễn tại Đại học Howard ở Washington, D.C. Việc học diễn xuất của anh chỉ nhằm bổ trợ cho nghề đạo diễn và biên kịch, qua đó giúp Boseman hiểu thêm về thế giới diễn viên và cảm xúc của họ.

Theo GQ, Boseman đã trải qua cả một thập niên trong một căn hộ tại khu Brooklyn và viết kịch bản, nhiều trong số đó là “nghèo đói, sống nhờ uống nước lọc và ăn yến mạch”, như lời hồi tưởng của tài tử.

Khi nhận được lời khuyên từ người đại diện về việc chỉ nên chọn một ngành nghề, anh vẫn kiên trì “theo đuổi tất cả”. Ngày Boseman quyết định sẽ trở thành đạo diễn sân khấu sau nhiều năm chỉ đảm nhận những vai phụ chớp nhoáng trong CSIJustified hay Fringe, tài tử được mời vào vai huyền thoại Jackie Robinson.

Bộ phim 42 giúp Chadwick Boseman khẳng định thực lực diễn xuất. Ảnh: Outnow.

Có tới gần 30 nam diễn viên từng được cân nhắc cho vai diễn. Cuối cùng, Boseman đã thuyết phục được đạo diễn Brian Helgeland sau hai lần thử vai. Bộ phim ra mắt tương đối thành công nếu xét trong dòng thể thao khi thu về gần 100 triệu USD từ kinh phí sản xuất 40 triệu USD.

Báo chí dành nhiều bình luận tích cực cho Chadwick Boseman, và ngay cả goá phụ Rachel Robinson cũng khen ngợi nỗ lực của Boseman và đoàn làm phim khi tri ân chồng bà. “Tôi muốn bộ phim chân thực và không muốn chồng mình bị mô tả như một người đàn ông da đen đầy phẫn uất. Bộ phim khiến tôi thực sự thích thú và hài lòng. Nó rất sát đời thực và truyền tải một thông điệp mạnh mẽ”, bà nói.

Nối tiếp thành công của 42, Boseman tiếp tục được cộng đồng người da màu ủng hộ với vai James Brown trong Get on Up (2014) và Thurgood Marshall trong Marshall (2017). Đó đều là những nhân vật có thật từng làm rạng danh người Mỹ gốc Phi: Brown là huyền thoại dòng nhạc funk, trong khi Marshall là người da đen đầu tiên được bầu làm thẩm phán của Toà án Tối cao Mỹ. Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ với Boseman, khi anh có lần tuyên bố muốn thủ vai huyền thoại guitar Jimi Hendrix.

Tài tử cũng từng hóa thân thành huyền thoại âm nhạc James Brown, và bày tỏ mong muốn được kể lại câu chuyện cuộc đời Jimi Hendrix trên màn ảnh. Ảnh: Outnow.

Với Chadwick Boseman, sự hiện diện của những biểu tượng da màu trong nền văn hoá đại chúng Mỹ bị thống trị bởi nghệ sĩ da trắng là rất quan trọng. Năm 2016, anh từng góp mặt trong bộ phim chất lượng trung bình Gods of Egypt.

Đây là tác phẩm tai tiếng bởi sự “tẩy trắng” khi tuyển mộ những diễn viên da trắng từ Scotland, Đan Mạch hay Australia để đóng vai những vị thần châu Phi. Boseman là diễn viên da đen hiếm hoi trong đoàn làm phim và sắm vai vị thần thông thái Thoth.

Theo tạp chí Rolling Stone, trước khi Gods of Egypt ra mắt, một phóng viên đã hỏi tại sao Boseman lại chấp nhận tham gia một dự án như vậy. Câu trả lời của anh khiến nhiều người bất ngờ.

Chadwick Boseman không phủ nhận chuyện đây là một dự án “tẩy trắng”, nhưng nhờ anh mà bộ phim “vẫn có ít nhất một vị thần thực sự là gốc Phi”. Tài tử chua xót phát biểu: “Người ta chẳng muốn thực hiện một bộ phim kinh phí 140 triệu USD với người da đen và da nâu vào vai chính đâu”.

T’Challa bất tử

Boseman đã nhầm. Hai năm sau, Disney đầu tư 200 triệu USD cho dự án Black Panther – bộ phim đầu tiên xoay quanh một siêu anh hùng da đen thuộc MCU. Trong đó, Chadwick Boseman vào vai T’Challa – người có trách nhiệm trị vì vương quốc bí ẩn Wakanda sau khi vua cha qua đời và đối đầu với thách thức từ gã Killmonger (Michael B. Jordan) đầy hận thù.

Nhân vật Black Panther vốn đã xuất hiện trong Captain America: Civil War (2016) và gây ấn tượng qua phần hành động. Tuy nhiên, quyết định thực hiện phim riêng về Báo Đen của hãng khi ấy vẫn khiến không ít người cảm thấy bất ngờ.

Sau khi ra mắt, Black Panther gặt hái thành công vang dội. Tác phẩm thu 1,3 tỷ USD trên toàn cầu và trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử được thực hiện bởi một đạo diễn da đen (Ryan Coogler).

Tại riêng Bắc Mỹ, bộ phim là tác phẩm điện ảnh ăn khách thứ tư trong lịch sử thị trường với 700 triệu USD, xếp trên nhiều bom tấn khác như Avengers: Infinity WarTitanic hay Jurassic World.

Tầm ảnh hưởng của Black Panther vươn ra khỏi các rạp chiếu phim và len lỏi sâu vào văn hóa đại chúng. Ảnh: Disney.

Chưa dừng lại tại đó, Black Panther còn nhận được 7 đề cử Oscar vào đầu năm 2019, trong đó có hạng mục Phim truyện xuất sắc. Chiến thắng tại ba hạng mục Nhạc nềnThiết kế phục trang và Thiết kế sản xuất xuất sắc của bộ phim cũng chính là những tượng vàng Oscar đầu tiên mà Vũ trụ Điện ảnh Marvel nhận được sau đúng một thập kỷ ra đời.

Từ đạo diễn, dàn diễn viên, thiết kế trang phục, bối cảnh cho tới nhạc phim Black Panther đều mang đậm dấu ấn châu Phi. Sau khi bộ phim lan tỏa, động tác đưa hai tay bắt chéo trước ngực và hô vang “Wakanda Forever” của nhân vật T’Challa tạo nên cơn sốt văn hoá trên toàn cầu.

Không chỉ xuất hiện trên thảm đỏ Hollywood hay mạng xã hội, động tác còn được những ngôi sao bóng đá như Paul Pogba hay Aubameyang biến thành cách ăn mừng bàn thắng và nhận được sự tán thưởng từ người hâm mộ.

Đó chính xác là điều Chadwick Boseman mong muốn. Khi còn là một thanh niên, anh từng chứng kiến cảnh khán giả đổ xô tới rạp trong sự phấn khích để theo dõi phim về Malcolm X – nhà lãnh đạo da đen huyền thoại của nước Mỹ. Với Black Panther, sự phấn khích đó đã trở lại. “Lần này thậm chí còn tuyệt hơn, bởi còn có cả những cộng đồng khác ngoài người Mỹ gốc Phi. Tất cả đều muốn ra rạp để xem phim Marvel”, tài tử phát biểu.

Thật khó tin khi Chadwick Boseman thực tế phải chống chọi căn bệnh ung thư đại tràng suốt bốn năm qua. Ảnh: GQ.

Trên tạp chí Rolling Stone, Boseman hăng say nói về việc những diễn viên da đen không được trao nhiều cơ hội tại Hollywood. Ngay cả khi được nhận vai, các nhân vật của họ thường thiếu tính nhân văn. Anh bày tỏ sự tự hào rằng: “Nguồn nhân lực và tiền bạc bỏ ra để tạo nên cả một thế giới châu Phi trong Black Panther thực sự khổng lồ. Và đây không phải Star Wars, mà là phim về một siêu anh hùng da đen”.

Người đứng đầu Marvel Studios – Kevin Feige – cho biết Chadwick Boseman là lựa chọn duy nhất cho vai T’Challa, và anh lập tức gật đầu khi nhận được lời mời. Ít ai biết rằng ẩn đằng sau vẻ ngoài mạnh mẽ là một người âm thầm chiến đấu với bệnh tật. Anh bị chẩn đoán mắc ung thư đại tràng từ năm 2016, nhưng sau đó vẫn xuất hiện trong ba dự án bom tấn của Marvel Studios và một số tác phẩm đáng chú ý khác.

Chỉ đến khi thông tin Boseman qua đời được công bố, nhiều người hâm mộ mới giật mình trước một bài phỏng vấn bảy năm trước của anh. Khi ấy, tài tử chia sẻ: “Lúc biết kim đồng hồ đang chạy và chịu sức ép của thời gian, bạn phải biết cách trân trọng những thứ trong cuộc sống theo một cách khác”.

Cống hiến hết mình để góp phần nâng trọng lượng tiếng nói của cộng đồng người da đen trong nền văn hóa đại chúng nước Mỹ là lựa chọn của Boseman. Việc nam diễn viên da màu John David Washington mới đây trở thành nam chính trong dự án Tenet trị giá hơn 200 triệu USD có thể được xem như kết quả của con đường mà Boseman cùng Black Panther đã tiên phong.

Chadwick Boseman biêu tượng chiến binh vĩ đại

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden mới bày tỏ trên Twitter rằng: “Sức mạnh thực sự của Chadwick Boseman lớn hơn bất cứ thứ gì chúng ta từng thấy trên màn ảnh. Từ Black Panther cho tới Jackie Robinson, anh ấy đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ và cho họ thấy rằng mình có thể trở thành bất cứ ai – kể cả những siêu anh hùng”.

Đó cũng là di sản mà Boseman để lại. Người ta sẽ nhớ mãi về anh như một người đã làm sống dậy những huyền thoại da màu thế kỷ XX, là nam chính của một bom tấn đi vào lịch sử văn hoá đại chúng, và là một trong những người đầu tiên trở lại sát cánh bên Captain America (Chris Evans) trong trận chiến ở cuối Avengers: Endgame.

Chadwick Boseman có thể không còn trên cõi đời này, nhưng di sản và tinh thần anh để lại là mãi mãi, như Wakanda. Wakanda Forever!

Huu Long

Tin liên quan Thêm từ tác giả