“Ông hoàng kinh dị” James Wan và những tựa phim gắn liền với tên tuổi

James Wan – vị đạo diễn gốc Á hiện đang được chú ý và săn đón hàng đầu Hollywood hiện nay. Với gia tài đồ sộ các bộ phim kinh dị và cả hành động mang lại doanh thu hàng tỷ đô, trở thành những cơn ác mộng cho các đối thủ khác trên đấu trường phòng vé, quả không ngoa khi ông được mệnh danh “bậc thầy dòng phim kinh dị Hollywood”.

Nhắc tới đạo diễn kiệt xuất James Wan, người ta nghĩ ngay đến gia tài đồ sộ các bộ phim kinh dị của ông. Mang 2 dòng máu Malaysia – Trung Quốc, hiếm có vị đạo diễn nào trong lịch sử Hollywood tự tạo nên được vũ trụ kinh dị cho riêng mình, ngoại trừ ông. Khởi nghiệp từ khi 23 tuổi, hơn một thập kỷ rưỡi làm phim, James Wan đã để lại cho điện ảnh thế giới những bộ phim kinh điển, mở ra kỉ nguyên mới cho dòng phim kinh dị tra tấn và tâm linh. Hãy cùng nhìn lại chặng đường tiến thân của vị đạo diễn tài năng này cùng những bộ phim làm nên tên tuổi của ông trên đấu trường điện ảnh thế giới.

Stygian (2000)

Là bộ phim đầu tay của James Wan, đánh dấu cột mốc đầu tiên trong sự nghiệp khi ông tự tay viết kịch bản và đạo diễn, Stygian được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Lựa chọn thể loại kinh dị để mở màn cho sự nghiệp của mình, Wan đã thể hiện mong muốn nghiêm túc theo đuổi dòng phim này.

Stygian kể về cặp vợ chồng trẻ Jamie Melinda, cặp đôi bị lừa đến một thế giới kỳ quái và tăm tối Exile và phải tìm cách thoát ra ngoài. Bộ phim đã thể hiện được những nét chấm phá mà James Wan luôn lột tả được trong những bộ phim sau này: Cốt truyện tốt, nhân vật gây đồng cảm, sự liên kết trong từng khoảnh khắc phim, các hiệu ứng âm thanh, nhạc phim và đạo cụ được khai thác triệt để. Không bất ngờ, bộ phim giật ngay giải “Best Guerrilla Film” tại Liên hoan phim Underground ở Melbourne ngay lần đầu ra mắt.

Saw (2004)

Chỉ 4 năm sau thành công đầu tiên, Wan khiến cả thế giới háo hức với tác phẩm kinh dị thứ 2 – Saw. Với kinh phí vỏn vẹn 1.2 triệu USD, Saw đem về doanh thu khủng gấp 80 lần kinh phí bỏ ra. Được đạo diễn và biên kịch bởi chính Wan cùng người bạn thân thiết Leigh Whannell, bộ phim lấy cảm hứng từ những giấc mơ và nỗi sợ hại của chính 2 người. Sau khi chào bán cho các trường quay không thành công, họ quyết định tự làm bộ phim với kinh phí thấp và Whannell thủ vai chính.

Bộ phim kể về tên sát nhân Jigsaw, thay vì truy sát nạn nhân, hắn khiến nạn nhân của mình sập bẫy và phải tham gia vào các trò chơi biến thái, tự làm đau mình hoặc giết người khác để tự cứu sống bản thân. Những chiếc bẫy kinh hoàng, câu hỏi về đạo đức con người khi bị dồn vào đường cùng và cái kết không thể đoán trước giúp Saw trở thành cơn gió mới mà các fan của thể loại phim kinh dị hằng mong đợi.

Sau này, bộ phim được thực hiện dài hơi với 7 phần phim, mang lại doanh thu  873 triệu USD trên toàn cầu. Tuy nhiên, kể từ phần 4, James và Whannell lui về làm giám đốc sản xuất chứ không đảm nhiệm vai trò đạo diễn nữa. Bộ phim được đánh giá là siêu phẩm kinh dị của những năm 2000 và đưa tên tuổi vị đạo diễn trẻ lên tầm cao mới.

Dead Silence và Death Sentence (2007 – 2009)

Thời kỳ “hậu Saw“, James Wan tiếp tục thực hiện 2 bộ phim khai thác những đề tài khác nhau là Dead Silence và Death Sentence. Tuy nhiên, 2 tác phẩm này không được giới phê bình và khán giả đánh giá cao như những loạt phim trước.

Dead Silence được tạo ra trong những ngày Wan nhốt mình trong một căn hộ tại Hollywood để tìm ý tưởng. Bộ phim kể về hồn ma Mary Shaw nói tiếng bụng, luôn cắt lưỡi những ai dám hét trước mặt mình. Bộ phim phảng phất tinh thần của những truyền thuyết kinh dị cũ của Mỹ.

[Hình 5 – Một cảnh phim Death Sentence]

Death Sentence lại khai thác môt góc đô hoàn toàn mới khi kể về người cha trả thù cho con trai bị xã hội đen giết. Tuy không phải thể loại kinh dị quen thuộc nhưng tác phẩm này vẫn mang màu sắc u ám và nghiệt ngã, đánh sấu sự khai phá các thể loại khác nhau của “bậc thầy kinh dị“.

Insidious I, II và The Conjuring I, II (2010 – 2016)

Ắt hẳn đây là 2 tác phẩm kinh điển mà bất cứ ai đam mê dòng phim kinh dị tâm linh đều phải nhắc tới. Hai loạt phim đánh dấu đỉnh cao trong sự nghiệp James Wan, mở ra kỷ nguyên mới rực rỡ của dòng phim kinh dị tâm linh.

Insidious (Quỷ quyệt) kể về những linh hồn trẻ em bị quỷ ám và phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ những thế lực siêu nhiên. Trong khi đó, The Conjuring (Ám ảnh kinh hoàng) lại dựa trên những câu chuyện có thật của cặp vợ chồng phù thủy bắt ma EdLorraine Warren.The Conjuring không còn dừng lại ở một bộ phim, mà mở rộng thành một vũ trụ kinh dị với các nhân vật ác ma khủng khiếp, trong đó có phù thủy Bathsheba, búp bê Annabelle, ác quỷ ValakQuỷ Lưng Còng (The Crooked Man). Bằng những motif kinh điển nhưng 2 tác phẩm luôn tra tấn tinh thần người xem bằng những chi tiết vô cùng đơn giản như tiếng cửa đóng hay tiếng cốc rơi.

Insidious trở thành hiện tượng trên các phòng vé khắp thế giới với doanh thu 260 triệu USD cho cả 2 phần trong khi kinh phí bỏ ra chỉ vỏn vẹn 4 triệu USD. Được làm ra với 20 triệu USD kinh phí, đến thời điểm này The Conjuring đã mang về đến gần 170 triệu USD trên toàn thế giới và còn nhận được những điểm số đáng kinh ngạc trên các trang phê bình như Roten Tomatoes hay IMDB.

Fast & Furious 7 (2015)

Hình ảnh trong phim Fast & Furious 7

James Wan từng bộc bạch: “Tôi thực sự muốn thử nghiệm làm nhiều thể loại khác. Tôi yêu điện ảnh chứ không chỉ mê phim kinh dị. Tôi yêu phim hành động, phim hài lãng mạn. Nếu có cơ hội, tôi sẽ làm nhiều thể loại ngoài kinh dị“.

Và đúng như mong đợi, Wan đã tạo nên cú hích thực sự với bộ phim Fast & Furious 7. Ban đầu, lọt vào danh sách ít ỏi đạo diễn được ngắm cho bộ phim này vì tài năng sáng tạo nên các cảnh phim hoành tráng, mãn nhãn với kinh phí thấp, Wan đã không phụ sự kì vọng của khán giả. Là bộ phim với kinh phí lớn nhất trong sự nghiêp của mình, cùng với FF7, James Wan đã làm nên những cảnh quay tưởng chừng bất khả thi nhưng vô cùng đẹp mắt.

Bộ phim mang về doanh thu khủng 1.5 tỷ USD và đánh dấu thành công mới cho Wan – thành thục thể loại phim hành động khó nhằn. Sau đó, ông đã tiếp tục hợp tác với các tác phẩm bom tấn hành động lớn của Hollywood như The Aquaman và Robotech.

Mới đây, James Wan đã tham gia sản xuất và viết kịch bản cho tác phẩm kinh dị gây sốt toàn thế giới Annabelle: Creation (Tạo vật quỷ dữ). Tuy không ngồi ghế đạo diễn như thường lệ nhưng tác phẩm này cũng là thành công lớn trong sự nghiệp và thể hiện tài năng đa dạng của vị đạo diễn gốc Á. Mong rằng, trong tương lai, ông có thế tiếp tục khai thác vũ trụ kinh dị đầy bí ẩn của mình để mang lại cho người hâm mộ những tác phẩm thực sự mãn nhãn.

 

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

 

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả