Những “cái tên vàng” trong làng game sinh tồn

Sinh tồn là loại game khiến người chơi phải tự tìm mọi cách để giúp nhân vật của mình sống sót càng lâu càng tốt trong hoàn cảnh thiếu thốn và nguy hiểm. Luôn có những tựa game nổi bật trong mỗi thể loại sinh tồn và được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và người chơi. Tất cả đều có điểm chung là đánh thức được bản năng sinh tồn của mỗi người và mang đến cho họ những trải nghiệm không thể quên.

The Las of Us

The Last of Us là tựa game nổi đình nổi đám ở thể loại hành động – sinh tồn mang hơi hướng bạo lực, kinh dị. Game lấy bối cảnh ở nước Mỹ trong những ngày hậu tận thế, khi loài người đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do một dịch bệnh đến từ loài vi rút biến con người thành những con quái vật ăn thịt đồng loại. Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là Joel và Ellie trên hành trình đến phòng thí nghiệm. Trên hành trình này, Joel sẽ phải bảo vệ Ellie, một cô bé có kháng thể chống lại con vi rút kia. Người chơi sẽ vào vai Joel, vượt qua mọi khó khăn để có thể tự sinh tồn giữa bầy người nhiễm bệnh, đồng thời hộ tống được Ellie đến nơi một cách an toàn. 

Game được chơi ở góc nhìn thứ ba. Với lối chơi chủ yếu là chơi lén lút (stealth-action) khiến bạn phải luôn trong trạng thái tập trung cao độ và phải vô cùng thận trọng trong lúc di chuyển. Ngoài ra, game cũng có vũ khí khá đa dạng và cho phép người chơi ghép đồ (crafting) để tạo ra những loại mang tính sát thương cao hơn. Gần đây, The Last of Us 2 cũng vừa mới ra mắt và hiện đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn game trong và ngoài nước. Điều này cũng dễ hiểu khi phần một có thành công quá lớn cùng với cái kết lấp lửng khiến người hâm mộ không khỏi mong chờ. Diễn biến câu chuyện và tính bạo lực trong game là một trong những vấn đề được bàn luận nhiều nhất.

Đồ họa trong game cả hai phần đều cực kỳ ấn tượng khi nó thật đến từng chi tiết, từ nét mặt nhân vật đến cảnh vật xung quanh. Âm nhạc tuyệt vời cũng góp phần không nhỏ đến thành công của game. Tất cả các yếu tố đã tạo nên một tựa game nổi tiếng và có nhiều đánh giá tích cực cả từ giới chuyên môn đến người chơi.

This War of Mine 

This War of Mine thuộc thể loại game chiến thuật – sinh tồn vừa được Ba Lan cho vào chương trình giáo dục của mình vì tính nhân văn của nó khi tái hiện chân thực những mất mát mà chiến tranh gây ra. Game kể về một nhóm người phải tìm cách sinh tồn trong một thành phố bị bao vây trong thời chiến. Họ phải tìm nơi trú ẩn (căn nhà bỏ hoang, chiến hạm, hầm trú ẩn,…) và tìm kiếm thức ăn duy trì sự sống. Người chơi sẽ tự chọn nhân vật để hóa thân và lãnh đạo nhóm người này để sống sót được trong hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn và nguy hiểm. 

Những công việc chính trong game là đi tìm kiếm, thu thập vật dụng, đồ ăn, thuốc men,… để phục vụ nhu nhu cầu sống tối thiểu của nhóm người. Người chơi phải thận trọng trong các quyết định, đặc biệt là việc kết giao với người ngoài và phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm. Vì trong thời loạn lạc mọi chuyện đều có thể xảy ra, hôm nay là bạn nhưng ngày mai có thể trở thành kẻ thù của nhau. This War of Mine có 2 phần mở rộng với lối chơi theo cốt truyện có sẵn là Father’s Promise và The Last Broadcast. Ở các phần này thì game sẽ chú trọng về việc tương tác giữa các nhân vật hơn để mạch game đi đúng theo mạch truyện. Với Father’s Promise, người chơi sẽ vào vai người cha đang cố gắng bảo vệ con gái trong cuộc chiến tranh tàn khốc. Còn trong The Last Broadcast, người chơi sẽ vào vai người điều khiển một cặp vợ chồng (người chồng đi lại khó khăn) đang vận hành một trạm phát thanh cung cấp thông tin quan trọng cho người dân. 

Đồ họa trong game không cầu kỳ. Chỉ với những nét vẽ chì đơn giản nhưng lại khắc họa một cách chân thực không khí ảm đạm của chiến tranh. Những bản nhạc u ám, lạnh lẽo như xoáy sâu thêm vào số phận bấp bênh của những con người sống trong thời chiến.

Frostpunk 

Frostpunk là game xây dựng – sinh tồn “khó nhằn”. Game đặt người chơi vào bối cảnh trái đất trở lạnh đột ngột sau một trận bão tuyết và mùa đông cứ kéo dài như vậy mãi. Loài người dần chết vì lạnh, những người còn trụ được bắt buộc phải tìm cách thích nghi để sống sót. Họ cùng nhau đi tìm một nơi có thể tránh rét lâu dài. Sau hành trình đầy khó khăn, cuối cùng họ cũng tìm thấy một lò đốt nhiệt lớn bị bỏ hoang. Game bắt đầu từ đây khi người chơi hóa thân thành thủ lĩnh điều hành mọi hoạt động của nhóm người này sao cho họ có thể tiếp tục sự sống trong thời tiết khắc nghiệt này.

Người chơi chủ yếu làm 4 việc chính: thu thập tài nguyên, xây dựng công trình, nghiên cứu công nghệ đốt lò và đề ra các chính sách vận hành cộng đồng mà họ quản lý. Cộng đồng này chủ yếu là các kỹ sư, công nhân xây dựng, phụ nữ, người già và trẻ em. Bạn phải sắp xếp công việc và thời gian làm cho họ sao cho hợp lý để họ không tỏ thái độ bất mãn. Vì chỉ số quyết định người chơi còn sống được hay không dựa vào mức độ bất mãn (discontent) và niềm tin (hope) mà cộng đồng dân cư này với sự quản lý của người chơi. Niềm tin càng nhiều thì khả năng sống càng cao. Các cấp game được tính theo số ngày tồn tại của người chơi, cứ qua 20 ngày là lên một cấp. Việc làm sao cho cộng đồng này sinh tồn được lâu nhất có thể không phải là điều dễ dàng bởi người chơi không thể lường trước được thái độ của người dân mà họ quản lý. 

Góp phần thu hút người chơi đến với game đó chính là đồ họa đẹp. Từng đường nét chân thực kết hợp với việc sử dụng tông màu lạnh áp đảo màu nóng khắc họa rõ cái lạnh đến thấu xương của mùa đông dai dẳng. Nhạc nền chủ yếu là tiếng violin réo rắt cùng với tiếng bão tuyết dồn dập và tiếng máy móc đập rầm rầm càng làm nặng nề thêm cái không khí u ám của game. Nhưng điều này lại giúp người chơi cảm nhận được rõ nét cái khắc khổ mà con người phải gánh chịu và phải tìm mọi cách để sinh tồn trong mùa đông lạnh lẽo.

The Forest 

The Forest là một trong những tựa game điển hình trong dòng game kinh dị – sinh tồn. Game kể về một người đàn ông tên Eric cùng con trai là Timmy sau một tai nạn máy bay đã cùng lạc vào một đảo hoang, nhưng người con đã bị một quái nhân màu đỏ bắt đi. Vì vậy Eric phải đi giải cứu con mình, nhưng trước hết ông phải sống sót được ở đây. Với một cuốn sách hướng dẫn sinh tồn nơi hoang dã cùng một cây rìu, người chơi sẽ nhập vai Eric đi xây căn cứ, truy tìm dấu vết nơi Timmy bị bắt, và chiến đấu với những bộ tộc ăn thịt người luôn rình rập và ập đến tấn công bất cứ lúc nào.  

The Forest được chơi theo góc nhìn thứ nhất. Người chơi phải tập quan sát kỹ càng xung quanh để kiếm thức ăn, chọn nơi ở, đặt bẫy, truy tìm dấu vết của đứa con Timmy, và luôn phải chú ý động tĩnh kẻ thù. Game cho phép người chơi tự khám phá hòn đảo theo ý muốn và làm tất cả mọi thứ một mình đúng kiểu “tự lực cánh sinh”. Tuy vậy, game vẫn có phiên bản chơi nhiều người để họ có thể hợp tác cùng sống sót hoặc tiêu diệt lẫn nhau để độc chiếm tài nguyên.

Khung cảnh rừng thiêng nước độc được đầu tư rất kỹ càng với các hiệu ứng ánh sáng, màu sắc đậm nhạt của từng lớp cây đều rất thật. Tạo hình quái lạ của các bộ tộc ăn thịt người và nhiều loài vật trong game gây hứng thú cho người chơi. Âm thanh sống động của thiên nhiên xen lẫn những tiếng kêu ghê rợn cũng góp phần không nhỏ trong thành công của game.

Subnautica 

Nếu như bạn đã quá ngán với cảnh những tòa nhà đổ nát, những khu rừng âm u trong các game sinh tồn đã kể trên thì hãy đến với đại dương mênh mông trong Subnautica. Game này thuộc dạng khám phá – sinh tồn trong thế giới mở. Ở đây người chơi sẽ hóa thân vào vai một người bị lạc vào đại dương của một hành tinh mang tên 4546B và phải tìm cách sống sót trong quãng thời gian tìm đường trở về.

Game được chơi theo góc nhìn thứ nhất tạo cho bạn cảm giác như đang thực sự ở dưới đại dương. Các công việc người chơi phải làm chủ yếu là liên tục bơi để tìm bình oxy, bắt con mồi để làm thức ăn, thu thập nguyên liệu để xây nhà, tạo vũ khí để chiến đấu với những con quái vật đại dương. Người chơi sẽ được trải nghiệm cảm giác khám phá thế giới đại dương bao la với vô vàn các sinh vật biển vô cùng sống động mà ít game nào mang lại được. Việc xây dựng nơi trú ẩn ngày một lớn mạnh qua các hoạt động nuôi cấy các loài thực vật, mở rộng khu vực trú ẩn cũng là một điểm thu hút những người chơi.

Subnautica không có cốt truyện quá đặc sắc, nhưng bù lại các nhiệm vụ đa dạng cùng đồ họa đẹp đã khiến cho tựa game này thu hút được đông đảo người chơi. Âm thanh chân thực nơi đại dương mênh mông cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công của game.

Tin liên quan Thêm từ tác giả