Nở rộ ứng dụng công nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo (VR) đã trở một xu hướng bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian gần đây và được coi là tương lai của công nghệ hiện đại. Thông qua công nghệ này con người có thể tương tác với thế giới ảo một cách chân thực nhất và xu hướng này hiện đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều nước trên thế giới. Việt Nam cũng không hề chậm chân trong việc triển khai công nghệ này cũng như ứng dụng công nghệ này vào trong các lĩnh vực của đời sống.

Kết quả hình ảnh cho công nghệ thực tế ảo

VR là một hệ thống mô phỏng trong đó đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới “như thật”. Hơn nữa, thế giới “nhân tạo” này không tĩnh tại, mà lại phản ứng, thay đổi theo ý muốn của người sử dụng. Điều này xác định một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời gian thực. Thời gian thực ở đây có nghĩa là máy tính có khả năng nhận biết được tín hiệu vào của người sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo. Người sử dụng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị thu hút bởi sự mô phỏng này. Không chỉ có game, giải trí, công nghệ thực tế ảo còn cho thấy những ứng dụng hữu ích đến không tưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại lĩnh vực Giáo dục, có thể được coi là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất, cho phép con người trên khắp thế giới giao tiếp với nhau một cách thoải mái mà không còn bị hạn chế bởi vấn đề kinh tế hay khoảng cách địa lý. Bởi giáo viên và người học sẽ có được cái nhìn thực tiễn và trực quan hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào các giờ học sẽ mang đến cái nhìn trực quan và toàn diện nhất cho học sinh.

Hình ảnh có liên quan

Đối với ngành y tế, VR giúp ích cho công tác chữa bệnh, nghiên cứu lẫn quá trình hồi phục của bệnh nhân. Hiện nay, VR đang được các nhà nghiên cứu tại Đại học Louisville Mỹ thử nghiệm trong việc chữa trị chứng rối loạn và ám ảnh tinh thần, trong khi Đại học Stanford, Mỹ đã sử dụng kính VR trong môi trường thực hành phẫu thuật.
Hình ảnh có liên quan

Bên cạnh Giáo dục và Y tế, một lĩnh vực đầy hứa hẹn cùng thực tế ảo trong tương lai đó chính là phim ảnh. Trong đó, rất nhiều chuyên gia trong ngành đã nhận định, kính VR dần dần sẽ thay thế kính 3D, trong khi công nghệ chiếu phim thực tế ảo sẽ “soán ngôi” chuẩn định dạng 3D hay IMAX như hiện nay. Không chỉ trong phim ảnh, những nội dung thông thường như video được đăng tải trên YouTube, các trận cầu bóng đá được phát trên tivi… được ứng dụng công nghệ thực tế ảo cũng mang đến trải nghiệm thú vị cho người xem.

Đặc biệt, theo dự đoán của các chuyên gia, sự phát triển của công nghệ thực tế ảo sẽ biến đổi nền công nghiệp du lịch, mang đến lợi ích cho cả du khách lẫn những nhà cung cấp dịch vụ. Hơn thể nữa, với VR, những người không có thời gian hoặc không đủ điều kiện, vẫn có thể du lịch tại gia với trải nghiệm đặc biệt chưa từng có. Các không gian sẽ được số hóa, chuyển thành không gian ảo có thể giúp người dùng trải nghiệm một địa điểm mới trước khi đưa ra quyết định có đến đó hay không cụ thể là, du khách có thể trải nghiệm bất cứ lúc nào với cảm giác như đang đứng ngay tại đó, tất cả chi tiết trong không gian đều được tái hiện lại 100%. Hiện đã có hơn hơn 30 điểm ở Hà Nội, Hội An, TP Hồ Chí Minh và trong tương lai, khi các thiết bị thực tế ảo phổ biến hơn thì người sử dụng có thể đi lại bên trong, có thể cầm vật thể lên để xem thông tin chứ không chỉ đơn thuần là đi dạo và quan sát.

Top tiên phong của 4.0

Ông Nguyễn Vũ Hiển, Giám đốc Công ty Cowell Châu Á khẳng định, công nghệ thực tế ảo là một trong những công nghệ thuộc top tiên phong của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .Ở thế giới công nghệ thực tế ảo đang áp dụng rất mạnh ở các lĩnh vực là giải trí truyền thông, game, kiến trúc, giáo dục… Ở Việt Nam công nghệ này cũng đang ở giai đoạn tiên phong, trong tương lai nó sẽ còn phát triển rất mạnh…

Khẳng định tiềm năng của công nghệ này tại Việt Nam, ông Đào Minh Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nội dung số toàn cầu GDC cho biết, Việt Nam đã sẵn sàng có những bước chuẩn bị quan trọng cho việc bùng nổ công nghệ. Bên cạnh các cái hướng đi mà các công nghệ Việt Nam đang cố gắng đón đầu thế giới như trí tuệ nhân tạo hoặc là bigdata thì thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR) là một trong những mảng mà Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đón kịp xu thế của thế giới.

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả