Người Việt đặt mật khẩu như thế nào ?

Cụ thể, theo một bài viết có tiêu đề “Người Việt Nam chọn mật khẩu như thế nào?” đăng tải trên blog cá nhân của mình, anh Dương Ngọc Thái –  Chuyên gia bảo mật của Google cho ta biết thêm nhiều điều thú vị về cách đặt mật khẩu của người Việt.

Anh Dương Ngọc Thái - Chuyên gia bảo mật của Google (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Dương Ngọc Thái – Chuyên gia bảo mật của Google (Ảnh: Tuổi Trẻ)

– Có nhiều người Việt đặt mật khẩu rất vui vẻ: lonlonlonlonlonlonlonlonlonlon (chắc nhà nuôi nhiều lợn) hoặc cucucucucucucucucucu (đây có lẽ là con cú dài nhất Việt Nam) .

– anhyeuem là mật khẩu phổ biến thứ 5, có đến hơn 900.000 người chọn mật khẩu này, trong khi chỉ có hơn 90.000 người chọn emyeuanh. Chứng tỏ đàn ông yêu nhiều hơn đàn bà?!

– Rất nhiều đàn ông nghĩ họ đẹp trai: có đến 95.749 tài khoản sử dụng từ “deptrai”. Chỉ có vài phụ nữ nghĩ họ đẹp gái: chỉ có 1517 tài khoản sử dụng từ “depgai”.

– Cũng có rất nhiều người nghĩ họ xinh (xinh mà không đẹp nghĩa là sao??): có 106014 tài khoản có từ “xinh” trong mật khẩu (thống kê này đã loại trừ các từ như xinhayquenanh).

– Dữ liệu cho thấy có nhiều người dùng ở Sài Gòn hơn các Hà Nội, nhưng chỉ có 10.000 người chọn Sài Gòn làm bí mật, so với 20.000 chọn Hà Nội.

– Có đến 108 “boyhanoi”, nhưng lại không có em “gaiphoco” nào cả. Chỉ có 396 “chandai” nhưng lại có đến 32726 “daigia”.

– Chỉ có 29 người thích ăn nem nướng, nhưng có đến 327 người thích bún chả.

– Có 23 người thích phở tái, nhưng chỉ có 1 người thích phở chín! Số người thích phở bò là 380, gấp đôi số người thích phở gà!

– Số người thích “bunrieu” là 184, chỉ là con số nhỏ so với 1934 người thích “hutieu”.

Anh Dương Ngọc Thái cho rằng các mật khẩu kiểu này rất  dễ bị “dân trong nghề” bẻ gãy bằng “thuật toán MD5, một round duy nhất, không salt gì cả”. Điều này dấy lên những lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của người Việt Nam.

Tin liên quan Thêm từ tác giả